Hướng dẫn mua bảo hiểm y tế ở phường xã

Nắm được mức giá bảo hiểm y tế (BHYT) và thủ tục mua BHYT ở phường xã sẽ giúp bạn nhanh chóng được cấp và sử dụng thẻ BHYT để được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau của HoaTieu.vn để xem hướng dẫn cách mua BHYT mới nhất.

1. Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế (BHYT) là hình thức bảo hiểm do Nhà nước thực hiện không vì mục đích lợi nhuận để mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe khi đau ốm, bệnh tật từ Quỹ bảo hiểm y tế.


Tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau

2. Các loại bảo hiểm y tế

Theo phương thức quản lý của nhà nước, có 2 loại hình BHYT:

  • BHYT bắt buộc.
  • BHYT tự nguyện theo hộ gia đình.

Những người chưa tham gia BHYT theo diện bắt buộc thì đều cần mua BHYT tự nguyện tại UBND phường xã nơi cư trú.

Theo quy định mới, từ ngày 01/01/2016 trở đi, nếu bạn muốn tham gia BHYT tự nguyện thì bắt buộc phải tham gia theo hộ gia đình. Khi bạn có nhu cầu mua BHYT có nghĩa là bạn có nhu cầu khám chữa bệnh. Người thân trong gia đình phải có trách nhiệm hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh cho người thân của mình.

3. Mua bảo hiểm y tế ở phường bao nhiêu tiền?

Từ 1/7/2019, mức lương cơ sở điều chỉnh tăng từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng do đó, mức phí đóng BHYT cũng tăng.

Khoản 3 Điều 13 Luật Bảo hiểm y tế quy định mức đóng BHYT hàng tháng của người thứ nhất bằng 4,5% lương cơ sở ; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.


Mức đóng BHYT tự nguyện theo hộ gia đình

Cụ thể, bạn có thể xem mức phí đóng BHYT trong bảng sau:

Số người tham gia theo hộ gia đìnhMức phí đóng/thángMức phí đóng/năm

Người thứ 1

62.550750.600
Người thứ 243.785525.420
Người thứ 337.530450.360
Người thứ 431.275375.300
Người thứ 5 trở đi25.020300.240

Bảng 1: Mức phí đóng BHYT tự nguyện hộ gia đình ( Đơn vị: VNĐ)

Vậy mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở phường như thế nào? Thủ tục mua BHYT ở phường hết sức đơn giản, bạn chỉ cần đến UBND xã/phường/thị trấn nơi cư trú và làm theo hướng dẫn của cán bộ xã/phường/thị trấn.

4. Hướng dẫn cách mua bảo hiểm y tế ở phường

Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

  • Bạn cần mang theo các giấy tờ sau khi đi mua BHYT tại phường xã:
  • Sổ hộ khẩu (bản chính).
  • Bản photo thẻ BHYT của những người trong hộ khẩu thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc.

Bước 2: Hoàn thiện thủ tục theo hướng dẫn tại xã/phường/thị trấn nơi cư trú

Đối với hộ gia đình tham gia lần đầu, căn cứ sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, chủ hộ hoặc người đại diện tiến hành kê khai và nộp các giấy tờ sau:

  • Danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình (mẫu DK01-HGD)
  • Tờ khai tham gia BHYT (mẫu TK01-TS, 01 bản/ 01 người)
  • Danh sách người tham gia BHYT (mẫu D03-TS (TN), 01 bản)
  • Bản photo thẻ BHYT của những người đã có thẻ nộp kèm theo Danh sách đăng ký tham gia BHYT để xác định việc giảm trừ mức đóng BHYT theo quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP.

Sau khi hoàn tất việc kê khai đầy đủ các chỉ tiêu trong mẫu, chủ hộ hoặc người đại diện ký cam đoan những nội dung kê là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cán bộ phường xã đối chiếu, kiểm tra tính xác thực của thông tin. Sau khi thông tin được đối chiếu, bạn sẽ phải nộp tiền đóng BHYT ngay tại UBND phường xã.

Bước 3: Nhận thẻ BHYT

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm y tế nhận được hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được nhận thẻ bảo hiểm y tế của mình.

5. Quyền lợi khi mua bảo hiểm y tế tại tuyến xã

Căn cứ theo quy định tại điểm điểm b khoản 1 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014.

“Điều 22. Mức hưởng bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

b) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn mức do Chính phủ quy định và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã”

Bên cạnh đó; theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2014.

Đừng bỏ qua: Chi tiết những quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng

“Điều 4. Mức hưởng bảo hiểm y tế đối với các trường hợp quy định tại Khoản 1 và Khoản 7 Điều 22 sửa đổi, bổ sung của Luật Bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các Điều 26, 27 và Điều 28 của Luật Bảo hiểm y tế và Khoản 4, Khoản 5 Điều 22 sửa đổi, bổ sung của Luật Bảo hiểm y tế thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã”.

Như vậy, khi bạn khám chữa bệnh tuyến xã được BHYT chi trả 100%.

Với những hướng dẫn chi tiết về thủ tục tham gia BHYT và mức phí đóng bảo hiểm trên đây, bạn có thể dễ dàng mua BHYT cho bạn và người thân để được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng tài chính cho những dự định khác trong tương lai.

Đánh giá bài viết
1 505
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo