Làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi thế nào?

Làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi thế nào? Gia đình phải tự đến làm tờ khai tham gia bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh tại Uỷ ban nhân dân phường. Vậy thủ tục làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ quy trình và hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

1. Làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi thế nào?

Bạn đọc hỏi:

Với trẻ sơ sinh, việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ là do bộ phận y tế của phường theo dõi làm hồ sơ cấp thẻ hay gia đình của trẻ phải tự đăng ký với bộ phận y tế của phường để làm?

Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 12 và điểm b khoản 1 Điều 17 Luật Bảo hiểm Y tế 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014, trẻ em dưới 6 tuổi thuộc nhóm đối tượng tham gia Bảo hiểm Y tế do ngân sách nhà nước đóng. Và việc đăng kí tham gia bảo hiểm dành cho trẻ dưới 6 tuổi do Uỷ ban nhân dân cấp phường lập theo hộ gia đình.

Bên cạnh đó, theo Điều 6 Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi quy định về hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế, bao gồm:

1. Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định.

2. Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp.

3. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu.

4. Sổ hộ khẩu.

5. Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu.

Như vậy, căn cứ quy định trên, khi gia đình làm thủ tục đăng ký khai sinh tại Uỷ ban nhân dân phường thì đồng thời sẽ làm tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu tại đó. Điều đó có nghĩa là gia đình phải tự đến làm tờ khai tham gia bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh tại Uỷ ban nhân dân phường./

2. Thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi?

Khi đi đăng ký khai sinh cho con thì đồng thời cũng làm thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký khai sinh và tờ khai tham gia BHYT như bộ hồ sơ trên.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Cán bộ công chức tư pháp - hộ tịch khi tiếp nhận hồ sơ thì phải kiểm tra hồ sơ của người yêu cầu và hướng dẫn người dân thực hiện lựa chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu mốt cách đầy đủ và chính xác.
  • Nếu người dân chưa đủ giấy tờ, thiếu mẫu thì cán bộ cung cấp tờ khai mẫu cho người dân thực hiện công tác điền thông tin đầy đủ.
  • Nếu hồ sơ đầy đủ thì cán bộ công chức tư pháp - hộ tịch phải tiếp nhận hồ sơ và thu lệ phí theo quy định; cán bộ phải viết giấy hẹn trả hồ sơ cho người yêu cầu với đầy đủ nội dung như nội dung yêu cầu, giấy tờ và thời gian trả kết quả.
  • Nếu hồ sơ không thuộc trách nhiệm của cơ quan mình thì cán bộ công chức tư pháp - hộ tịch cần hướng dẫn người dân đến đúng địa điểm cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Bước 3: Uỷ ban nhân dân xã thực hiện đăng ký khai sinh, lập và chuyển hồ sơ cấp thẻ BHYT lên cơ quan cấp có thẩm quyền.

  • Với hồ sơ đăng ký khai sinh được cán bộ thực hiện đăng ký khai sinh trong ngày nếu hồ sơ nhận sau 15 giờ mà không thể giải quyết trong ngày thì có thể chuyển sang ngày hôm sau giải quyết.
  • Với cấp thẻ BHYT cho trẻ thì cán bộ công chức tư pháp - hộ tịch phải lập hồ sơ thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi rồi chuyển hồ sơ lên cơ quan cấp huyện giải quyết.

Bước 4: Uỷ ban nhân dân cấp huyện tiến hành cấp thẻ BHYT cho trẻ

  • Sau khi huyện nhận được danh sách và hồ sơ yêu cầu cấp thẻ BHYT của cơ quan cấp xã thì huyện có trách nhiệm kiểm tra và tiến hành cấp thẻ theo quy định.
  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ thì trong vòng 10 ngày làm việc theo quy định phải cấp thẻ cho trẻ và chuyển về cho cơ quan cấp xã.
  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì phải chuyển hồ sơ và thông báo cơ quan cấp xã hoàn thiện lại và gửi lại cho cơ quan cấp huyện tiến hành cấp thẻ.

Như vậy việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thực hiện trong thời gian quy định là 10 ngày thì người yêu cầu sẽ nhận được thẻ BHYT cho trẻ.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 470
0 Bình luận
Sắp xếp theo