Hướng dẫn cách đọc địa chỉ nhà, nguyên tắc đánh số hẻm, số nhà và cách ghi chuẩn

Bạn đã biết cách đọc địa chỉ nhà, nguyên tắc đánh số hẻm, số nhà và cách ghi chuẩn hay chưa? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của hoatieu.vn để có thể hiểu rõ hơn nhé.

Cách đọc địa chỉ nhà, nguyên tắc đánh số hẻm, số nhà và cách ghi chuẩn

Địa chỉ thể hiện dưới tên gọi là đường phố thì đơn giản hơn rất nhiều so với những địa chỉ khác. Địa chỉ là ngõ ngách hiểu như thế cho đúng là vấn đề mà nhiều người cũng đang thắc mắc. Việc đọc địa chỉ nhà có thể đơn giản với những người đã và đang sống ở khu vực đô thị nhưng những người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa thì không phải là điều đơn giản. Qua bài viết này hoatieu.vn xin làm rõ các quy định pháp luật về cách đọc địa chỉ nhà, nguyên tắc đánh số hẻm, số nhà và cách ghi chuẩn theo quy định tại Quyết định 05/2006/QĐ-BXD ban hành về việc quy chế đánh số và gắn biển số nhà do Bộ trưởng Bộ Xây Dựng ban hành.

1. Thứ nhất cách đọc địa chỉ nhà.

Theo quy định tại Quyết định 05/2006/QĐ-BXD ban hành về việc quy chế đánh số và gắn biển số nhà do Bộ trưởng Bộ Xây Dựng ban hành. Địa chỉ là tổng hợp các thông tin, nhằm mục đích xác định vị trí của một căn nhà, một căn hộ, một thửa đất nào đó. Địa chỉ thường sử dụng đơn vị hành chính và tên phố để miêu tả, cùng với các thông tin đi kèm khác như số nhà, số căn hộ, biệt thự.

Đọc địa chỉ ở nước ta thường gắn liền với địa giới hành chính. Địa chỉ gồm có 2 phần cơ bản phần số nhà, tên đường hoặc thôn, ấp và phần còn lại theo địa giới hành chính. Phần đầu tiên chỉ gồm số nhà và tên đường hoặc phố, ví dụ: số 529 phố Bạch Mai.

Đây là cách gọi cơ bản và phổ biến nhất hiện nay. Trường hợp không có số nhà và đường phố, thì kèm theo đội hoặc xóm, thôn, ví dụ: Đội 1 thôn Đông hoặc ấp 1. Điều đó sẽ dẫn đến hiện tượng có nhiều hộ gia đình, cá nhân có cùng 1 địa chỉ, đặc biệt là khu vực nông thôn, tưởng chừng như đây là điều khó khăn, vướng mắc khi đi tìm nhà nhưng tính cộng đồng và tính tự trị của văn hóa làng xã Việt Nam thì đa phần người dân đều biết nhau nên chỉ cần biết tên chủ hộ là sẽ có người xác định được địa chỉ nhà.

Phần còn lại sẽ theo địa giới hành chính tương ứng với 3 cấp quản lý hành chính là tên cấp xã: xã, phường, thị trấn; cấp huyện: huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; cấp tỉnh: tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Khi đọc địa chỉ trong nước thì thường không kèm theo tên nước, trừ trường hợp có yếu tố nước ngoài. Theo nguyên tắc chung khi đọc địa chỉ nhà, giới thiệu địa chỉ nhà ở, địa chỉ các cơ quan tổ chức chúng ta đọc hoặc viết lần lượt từ chi tiết đến tổng thể.

Đối với khu vực đô thị đọc theo thứ tự số nhà, số hẻm, số ngách, số ngõ, tên đường, tên phố, tên phường xã thị trấn, tên quận huyện thị xã thành phố trực thuộc tỉnh, tỉnh thành phố trực thuộc trung ương. Đối với khu nhà ở chung cư thì đọc theo thứ tự số phòng, số tầng, tên tòa nhà, tên khu chung cư hoặc khu đô thị hoặc khu nhà ở, số ngõ, tên đường, tên phố, tên phường xã thị trấn, tên quận huyện thị xã thành phố trực thuộc tỉnh. Đối với khu vực nông thôn sẽ là thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Người đọc địa chỉ nhà ví dụ: số xx, ngách abc/xyz, đường a, phố b…vv.. hoặc số xx/abc/xyz đường a…vv.. hoặc số xx, ngõ abc, ngách xyz/zyx. Nhữnng cá nhân để tìm một địa chỉ thì phải tìm ngược lại cách đọc tức là phải tìm đường sau đó tìm đến ngõ hay ngách, nếu ngách có hẻm thì tìm đến số hẻm rồi mới tìm số nhà. Thông thường, sổ hộ khẩu sẽ là giấy tờ pháp lý chính xác khi tìm địa chỉ nhà làm căn cứ.

Ví dụ về một số cách đọc địa chỉ như sau:

– Số nhà 89, phố Tô Vĩnh Diễn, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

– Số nhà 18, ngõ 164, phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

– Phòng số 610, tầng 6, tòa nhà A6, ngõ 15, phố Ngọc Hồi, khu nhà ở học sinh – sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp, khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

– Thôn sú 2, xã Lâm Động, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

2. Nguyên tắc đánh số hẻm, số nhà và cách ghi chuẩn

Đánh số nhà là việc áp dụng các nguyên tắc quy ước thống nhất để xác định số nhà một cách cố định. Gắn biển số nhà là cơ quan chuyên môn xác định vị trí lắp đặt biển số nhà để gắn bằng cách dán, lắp, treo biển số nhà theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Quyết định 05/2006/QĐ-BXD ban hành về việc quy chế đánh số và gắn biển số nhà do Bộ trưởng Bộ Xây Dựng ban hành ngày 08 tháng 03 năm 2006 có hiệu lực thi hành từ ngày 11 tháng 4 năm 2006.

Theo quy định tại Chương 2 quy định nguyên tắc đánh số nhà, tại mục I nguyên tắc đánh số nhà, số căn hộ, Điều 4 quy định nguyên tắc đánh số nhà mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách. Việc đánh số nhà mặt đường hoặc nhà trong ngõ sử dụng các số 1, 2, 3, 4… n theo lần lượt từ nhỏ đến vô tận. Dãy nhà bên trái sẽ gắn số lẻ tức là số nhà có số tự nhiên cuối cùng mang các số 1, 3, 5, 7, 9, còn bên phải số chẵn sẽ là các số tự nhiên có tận cùng là các số 2, 4, 6, 8, 0.

Về hướng, chiều đánh số nhà từ số nhỏ đến số lớn cho đến hết phố, đường hoặc theo địa giới quản lý hành chính sẽ thực hiện từ hướng Bắc xuống hướng Nam tức là theo chiều dọc của bản đồ, từ Đông sang Tây theo chiều ngang của bản đồ. Trường hợp còn lại sẽ từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc. Trong trường hợp ngõ chỉ có một đầu thông ra đường hoặc ngõ cụt thì số nhà sẽ đánh từ đầu nhà tiếp giáp với đường cái đường chính cho đến sâu vào trong.

Chiều từ nhà đầu ngõ sát với đường, phố mà ngõ mang tên đến cuối ngõ bên kia. Trường hợp ngách cụt hoặc hẻm cụt cũng tương tự gắn biển số nhà lấy theo số nhà mặt đường nằm kề ngay trước đầu ngõ hoặc ngách đó. Theo quy định tại Chương 3, quy định về gắn biển số nhà có quy định về gắn biển số nhà tại đường, phố, ngõ, ngách theo quy định Điều 10 theo quy định tại Quyết định 05/2006/QĐ-BXD.

Theo đó, mỗi một căn nhà trên đường, hoặc từng nhà trong ngõ thì sẽ được gắn 1 biển số nhà. Trong trường hợp một ngôi nhà có nhiều mặt tiền khác nhau tại nhiều hướng đi khác nhau thì sẽ gắn ở cửa chính. Trường hợp cửa chính có mặt tiền cả tại các 2 nhánh đường hoặc phố thì ưu tiên đường, phố, ngõ lớn hơn.

Biển số nhà được gắn trên tường gần sát với cửa ra vào, cố định và chắc chắn. Nếu những căn nhà có hàng rào bao bọc gần sát với vỉa hè hoặc lòng đường, hè phố thì sẽ gắn gọn gàng và phù hợp lên cột trụ cổng theo chiều bên tay trái khi bước vào nhà với độ cao là từ 2 mét. Điều 15 hướng dẫn xử lý tồn tại về đánh số và gắn biển số nhà theo quy định áp dụng những khu vực mới xây dựng.

Đối với những khu vực cũ trước đây thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có những văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể phù hợp với điều kiện lịch sử, địa bàn của đơn vị hành chính quản lý theo Quyết định 05/2006/QĐ-BXD ban hành về việc quy chế đánh số và gắn biển số nhà.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thủ tục hành chính trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
3 6.268
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • khoa Đăng
    khoa Đăng

    cho em hỏi đay là địa chỉ chỗ e thì đọc như thế nào ạ?
    1176/44/24/46/9/6 huỳnh tấn phát tt nhà bè tp hcm
    em cảm ơn ạ


    Thích Phản hồi 23/08/21