Khi nào được thay đổi họ tên trong giấy khai sinh?

Nhiều người vẫn thường thắc mắc không biết rằng khi nào thì được đổi họ cho con trong giấy khai sinh. Việc đổi họ có phức tạp không? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Điều kiện được thay đổi họ tên

Theo quy định tại Điều 28 Bộ luật dân sự 2015 thì điều kiện được thay đổi họ tên như sau:

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

đ) Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;

e) Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

g) Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

2. Việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

3. Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ.

Khi nào được đổi họ tên trong giấy khai sinh cho con?

2. Thủ tục thay đổi họ tên

Việc thay đổi họ tên được thực hiện bằng thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật Hộ tịch, cụ thể hồ sơ bao gồm:

- Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 3 ngày làm việc.

- Trường hợp đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì Ủy ban nhân dân cấp huyện phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

3. Thẩm quyền giải quyết hồ sơ

  • Công dân dưới 14 tuổi nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã, phường nơi đăng ký khai sinh trước đây.
  • Công dân trên 14 tuổi nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận nơi đăng ký khai sinh trước đây.

Như vậy, theo các quy định vừa trích dẫn ở trên, nếu việc trùng họ tên với bà nội của chồng dẫn đến việc tình cảm gia đình bị ảnh hưởng thì bạn có quyền được thay đổi họ, tên. Việc thay đổi được thực hiện bằng thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch; do đó, khi muốn thay đổi họ, tên bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật sau đó gửi đến UBND cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơ bạn đang cư trú để được xem xét, giải quyết (khoản 3 Điều 46 Luật Hộ tịch).

Chú ý:

Trong trường hợp gửi qua hệ thống bưu chính, thì các giấy tờ có trong thành phần hồ sơ phải là bản sao có chứng thực, trường hợp trực tiếp thì nộp bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực.

Đối với trường hợp ủy quyền cho người khác làm thay phải có văn bản ủy quyền được công chứng hoặc chứng thực hợp lệ.
Hồ sơ phải được giải quyết trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 05 ngày làm việc.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Hoatieu.vn. Mời bạn tham khảo một số bài viết hữu ích khác từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật như:

Đánh giá bài viết
6 2.992
0 Bình luận
Sắp xếp theo