Làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú được không?

Làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú được không? Công dân tạm trú có phải về quê làm thẻ Căn cước? Làm CCCD gắn chíp đang là sự kiện được nhiều người dân quan tâm trong những ngày gần đây. Liệu những người đang đi làm ăn xa có phải về quê nơi mình thường trú để làm CCCD?

1. Làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú được không?

Lưu ý: Tại một số nơi như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai cấp căn cước công dân cho người tạm trú. Thủ tục cho người tạm trú cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ cơ bản như sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, CMND hoặc CCCD cũ.

Việc này là hoàn toàn hợp lý, bởi việc chỉ cấp CCCD ở nơi thường trú đối với người đang sử dụng CMND 9 số khiến người dân gặp khó khăn trong việc di chuyển, nhất là những người ở xa, trong thời gian dịch bệnh đang trở nên căng thẳng như hiện nay.

Nhưng xét về mặt pháp lý thì câu hỏi về trường hợp sau được làm thẻ CCCD tại nơi tạm trú được trả lời như sau:

Làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú được không? Câu trả lời là Có. Người dân có thể làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú, tuy nhiên, chỉ một số trường hợp dưới đây theo quy định tại Thông tư 07/2016/TT-BCA mới được làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú:

Khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân chưa đi vào vận hành hoặc chưa thu thập đầy đủ thông tin về công dân thì thực hiện phân cấp giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân như sau:

Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đó; các trường hợp đổi thẻ Căn cước công dân theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 23 Luật căn cước công dân và cấp lại thẻ Căn cước công dân đối với công dân có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.

=> Chỉ được làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú trong trường hợp đổi thẻ hoặc cấp lại thẻ CCCD (Đã có thẻ CMND 12 số hoặc CCCD cũ).

Những trường hợp khác ngoài 2 trường hợp kể trên phải về nơi thường trú để làm CCCD

Làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú được không?Làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú được không?

2. Công dân tạm trú có phải về quê làm thẻ căn cước?

Như đã phân tích tại mục 1 bài này, công dân tạm trú không phải về quê làm thẻ căn cước nếu thuộc 1 trong 2 trường hợp sau:

  • Đổi thẻ CCCD
  • Cấp lại thẻ CCCD (Đã có thẻ CMND 12 số hoặc CCCD cũ).

Những trường hợp cấp thẻ CCCD lần đầu thì công dân tạm trú phải về quê để làm CCCD

3. Tạm trú có được cấp căn cước công dân không?

Căn cước công dân được cấp đối với công dân Việt Nam khi đủ 14 tuổi => Việc cấp căn cước công dân không phụ thuộc vào việc thường trú hay tạm trú

Tuy nhiên do hiện nay cơ sở dữ liệu quốc gia chưa được hoàn thiện nên việc cấp căn cước công dân đối với công dân tạm trú sẽ gặp nhiều bất lợi hơn: Chỉ những trường hợp quy định tại mục 2 bài này mới được làm căn cước công dân tại nơi tạm trú, trường hợp còn lại thì phải về nơi thường trú để được cấp căn cước công dân

4. Không đăng ký tạm trú có làm được CCCD không?

Theo quy định tại điều 16 Thông tư 07/2016/TT-BCA đã được trích dẫn tại mục 1 bài này, các trường hợp đổi thẻ Căn cước công dân theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 23 Luật căn cước công dân và cấp lại thẻ Căn cước công dân đối với công dân có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác thuộc về thẩm quyền của cơ quan công an tỉnh

=> Điều luật chỉ nhắc đến đối tượng thường trú tại tỉnh khác chứ không đưa ra yêu cầu về tạm trú

=> Không đăng ký tạm trú vẫn làm được CCCD.

Tuy nhiên nếu không đăng ký tạm trú thì bạn có thể phải chịu xử phạt hành chính, cụ thể:

Điều 27 Luật Cư trú 2020 (Có hiệu lực từ tháng 7/2021) quy định:

Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.

=> Công dân có trách nhiệm thực hiện đăng ký tạm trú

Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định mức phạt đối với các hành vi vi phạm như sau:

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú;

=> Không đăng ký tạm trú sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú được không? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 850
0 Bình luận
Sắp xếp theo