Khung giá đất là gì? Ý nghĩa của khung giá đất?

Trong lĩnh vực đất đai, Nhà nước đã ban hành ra các quy định về khung giá đất để quản lý các hoạt động liên quan đến đất đai. Vậy khung giá đất là gì? Hãy cùng Hoatieu.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Khung giá đất là gì?

Khung giá đất được hiểu là giá đất được Chính phủ quy định dao động từ mức tối thiểu đến tối đa tùy thuộc vào từng loại đất được quy định tại Điều 113 Luật đất đai 2013 như sau:

Điều 113. Khung giá đất

Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 05 năm một lần đối với từng loại đất, theo từng vùng. Trong thời gian thực hiện khung giá đất mà giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá tối thiểu trong khung giá đất thì Chính phủ điều chỉnh khung giá đất cho phù hợp.

Khung giá đất chỉ được áp dụng định kỳ 05 năm một lần đối với từng loại đất khác nhau. Khung giá đất không có tính chất cố định, sẽ tăng giảm phụ thuộc vào thị trường.

Nghị định số 96/2019/NĐ-CP quy định về khung giá đất áp dụng cho các đối tượng sau:

- Cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; cơ quan có chức năng xây dựng, điều chỉnh, thẩm định khung giá đất, bảng giá đất.

- Tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất, cá nhân hành nghề tư vấn xác định giá đất.

- Tổ chức, cá nhân khác có liên quan

Theo quy định trên, tất cả cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động về đất đai đều áp dụng khung giá đất nhà nước quy định.

Nhà nước ban hành 2 loại khung giá đất dựa theo 2 nhóm đất chính của nước ta bao gồm:

  • Nhóm đất nông nghiệp

- Khung giá đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác

- Khung giá đất trồng cây lâu năm

- Khung giá đất rừng sản xuất

- Khung giá đất nuôi trồng thủy sản

- Khung giá đất làm muối

  • Nhóm đất phi nông nghiệp

- Khung giá đất ở tại nông thôn

- Khung giá đất thương mại, dịch vụ tại nông thôn

- Khung giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ tại nông thôn

- Khung giá đất ở tại đô thị

- Khung giá đất thương mại, dịch vụ tại đô thị

- Khung giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ tại đô thị.

Khung giá đất là gi?

2. Bảng giá đất là gì?

Bảng giá đất là tập hợp các mức giá đất cho từng loại đất cụ thể do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công bố theo từng thời điểm nhất định. Bảng giá đất sẽ có sự khác nhau giữa các địa phương, sự chênh lệch giá đất còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố ở địa phương đó, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ dựa vào các yếu tố đó để ban hành bảng giá đất, tuy nhiên bảng giá đất phải tuân thủ theo khung giá đất nhà nước quy định.

Trong bảng giá đất sẽ được nêu từng loại giá chi tiết hơn khung giá nhà nước, mức giá đất trong bảng giá đất chỉ được dao động trong khung giá đã được quy định.

3. Ý nghĩa của khung giá đất?

Khung giá đất có ý nghĩa quan trọng đối với cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai và cơ quan có chức năng xây dựng, điều chỉnh, thẩm định khung giá đất. Khung giá đất là cơ sở dữ liệu chính tham khảo và tuân thủ để ban hành bảng giá đất. Hơn nữa, việc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thuế sử dụng đất..., cũng đều phải dựa trên khung giá đất.

Đối với các cá nhân hành nghề môi giới bất động sản, những giao dịch mua bán đất đai phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, đặc biệt là giá nhà đất phải dựa theo khung giá đất của nhà nước.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Khung giá đất là gì? Ý nghĩa của khung giá đất. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Đất đai trong mục Hỏi đáp pháp luật nhé.

Đánh giá bài viết
3 516
0 Bình luận
Sắp xếp theo