Hướng dẫn liên ngành 3668/HDLN:SGDĐT-YT 2021 phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường học

Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường

Ngày 25/10 năm 2021 Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội và Sở Y tế Thành phố Hà Nội đã ban hành Hướng dẫn liên ngành 3668/HDLN:SGDĐT-YT của về công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.

Theo đó Hướng dẫn liên ngành gồm nhiều quy định những việc cần làm của nhà trường, giáo viên và học sinh trước, trong, sau khi các em đến trường học. Cụ thể như sau:

trước khi học sinh trở lại trường học: nhà trường cần đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học, khử khuẩn phương tiện đưa đón học sinh (nếu có); đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trường học, mỗi học sinh phải có một cốc nước và một khăn mặt hoặc khăn lau tay riêng…; thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại nhà trường để có phân công cụ thể trong các hoạt động chống dịch.

Đối với giáo viên, cần phối hợp với gia đình theo dõi tình hình sức khỏe học sinh thông qua các phương tiện liên lạc.

Khi học sinh trở lại trường học: nhà trường cần bố trí người đón và giao nhận học sinh tại cổng trường; không tổ chức các hoạt động tập thể hay tham quan, dã ngoại; các lớp tổ chức chào cờ tại lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp.

Sau giờ học: nhà trường lau, khử khuẩn bàn ghế, phòng học, dụng cụ học tập và khu vệ sinh, xe đưa đón học sinh (nếu có)… mỗi ngày một lần.

Trong suốt thời gian học sinh có mặt ở trường, các nhân viên y tế thường xuyên trực phòng chống dịch; ban chỉ đạo phòng chống dịch của các nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát để báo cáo lãnh đạo nhà trường kịp thời.

Ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại, trước khi vào tiết học đầu tiên, giáo viên cần hướng dẫn học sinh những việc cần và không được làm để phòng chống dịch Covid-19.

Đáng chú ý, hướng dẫn còn yêu cầu: "Trước khi vào mỗi tiết học, giáo viên điểm danh và rà soát xem có học sinh nào có các dấu hiệu của Covid-19; nếu có thì phải báo ngay cho cơ quan y tế".

Khi đến trường, học sinh phải tuân thủ các quy định vệ sinh, không vứt rác bừa bãi để đảm bảo an toàn chống dịch.

Đặc biệt, đối với các cơ sở giáo dục có khu ký túc xá học sinh, không tổ chức nấu ăn trong phòng, thường xuyên vệ sinh và khử khuẩn.

Đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở tại trường học, cần tiến hành các biện pháp xử lý theo quy định của cơ quan y tế.

Công bố 16 tiêu chí đánh giá trường học an toàn

Hướng dẫn liên ngành Sở GD-ĐT và Sở Y tế Hà Nội cũng cung cấp bộ 16 tiêu chí đánh giá trước, trong và sau khi học sinh đến trường học.

Cụ thể 16 tiêu chí như sau:

Tiêu chí 1: xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của nhà trường và tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Tiêu chí 2: đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố người khuyết tật.

Tiêu chí 3: 100% trẻ em mầm non, học sinh phổ thông (gọi chung là học sinh), cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường (gọi chung là cán bộ, giáo viên) thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.

Tiêu chí 4: toàn bộ học sinh, giáo viên và nhân viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường.

Tiêu chí 5: thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Tiêu chí 6: có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.

Tiêu chí 7: tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

Tiêu chí 8: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng chống Covid-19.

Tiêu chí 9: bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học.

Tiêu chí 10: bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường.

Tiêu chí 11: đảm bảo giãn cách trong và ngoài lớp học, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại trường theo quy định của Chính phủ.

Tiêu chí 12: thực hiện đẩy đủ theo quy định việc khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang trong thời gian ở trường.

Tiêu chí 13: thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng phòng dịch cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh cho buổi học tiếp theo.

Tiêu chí 14: ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tiêu chí 15: bảo đảm 100% học sinh, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà.

Tiêu chí 16: đảm bảo 100% học sinh mầm non, tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

Chỉ đạt 7 tiêu chỉ trở xuống trường học chưa được phép hoạt động

Mỗi tiêu chí đánh giá ở 2 mức: "đạt" và "không đạt". Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn và ngược lại.

Theo hướng dẫn, trường học đạt từ 8 - 11 tiêu chí, trong đó các tiêu chí 4, 5, 8, 11, 12 được đánh giá đạt thì trường học mới đạt mức độ an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại nhưng phải kiểm tra định kỳ.

Đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá ở mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và chưa được phép hoạt động.

Liên sở GD-ĐT và Sở Y tế sẽ thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở giáo dục trên thành phố.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các quận huyện, thị xã có trách nhiệm thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác chống dịch, đánh giá mức độ an toàn của đơn vị giáo dục theo bộ tiêu chí.

Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực Giáo dục đào tạo được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.

Đánh giá bài viết
1 556

Bài liên quan

0 Bình luận
Sắp xếp theo