Khẩu trang vải có ngăn được virus Covid?

Khẩu trang vải có ngăn được virus Covid? Khẩu trang là vật dụng không thể thiếu để bảo vệ bản thân mình trong mùa dịch. Mọi người thường sử dụng khẩu trang y tế, vậy khẩu trang vải thì sao? Khẩu trang vải có đủ an toàn để ngăn được virus Covid? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Khẩu trang vải có ngăn được virus Covid?

Nhiều người lo ngại virus Covid có trong giọt bắt có thể lọt qua các sợ vải của những chiếc khẩu trang vải. Thế nhưng lo ngại này có đúng không? Khẩu trang vải có thể ngăn cách con người với virus Covid không? Câu trả lời là có nhé. Đeo khẩu trang vải có thể giúp ngăn ngừa được virus Covid.

Tiến sĩ Dale Bratzler, chuyên gia về Covid-19 của Đại học Oklahoma, Mỹ, cho biết thông tin khẩu trang vải không có tác dụng với nCoV là không chính xác. Khí CO2 có thể thoát ra lớp khẩu trang vải. Tuy nhiên, ông Dale khẳng định giọt bắn chứa nCoV thì không.

Đây là các giọt từ đường hô hấp, mang virus, có kích thước lớn hơn nhiều so với nCoV hay khí CO2. Do đó, chúng không thể lọt qua lớp khẩu trang vải.

Ông Dale khẳng định dù khẩu trang vải hay khẩu trang y tế, tác dụng bảo vệ chúng ta khỏi lây nhiễm nCoV là như nhau

Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) gần đây thực hiện một nghiên cứu về hiệu quả của khẩu trang trong phòng thí nghiệm, sử dụng tán xạ ánh sáng laser để hình dung các giọt bắn được tạo ra khi người nào đó nói chuyện.

Theo phân tích của MIT, “mỗi lời nói tạo ra hàng trăm giọt bắn có kích thước 20-500 micronet. Song, các nhà nghiên cứu đã chứng minh việc che miệng bằng tay hoặc khăn đã chặn được gần như 100% những giọt bắn này”.

=> Đeo khẩu trang vải có thể ngăn chặn được các giọt bắn chứa virus Covid. Để bảo vệ bản thân, mọi người hãy đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài nhé.

2. Cách đeo khẩu trang vải chống dịch

Đeo khẩu trang vải thế nào để đảm bảo an toàn, đúng chuẩn?

Khẩu trang vải có ngăn được virus Covid?

  • Khi sử dụng khẩu trang vải, chúng ta cần vệ sinh, giặt sạch sẽ thường xuyên, ít nhất một lần/ngày.
  • Không nên chạm tay vào mặt ngoài của khẩu trang để tránh lây nhiễm các virus, vi khuẩn.
  • Kéo khẩu trang cao quá mũi, phần dưới của khẩu trang kéo hết phần cằm.

Nhiều người có thói quen sờ tay vào mặt ngoài của khẩu trang hoặc kéo khẩu trang xuống cằm để hít thở,... Những thói quen này sẽ khiến vi khuẩn bám vào tay bạn, kéo khẩu trang xuống cằm làm mặt trong khẩu trang nhiễm bẩn, sau đó lại đeo vào mặt, rất dễ khiến vi khuẩn lây lan.

3. Cách đeo khẩu trang y tế

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế ngày 28/8, người dân khi đeo khẩu trang y tế nên lưu ý những điều sau:

Người dân nên sử dụng loại khẩu trang y tế một lần và sát khuẩn tay trong 30 giây, sau đó đeo khít với mặt, mũi. Chúng ta phải vệ sinh tay trước khi tháo, cởi bỏ khẩu trang bằng một đầu dây và sát khuẩn lại một lần nữa.

Khi chỉnh, bệnh nhân dùng hai đầu ngón tay trỏ ấn thanh kim loại ôm sát sống mũi, mặt. Cuối cùng, chúng ta cầm mép dưới kéo nhẹ xuống để bám vào cằm. Lưu ý, Bệnh nhân không đeo khẩu trang hở mũi, cằm và chạm vào mặt ngoài.

Hoatieu.vn vừa giúp bạn đọc tìm hiểu công dụng của khẩu trang vải và cách đeo khẩu trang đúng cách, hiệu quả

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 953
0 Bình luận
Sắp xếp theo