Không nhường đường cho xe ưu tiên, xe cứu thương phạt bao nhiêu?

Không nhường đường cho xe ưu tiên, xe cứu thương phạt bao nhiêu? Khi tham gia giao thông, các phương tiện cần phải tuân thủ nguyên tắc lưu thông trên đường, một trong những nguyên tắc cơ bản là nhường đường cho những xe ưu tiên, đặc biệt với tình hình giao thông ùn tắc và đông đảo như ở các thành phố lớn, Hà Nội, TP HCM thì cần phải được đề cao. Bởi những xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp trên đường do tình trạng tắc đường và không một phương tiện nào chịu nhường đường nên gián tiếp gây ra hậu quả vô cùng to lớn.

Mời bạn đọc tham khảo chi tiết bài viết bên dưới về vấn đề này của Hoatieu.vn

1. Căn cứ pháp lý

2. Có những loại xe ưu tiên nào?

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, có 05 loại xe được ưu tiên khi lưu thông trên đường đi làm nhiệm vụ. Thứ tự, mức độ ưu tiên lần lượt là:

  • Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
  • Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
  • Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
  • Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
  • Đoàn xe tang.

Không nhường đường cho xe ưu tiên, xe cứu thương phạt bao nhiêu?

3. Quy định về nhường đường cho xe ưu tiên khi tham gia giao thông

Chúng ta được tuyên truyền, học tập từ bậc tiểu học cho đến xuyên suốt quá trình học tập trong nhà trường về việc phải nhường đường cho xe ưu tiên trên đường. Hơn nữa tại Khoản 3 Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Đồng thời, cũng quy định về trách nhiệm của xe ưu tiên là khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

4. Lỗi không nhường đường xe cứu hỏa/ xe cứu thương/ xe quân sự bao nhiêu?

Quy định theo Điểm b, khoản 6, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ như sau:

Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ thì bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Như vậy, lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên với mức phạt khá cao cho thấy mức độ và hậu quả của hành vi này rất nguy hiểm. Chỉ cần 1 người không chấp hành quy định thì có thể gây cản trở cho xe ưu tiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Những xe ưu tiên như xe cấp cứu, cứu hỏa yêu cầu phải di chuyển thật nhanh để cứu người và ngăn chặn tối đa những thiệt hại về người và của.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Không nhường đường cho xe ưu tiên, xe cứu thương phạt bao nhiêu? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
3 56
0 Bình luận
Sắp xếp theo