Không có căn cước công dân có được thi THPT quốc gia 2024?

Không có căn cước công dân có được thi THPT quốc gia 2024? CCCD là giấy tờ quan trọng để làm thủ tục dự thi THPT quốc gia, nếu không có hoặc mất CCCD thì thí sinh phải xử lý thế nào? Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ giải đáp các thắc mắc về vấn đề trên, mời các bạn cùng tham khảo.

 Không có CCCD có thi THPT quốc gia được không?
Không có CCCD có thi THPT quốc gia được không?

1. Thi THPT quốc gia 2024 có cần căn cước công dân gắn chíp không?

Theo quy định tại Công văn 1515/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 thì:

Từ ngày 26/4/2023 đến hết ngày 28/4/2023, trường phổ thông cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 tài khoản (là số Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của thí sinh- viết tắt là CCCD/CMND;

  • Trường hợp thí sinh không có CCCD/CMND thì sử dụng mã số định danh cá nhân - viết tắt là ĐDCN- được cơ quan Công an cấp;
  • Trường hợp thí sinh không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số Hộ chiếu của thí sinh để thay thế) và mật khẩu để truy cập Hệ thống QLT.

Các thí sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống QLT ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 30/4/2023.

=> Kết luận: Thí sinh tham gia Thi THPT quốc gia 2024 không cần có CCCD/CMND vẫn có thể dự thi, bởi có thể sử dụng mã số định danh cá nhân được cơ quan Công an cấp hoặc Hộ chiếu thay thế. Tuy nhiên việc có Căn cước công dân sẽ giúp thí sinh thuận tiện hơn. Vì vậy thí sinh nên chuẩn bị đầy đủ Căn cước công dân gắn chíp ngay từ bây giờ để đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi.

Kì thi THPT quốc gia là một trong những kì thi quan trọng nhất của nước ta hiện nay, có ý nghĩa bước ngoặt đối với các em học sinh phổ thông. Vì vậy, các thủ tục đăng ký và dự thi trong trường hợp các em làm mất CCCD cũng sẽ được các cơ quan ưu tiên để giải quyết nhanh chóng và có lợi nhất cho các em. Các em tham khảo các trường hợp và hướng dẫn giải quyết chi tiết sau.

2. Không có căn cước công dân có được thi THPT quốc gia?

Thi THPT quốc gia 2021 có cần căn cước công dân gắn chíp không?

Như đã trích dẫn tại mục 1, CCCD là giấy tờ quan trọng để dự thi THPT quốc gia, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc không có CCCD thì không được dự thi. Thí sinh không có CCCD vẫn được đăng ký dự thi THPT quốc gia.

Vậy Không có CCCD đăng ký thi THPT quốc gia thế nào? Thí sinh lớp 12, thí sinh thi tự do không có CCCD/CMND cần phải làm gì để được thi đại học năm 2024? Mời các bạn cùng tham khảo thông tin chi tiết tại phần 3 tiếp theo.

3. Không có mã định danh có thi tốt nghiệp được không 2023?

- Theo quy định tại Công văn 1515/BGDĐT-QLCL, khi không có CCCD, CMND thì mới sử dụng mã định danh cá nhân do công an cấp để đăng ký thi THPT quốc gia. Vì vậy trường hợp không có mã định danh thì thí sinh vẫn tham gia thi tốt nghiệp bình trường.

- Trong trường hợp không có cả CCCD, CMND, mã định danh thì Hệ thống QLT sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý (thí sinh tự do).

4. Mất CCCD có được thi THPT quốc gia?

Khác với không có CCCD, mất CCCD là trường hợp thí sinh đã có CCCD nhưng làm mất. Trường hợp này thí sinh vẫn được dự thi THPT quốc gia.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 có nêu, nếu thí sinh bị mất căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác thì phải báo cáo ngay cho trưởng điểm thi để xem xét, xử lý.

Nếu có đủ thời gian, thí sinh có thể làm lại CCCD.

Từ 04/5/2023 đến ngày 13/5/2023 là thời điểm thí sinh làm thủ tục đăng ký dự thi THPT quốc gia, do đó, tránh cập rập, thí sinh nên chủ động kiểm tra các giấy tờ xem đã đầy đủ hay chưa, nếu có sai sót thì thông báo với trưởng điểm thi để được điều chỉnh kịp thời

5. Không có CCCD đăng ký thi THPT quốc gia thế nào?

Theo Công văn 1515/BGDĐT-QLCL, khi không có CCCD, thí sinh sẽ thực hiện việc đăng ký thi THPT quốc gia như sau:

Trong trường hợp thí sinh tự do không có CCCD/CMND/ĐDCN/Số Hộ chiếu và mã định danh thì Hệ thống QLT sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý. Những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi ĐKDT. Lưu ý: Thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng CCCD/CMND/ĐDCN/Số Hộ chiếu thống nhất khi ĐKDT, đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

=> Với những thí sinh không có CCCD thì sẽ nhập 12 ký tự được phát thay vì nhập số CCCD.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Không có căn cước công dân có được thi THPT quốc gia? Chúc các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 có một mùa thi tốt đẹp và đạt kết quả như ý. Nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy để lại ý kiến tại phần bình luận, HoaTieu sẽ hỗ trợ và giải đáp nhanh nhất có thể. Các em hãy bình tĩnh, tự tin để làm bài thi cho tốt nhé. Dù có quên bất kỳ giấy tờ gì cũng có thể giải quyết được nên đừng quá lo lắng mà mất tập trung làm bài.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
6 9.038
7 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Cảnh Tùy Anh
    Lê Cảnh Tùy Anh

    Nhóc nhà mình có số CCCD nhưng đã bị thu hủy vì khi làm cơ quan công an nhập sai thông tin nên số CCCD bị sai để cấp lại số CCCD mới, khi đến ngày đăng  ký thi tốt nghiệp thì chưa có CCCD mới mà chỉ có số CCCD mới (mã định danh) thì phải đăng ký thi tốt nghiệp như thế nào ạ.Xin hoá tiêu trả lời giúp mình, mình lo lắng quá sợ con ko đc thi. Mình cảm ơn nhiều

    Thích Phản hồi 30/03/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Nếu thí sinh lớp 12 không có CCCD/CMND thì vẫn có thể đăng ký dự thi đại học, trong trường hợp này, thí sinh sẽ được sử dụng mã số định danh được cơ quan Công an cấp để thay thế và mật khẩu để truy cập Hệ thống QLT. Bạn nhà mình đã được cấp mã định danh mới thì đó chính là mã định danh cấp đăng ký đó ạ. Tuy nhiên, thời hạn cấp thẻ căn cước công dân ở thành phố, thị xã là không quá 07 ngày. Vùng núi, biên giới, hải đảo thì không quá 20 ngày. Khu vực còn lại không quá 15 ngày thì được cấp thẻ Căn cước công dân cũng như trường hợp bạn nhà mình sẽ là trường hợp được ưu tiên cấp sớm nên bạn có thể gọi điện hỏi trực tiếp bên cơ quan công an để bạn nhà mình nhận thẻ CCCD sớm nhé ạ.

      Thích Phản hồi 30/03/23
    • Lê Cảnh Tùy Anh
      Lê Cảnh Tùy Anh

      Trường hợp bé nhà mình công an đã làm hồ sơ hủy mã định danh gửi bộ công an nhưng chưa được duyệt hủy để cấp mã định danh mới, đồng nghĩa mã định danh cũ vẫn còn giá trị sử dụng, nếu đến ngày đăng ký làm hồ sơ thi tốt nghiệp mình cũng cấp mã định danh cũ để làm hồ sơ, xong sau đó công an báo mã định cũ đã được duyệt hủy và cung cấp mã định danh mới thì bé nhà mình có sửa đổi được thông tin trên hồ sơ đã đăng ký không

      Thích Phản hồi 07/04/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      @Lê Cảnh Tùy Anh Công an đã cấp cho bé mã định danh mới và đó sẽ là số định danh sau này của bé nên mình sẽ dùng số mới đó cho việc đăng ký THPT Quốc gia nhé ạ. Thời hạn đổi, cấp lại CCCD không quá 20 ngày làm việc nên nhà mình cũng chủ động liên hệ với Công an Phường để sớm nhận thẻ CCCD mới cho bé. Người dân bị chậm trả thẻ hoặc có thắc mắc liên quan đến CCCD gắn chip có thể gọi về tổng đài 1900.0368 của Bộ Công an để được tiếp nhận và giải đáp kịp thời.

      Thích Phản hồi 08/04/23
  • Nguyễn Phát
    Nguyễn Phát

    HoaTieu cho mình hỏi, bé nhà mình bị sai giới tính trên CCCD, bé cũng báo lại cho công an phường lập hồ sơ đổi CCCD rồi nhưng không nhận được thời gian hẹn cụ thể, nếu đến khi đăng kí thi THPTQG vẫn chưa được cấp mã định danh cá nhân mới thì làm sao ạ, bé có được thi THPTQG và xét tuyển được không ạ, mong HoaTieu giải đáp giúp mình.

    Thích Phản hồi 06/04/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Việc sai giới tính trên CCCD theo đúng trình tự thủ tục thì sẽ được giải quyết trong 11 ngày làm việc kể từ lúc báo sai số định danh đến lúc được sửa lại. Hiện giờ tình trạng làm CCCD cũng không còn quá tải nên khả năng lớn sẽ được giải quyết trong đúng thời gian quy định. Bạn hỏi lại công an Phường ngày nhận thông tin và xác nhận ngày hẹn nhé. Bé nhà mình được xếp vào trường hợp cần được ưu tiên để được giải quyết sớm. Nếu đến lúc thi mà vẫn chưa có thì bạn liên hệ Công an Phương để họ cấp mã số định danh thay thế và mật khẩu để đăng ký thi cũng như truy cập Hệ thống QLT nhé ạ.

      Thích Phản hồi 08/04/23
  • Bíchh Hậu
    Bíchh Hậu

    em ở huế vào sài gòn học em chưa đky tạm trú và em làm mất cccd thì h em phải về quê làm mã định danh hay sao ạ em học sinh 12 sắp thi đh ạ

    Thích Phản hồi 08/04/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Do chưa làm tạm trú, nên em về quê làm thủ tục xin cấp lại thẻ CCCD nhé. Thời gian giải quyết là tối đa 08 ngày làm việc (theo Điều 11 Thông tư 60/2021/TT-BCA). Nên về sớm sẽ kịp trước khi thi em ạ.

      Thích Phản hồi 10/04/23
  • Quốc Khánh
    Quốc Khánh

    Cho em hỏi đã đăng ký tài khoản trên hệ thống rồi mà làm mất thì phải làm sao ạ

    Thích Phản hồi 08:07 05/05
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Em liên hệ thầy cô trường em cùng công an khu vực nhé. Giờ làm lại CCCD trong 10-15 ngày, có thể sẽ được ưu tiên vì em là trường hợp đặc biệt.

      Thích Phản hồi 09:29 05/05
    • Quốc Khánh
      Quốc Khánh

      @Ban Quản Trị HoaTieu.vn mà trường em nay yêu cầu nộp bản photo cccd ạ 😢 em vừa làm mất hồi sáng ko biết có nộp bằng cái khác được ko ạ

      Thích Phản hồi 11:11 05/05
    • Quốc Khánh
      Quốc Khánh

      @Ban Quản Trị HoaTieu.vn mà nay trường em yêu cầu nộp bản photo cccd để nộp hồ sơ ạ😢 không biết em có thể nộp bằng cái khác không ạ

      Thích Phản hồi 11:15 05/05
  • Quốc Khánh
    Quốc Khánh

    Nay trường em yêu cầu nộp bản photo cccd để nộp hồ sơ 😢 mà nay em lại làm mất, em có thể nộp bằng giấy tờ gì khác không ạ

    Thích Phản hồi 11:17 05/05
    • Đăng
      Đăng

      e 15 ngày nữa thi thpt rồi mà e vừa mất cccd, nơi e sống thuộc diện 20 ngày mới làm được cccd thì nếu không kịp có cccd có được vào phòng thi không ạ

      Thích Phản hồi 14:07 12/06
      • Thúy Thúy
        Thúy Thúy

        Em mới bị mất cccd giờ pải lms đây ạ

        Thích Phản hồi 19:49 22/06