Không được đình công ở nơi sử dụng lao động trong trường hợp nào 2024?

Không được đình công ở nơi sử dụng lao động trong trường hợp nào 2024? Đình công được coi là quyền lợi chính đáng của người lao động khi xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn với lãnh đạo. Tuy nhiên không phải trường hợp tranh chấp nào cũng được phép tiến hành đình công. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của HoaTieu.vn.

Quy định pháp luật hiện hành về đình công
Quy định pháp luật hiện hành về đình công

1. Đình công là gì?

Theo Điều 198 Bộ luật Lao động 2019 định nghĩa về đình công như sau:

Đình công là sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của người lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động và do tổ chức đại diện người lao động có quyền thương lượng tập thể là một bên tranh chấp lao động tập thể tổ chức và lãnh đạo.

2. Không được đình công ở nơi sử dụng lao động trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 209 Bộ luật Lao động 2019 quy định nơi sử dụng lao động không được đình công cụ thể như sau:

1. Không được đình công ở nơi sử dụng lao động mà việc đình công có thể đe dọa đến quốc phòng, an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe của con người.

2. Chính phủ quy định danh mục nơi sử dụng lao động không được đình công và việc giải quyết tranh chấp lao động tại nơi sử dụng lao động không được đình công quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, người lao động sẽ không được đình công ở nơi sử dụng lao động trong trường hợp mà việc công có thể đe dọa đến quốc phòng, an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe của con người.

Người lao động là người có quyền tham gia đình công nhưng không được đứng ra tổ chức đình công. Việc quy định chi tiết những nơi không được đình công để góp phần đảm bảo ANQP, ANTT, sức khỏe của người lao động.

Thực tế, đình công là vấn đề hết sức nhạy cảm trong quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động, lãnh đạo các cấp. Nếu đình công không có đường lối rõ ràng thì dễ liên quan đến chính trị, mất an ninh nơi đình công, bị các thế lực thù địch lợi dụng, công kích về thể chế, đường lối lãnh đạo của nhà nước và Đảng.

Do đó, đình công cần được định hướng, điều chỉnh rõ ràng để tránh những tiêu cực xảy ra. Trong hệ thống pháp luật nước ta vẫn còn hạn chế quy định về đình công hơn so với các nước tư bản trên thế giới. Chắc chắn trong thời gian tới, đây sẽ là vấn đề được xem xét và tiến hành hoàn chỉnh để sao cho vừa đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân lao động, lại bảo vệ được an ninh chính trị quốc gia.

3. Những công việc nào không được đình công?

Hình ảnh minh họa công nhân tiến hành đình công
Hình ảnh minh họa công nhân tiến hành đình công

Người lao động làm việc trong những lĩnh vực mà thuộc Danh mục nơi sử dụng lao động không được đình công được quy định cụ thể tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/02/2021) thì được hiểu là những công việc không được đình công. Cụ thể như sau:

- Những nơi sản xuất, truyền tải, điều độ hệ thống điện, gồm:

  • 03 đơn vị thuộc Công ty mẹ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam, gồm: Công ty Thủy điện Hòa Bình; Công ty Thủy điện Sơn La; Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.
  • Công ty Nhiệt điện Duyên Hải thuộc Tổng Công ty Phát điện 1.
  • Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ thuộc Tổng Công ty Phát điện 3.
  • Các Công ty truyền tải điện thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia.

- Những thăm dò, khai thác, sản xuất, cung cấp dầu khí, gồm:

  • Công ty Điều hành đường ống Tây Nam thuộc Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
  • 02 đơn vị thuộc Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí, gồm: Công ty điều hành Thăm dò khai thác Dầu khí trong nước; Công ty liên doanh điều hành Vietgazprom.
  • 08 đơn vị thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam, gồm: Công ty Chế biến khí Vũng Tàu; Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ; Công ty kinh doanh sản phẩm khí; Công ty khí Cà Mau; Công ty đường ống khí Nam Côn Sơn; Công ty cổ phần LPG Việt Nam; Công ty cổ phần kinh doanh khí Miền Nam; Công ty cổ phần Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam.
  • Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro.

- Những nơi bảo đảm an toàn hàng không, an toàn hàng hải, gồm:

  • Các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
  • Các cảng hàng không thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ.
  • Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.
  • Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa tiêu hàng hải TKV.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam.

- Những nơi cung cấp hạ tầng thông tin và truyền thông, gồm:

  • Tổng Công ty Hạ tầng mạng thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.
  • Tổng Công ty Mạng lưới Viettel thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

- Các doanh nghiệp cung cấp nước sạch, thoát nước, vệ sinh môi trường trực tiếp phục vụ cho các thành phố trực thuộc trung ương.

- Những nơi trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh:

Gồm các doanh nghiệp quốc phòng, an ninh theo quy định tại Nghị định 93/2015/NĐ-CP ngày 15/10/2015 về tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp quốc phòng, an ninh.

Do vậy, không phải trường hợp tranh chấp, giả quyết mâu thuẫn nào người lao động cũng được tiến hành đình công. Những công việc cùng địa điểm kể trên đều là những nơi đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh quốc gia đồng thời cũng là các cơ quan, tổ chức góp phần đảm bảo sự vận hành của đất nước trong các vấn đề về kinh tế, an ninh, chính trị.

4. Trường hợp nào là đình công hợp pháp?

Căn cứ Điều 204 Bộ luật lao động quy định các trường hợp đình công bất hợp pháp bao gồm:

  • Không thuộc trường hợp được đình công quy định tại Điều 199 của Bộ luật này.
  • Không do tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công.
  • Vi phạm các quy định về trình tự, thủ tục tiến hành đình công theo quy định của Bộ luật này.
  • Khi tranh chấp lao động tập thể đang được cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Bộ luật này.
  • Tiến hành đình công trong trường hợp không được đình công quy định tại Điều 209 của Bộ luật này.
  • Khi đã có quyết định hoãn hoặc ngừng đình công của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 210 của Bộ luật này.

Bài viết trên của HoaTieu.vn đã giải đáp cho câu hỏi Không được đình công ở nơi sử dụng lao động trong trường hợp nào 2024? Mời các bạn tham khảo bài viết có liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật  và Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 48
0 Bình luận
Sắp xếp theo