Hướng dẫn mới đánh giá cấp độ dịch Covid19 của Bộ y tế

Hướng dẫn mới đánh giá cấp độ dịch bệnh Covid19

Ngày 27/1 năm 2021 Bộ y tế đã ban hành Quyết định 218/ BYT-QĐ 2022 về hướng dẫn mới trong đánh giá cấp độ dịch Covid-19. Theo đó hướng dẫn này vẫn giữ nguyên 3 tiêu chí nhưng có thay đổi về chỉ số đánh giá. 

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12-10-2021 của Bộ Y tế.

Sau đây là một số nội dung đáng chú ý về các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch bệnh được ban hành tại Quyết định 218/ BYT-QĐ, mời các bạn cùng theo dõi.

Tiêu chí một, tỷ lệ ca mắc mới, gồm ba nội dung là tỷ lệ ca nhiễm mới; tỷ lệ ca bệnh phải thở oxy; tỷ lệ ca tử vong. Các chỉ số này được tính trên 100.000 dân, trong một tuần. Trước đây, tiêu chí này chỉ dựa trên số ca nhiễm mới mỗi tuần. Như vậy, hướng dẫn mới đã phân loại cụ thể hơn việc xác định tỷ lệ ca nhiễm mới, bao gồm ca bệnh phải thở oxy và ca bệnh tử vong.

Đồng thời, chỉ số ca nhiễm cộng đồng mới cũng được nâng lên. Trước đây, địa bàn có từ 150 ca/100.000 dân/tuần đã thuộc cấp độ dịch thứ 4 (nếu chưa đáp ứng tiêu chí về tỷ lệ tiêm vaccine). Nhưng nay số ca mắc mới trên 600 ca mỗi tuần mới thuộc nhóm mức độ lây nhiễm cấp 4. Điều này phù hợp với tình hình hiện nay là số ca nhiễm cộng đồng tăng lên, nhất là khi chủng Omicron đã lây lan trong cộng đồng.

Tiêu chí hai, độ bao phủ vaccine, gồm hai nội dung: Tỷ lệ tiêm vaccine đủ liều, tối thiểu đạt 75% dân số; tỷ lệ tiêm đủ liều cho nhóm nguy cơ cao, tối thiểu đạt 90%. Hai nội dung này được dùng để điều chỉnh cấp độ lây nhiễm trên địa bàn xã.

Trước đây, tiêu chí này được đánh giá dựa trên tỷ lệ dân số từ 18 tuổi được tiêm ít nhất một liều vaccine và người già được tiêm đủ liều. Hướng dẫn mới đã nâng tỷ lệ tiêm vaccine đủ liều lên cao hơn.

Tiêu chí ba, đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám, chữa bệnh, gồm ba nội dung: Tỷ lệ sẵn sàng quản lý, chăm sóc F0/100.000 dân; tỷ lệ giường bệnh dành cho bệnh nhân Covid-19 còn trống tại các huyện; tỷ lệ giường bệnh điều trị tích cực (ICU) bao gồm đủ nhân viên y tế phục vụ.

Bộ Y tế yêu cầu tỷ lệ giường ICU ở cấp tỉnh phải đạt 4/100.000 dân. Nếu không đạt chỉ số này, thì mức độ đáp ứng của các xã giảm xuống một mức.

Trước đây, Bộ Y tế không quy định cụ thể về tỷ lệ giường cho bệnh nhân Covid-19, giường ICU. Hiện nay, các chỉ số này đã được liệt kê rõ ràng.

Dựa vào các tiêu chí trên, địa phương xác định cấp độ dịch theo ba bước.

Bước một, xác định mức độ lây nhiễm, dựa trên tỷ lệ ca mắc mới và tỷ lệ ca bệnh phải thở oxy. Nếu địa bàn không đạt tỷ lệ tiêm chủng tối thiểu như khuyến cáo thì phải nâng mức độ lây nhiễm lên một mức.

Chỉ số đánh giá nguy cơ lây nhiễmMức độ 1Mức độ 2Mức độ 3Mức độ 4
Tỷ lệ ca mắc mới< 9090 - 449450 - 600> 600
Tỷ lệ ca bệnh phải thở oxy< 11 - 3132 - 40> 40

Bước hai, xác định khả năng đáp ứng, dựa trên chỉ số tỷ lệ sẵn sàng quản lý, chăm sóc F0 và tỷ lệ giường bệnh dành cho bệnh nhân Covid-19 còn trống. Có ba mức độ gồm khả năng cao, trung bình, thấp. Tuy nhiên, nếu chỉ số về giường ICU không đạt tối thiểu thì phải giảm khả năng đáp ứng xuống một mức.

Chỉ số khả năng đáp ứngKhả năng caoKhả năng trung bìnhKhả năng thấp
Tỷ lệ sẵn sàng chăm sóc F0> 500200 - 500< 200
Tỷ lệ giường dành cho bệnh nhân Covid-19 còn trống> 3010 - 30< 10

Bước ba, xác định cấp độ dịch, dựa trên tỷ lệ mức độ lây nhiễm và khả năng đáp ứng. Có bốn cấp độ gồm: cấp 1 - màu xanh; cấp 2 - màu vàng; cấp 3 - màu cam; cấp 4 - màu đỏ. Địa bàn có tỷ lệ ca bệnh tử vong vượt ngưỡng 6/100.000 dân, thì nâng lên một cấp.

Bảng đánh giá mức độ dịch bệnh mới
Bảng đánh giá mức độ dịch bệnh mới

Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương phân loại người nhiễm Covid-19 từ tuyến xã, để chăm sóc tại nhà hoặc tại cơ sở y tế; không chuyển tuyến sai chỉ định làm quá tải tuyến trên.

Các địa phương không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân khi di chuyển trong nước. Các sự kiện tập trung đông người, địa phương quyết định tăng số người tham gia nếu tất cả đã được tiêm đủ liều vaccine, F0 khỏi bệnh hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.160
0 Bình luận
Sắp xếp theo