Tra cứu Mã số BHXH và Mã hộ gia đình 2024

Tra cứu Mã số BHXH và Mã hộ gia đình 2024. Bảo hiểm xã hội hiện nay thực sự cần thiết và đóng một vai trò quan trọng đối với người lao động. Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng biết được mã số bảo hiểm của mình để kiểm tra và theo dõi quá trình đóng bảo hiểm xã hội. Do vậy, trong bài viết này HoaTieu.vn xin chia sẻ cách tra cứu, hướng dẫn tra cứu Mã số BHXH và Mã hộ gia đình, tra cứu mã số bhxh nhanh nhất như sau.

Hướng dẫn tra cứu thông tin BHYT online đơn giản nhất
Hướng dẫn tra cứu thông tin BHYT online đơn giản nhất

1. Mã số BHXH là gì?

Mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số. Trong đó: 02 số đầu là mã tỉnh, 08 số tiếp theo là số tự nhiên, tương ứng với số sổ của sổ BHXH và 10 số cuối của thẻ BHYT.

2. Lợi ích của mã số BHXH

Khi tham gia vào các giao dịch về BHXH, BHYT, người tham gia chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT và tự người tham gia cũng có thể kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình.

Người tham gia khi khám bệnh BHYT, các cơ sở KCB có thể tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT của người KCB trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT và biết được thẻ BHYT có còn giá trị sử dụng hay không.

Đối với đơn vị sử dụng lao động, thông qua mã số BHXH của từng người lao động trong đơn vị, đơn vị sử dụng lao động có thể giảm tải được thời gian khi kê khai, cập nhật thông tin BHXH, BHYT của người lao động, qua đó giải quyết chế độ BHXH, BHYT nhanh chóng hơn;

Đối với cơ quan BHXH, mã số BHXH được cập nhật trong hệ thống dữ liệu, cơ quan BHXH sẽ quản lý được chặt chẽ quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của từng cá nhân, dễ dàng kiểm soát được có hay không việc trốn đóng BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động. Có thể cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc, thủ tục hành chính đơn giản hơn rất nhiều.

3. Mã hộ gia đình là gì?

Mã hộ gia đình và số sổ hộ khẩu là hai số khác nhau. Mã hộ gia đình gắn với mã BHXH, còn số sổ hộ khẩu gắn với thông tin kê khai nhân khẩu.

4. Cách tra cứu mã số BHXH và mã hộ gia đình 2024

Người lao động có thể tra cứu nhanh mã số BHXH và mã hộ gia đình mà không cần đến sổ BHXH trực tiếp qua cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hoặc tra cứu qua ứng dụng VssID.

Để tra cứu mã số sổ bảo hiểm xã hội trên cổng thông tin điện tử Việt Nam lần lượt thực hiện các bước sau.

Bước 1: Truy cập cổng thông tin điện tử Việt Nam

Truy cập cổng thông tin điện tử Việt Nam qua đường link sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/

Tại trang chủ, nhấn chọn mục tra cứu trực tuyến.

Bước 2: Nhập thông tin tra cứu

Tại danh mục “Tra cứu trực tuyến” chọn mục “Tra cứu mã số BHXH”

Tiếp theo nhập các thông tin cần thiết để tra cứu mã số BHXH. Lưu ý khi nhập:

  • Nhập tỉnh/thành phố của người cần tra cứu mã số BHXH;
  • Nhập ít nhất 1 trong các thông tin (Số CMND, Ngày sinh, Mã số BHXH) để tra cứu thông tin;
  • Có thể chọn nhập phần họ và tên của người cần tra cứu mã số BHXH có dấu hoặc không có dấu.

Các thông tin có chứa dấu (*) là các thông tin bắt buộc phải nhập.

Cuối cùng tích vào ô “Tôi không phải người máy và nhấn chọn “Tra cứu” để thực hiện lệnh tra cứu.

Bước 3: Nhận kết quả:

Khi đó sẽ hiện ra các thông tin liên quan đến bạn, gồm: Mã số BHXH, Họ tên, Giới tính, Ngày sinh, mã hộ, địa chỉ theo hình bên dưới:

Tra cứu mã số bảo hiểm XHhNhư vậy là trên đây HoaTieu.vn đã hướng dẫn các bạn cách tra cứu mã số BHXH và mã hộ gia đình mới nhất. Hy vọng nội dung này hữu ích với các bạn.

5. Cách tra cứu mã số BHXH trên phần mềm EFY-eBHXH

Phần mềm EFY-eBHXH cũng hỗ trợ tra cứu mã số BHXH của người tham gia trực tiếp trên phần mềm khi kê khai các hồ sơ phát sinh. Để thực hiện tra mã số bảo hiểm xã hội thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm EFY-eBHXH, chọn menu Kê khai. Tiếp theo, chọn thủ tục cần khai báo, rồi nhấn vào Lập tờ khai.

Lập tờ khai BHXH

Bước 2: Tiếp theo nhập thông tin cá nhân của người tham gia để thực hiện tra cứu mã số và kê khai phát sinh. Các thông tin bắt buộc bao gồm:

  • Họ và tên người tham gia.
  • Ngày/tháng/năm sinh.
  • Giới tính.
  • Địa chỉ khai sinh: Tỉnh/TP - Quận/huyện - Xã/phường.

Sau khi nhập xong thông tin, nhấn Kiểm tra mã số BHXH.

Kiểm tra mã số BHXH

Bước 3: Lúc này, EFY-eBHXH sẽ tự động load mã số BHXH theo thông tin cá nhân của người tham gia.

Mã số BHXH

Bước 4: Trường hợp thông tin mã số BHXH của người tham gia bị nhập sai, phần mềm sẽ tự động cảnh báo để đơn vị kiểm tra lại.

Mã số BHXH sai

Bước 5: Sau khi tra cứu mã số BHXH của người tham gia, đơn vị kê khai các thông tin còn thiếu để nộp hồ sơ phát sinh, hoặc nhấn Ghi lại để cập nhật mã số BHXH vào dữ liệu quản lý của phần mềm.

Chỉ với vài thao tác khá đơn giản, bạn đã nhanh chóng tra cứu được mã số BHXH, mã hộ gia đình của mình rồi.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

6. Tra cứu mã số bảo hiểm xã hội qua ứng dụng VssID

Hiện nay, VssID là ứng dụng chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động. Trong trường hợp bạn không muốn đăng nhập tài khoản trên trang web chính thức của BHXH, bạn có thể tải ứng dụng VssID về điện thoại di động và sử dụng rất thuận tiện.

Để tra cứu mã số BHXH qua ứng dụng VssID, bạn đọc bắt buộc phải có tài khoản VssID. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký theo hướng dẫn chi tiết tại đây: Tra cứu quá trình đóng BHXH trên VssID.

Tên tài khoản đăng nhập chính là mã số BHXH và là số sổ BHXH. Thông thường khi đã đăng ký và đăng nhập ứng dụng VssID trước đó trên máy điện thoại thì thông tin về mã số BHXH đã được lưu vào ô tài khoản đăng nhập. Vì thế nếu bạn không nhớ mã số này thì chỉ cần click vào ô tài khoản đăng nhập là mã số BHXH sẽ tự hiện ra và bạn dễ dàng lấy lại được mã số BHXH của mình.

7. Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế

Sau khi tra cứu được mã hộ gia đình, người dân cũng có thể dễ dàng tra cứu thông tin, giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của mình. Theo đó, vẫn trên trang tra cứu trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người dân thực hiện như sau:

Bước 1. Bấm chọn "Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT"

tra cứu thông tin bảo hiểm y tế

Bước 2. Nhập chính xác các thông tin:
- Mã thẻ bảo hiểm y tế;
- Ngày/tháng/năm sinh;
- Họ và tên;
- Tích chọn "Tôi không phải là người máy";
- Bấm chọn "Tra cứu".

Bước 3. Kết quả trả về

Sau khi bấm tra cứu, hệ thống sẽ trả về thông tin của người tham gia BHYT.

Ví dụ: “Họ tên: Nguyễn Văn A, Ngày sinh..., Thẻ có giá trị sử dụng: Từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2020.”

Quyền lợi: Được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở”.

Trên đây là hướng dẫn tra cứu thông tin bảo hiểm y tế hộ gia đình của Hoatieu. Qua cách tra cứu này, người dân có thể dễ dàng biết được chính xác mức hưởng cũng như thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của mình.

Mức đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình năm 2024

Hướng dẫn tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội (BHXH) mới nhất

Cách tra quá trình đóng BHXH

Đánh giá bài viết
43 58.171
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đinh Thanh Hoa
    Đinh Thanh Hoa

    Bổ ích

    Thích Phản hồi 20/06/22
    • Hoàng Thạch Thảo
      Hoàng Thạch Thảo

      Vậy là tra trên VssID phải có số BHXH đúng ko?

      Thích Phản hồi 20/06/22
      • Nguyễn Thị Hải Yến
        Nguyễn Thị Hải Yến

        Để đăng nhập vào tài khoản VssID bạn cần có số tài khoản VssID và mã số BHXH bạn nhé

        Thích Phản hồi 20/06/22
    • Lê Anh Dũng
      Lê Anh Dũng

      Thanks ad

      Thích Phản hồi 20/06/22