Hợp đồng xác định thời hạn ký tối đa mấy lần?

Hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn là những loại hợp đồng mà hầu như người dân thường sử dụng nhiều hơn cả so với những loại hợp đồng khác. Bài viết này Hoatieu.vn sẽ giải đáp cho bạn về quy định pháp luật của hợp đồng lao động xác định thời hạn để bạn hiểu rõ hơn.

1. Hợp đồng lao động là gì?

Theo quy định tại Điều 13 Bộ luật lao động 2019 thì:

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Hợp đồng xác định thời hạn là gì?

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 20 Bộ luật lao động 2019 thì:

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Hợp đồng lao động xác định thời hạn

3. Nên ký hợp đồng có thời hạn hay không xác định thời hạn?

Hợp đồng có thời hạn hay không xác định thời hạn đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định của nó. Ở đây Hoatieu.vn không khuyên bạn nên ký hợp đồng có thời hạn hay hợp đồng không xác định thời hạn. Bởi nếu đứng ở phía người lao động, nhiều khi bạn cảm thấy công việc không phù hợp và muốn thay đổi công việc khác thì ký hợp đồng không xác định thời hạn sẽ khiến bạn vi phạm hợp đồng nếu nghỉ đột xuất mà không báo trước việc nghỉ đủ thời gian theo quy định pháp luật.

Do vậy, mỗi loại hợp đồng có đặc điểm và cái hay cái dở riêng của nó, bạn hãy cân nhắc để ký hợp đồng phù hợp với mình nhé.

4. Hợp đồng xác định thời hạn ký tối đa mấy lần

Hợp đồng lao động có thời hạn được thực hiện trong khoảng thời gian do người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận nhưng không quá 36 tháng. Nếu lần đầu tiên ký kết là hợp đồng xác định thời hạn thì khi hết hợp đồng cũng chỉ được phép ký tối đa thêm 1 lần. Như vậy hợp đồng lao động xác định thời hạn có thể ký 2 lần liên tiếp, lần thứ ba sau đó phải ký hợp đồng lao động xác định thời hạn. Cụ thể như sau:

  • Nếu doanh nghiệp ký hợp đồng lao động có thời hạn sau khi hết hạn 30 ngày thì hai bên phải ký hợp đồng lao động mới. Nếu không ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng không xác định thời hạn. Do đó trong trường hợp này thì doanh nghiệp chỉ được ký hợp đồng lao động có thời hạn 1 lần.
  • Nếu doanh nghiệp ký hợp đồng lao động có thời hạn sau khi hết hạn 30 ngày thì hai bên phải ký hợp đồng lao động mới. Doanh nghiệp chỉ được ký hợp đồng lao động có thời hạn thêm 1 lần sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trong trường hợp này hợp đồng lao động có thời hạn được ký tối đa 2 lần.

5. Quy định về tái ký hợp đồng xác định thời hạn 2021

Theo quy định Điều 22 Bộ luật lao động 2019 về Loại hợp đồng lao động như sau:

“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”

Trên đây là ý kiến tư vấn của Hoatieu.vn. Mời bạn tham khảo một số bài viết hữu ích khác từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật như:

Đánh giá bài viết
2 136
0 Bình luận
Sắp xếp theo