Hoàn thuế thu nhập cá nhân online 2024

Việc hoàn thuế TNCN 2024 được pháp luật quy định như thế nào? Những trường hợp nào thì được hoàn thuế TNCN? Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Hoatieu.vn để hiểu rõ hơn nhé.

1. Trường hợp nào thì được hoàn lại thuế thu nhập cá nhân?

Tại Điều 8 Luật thuế Thu nhập cá nhân sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định:

2. Cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp sau đây:

a) Số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp;

b) Cá nhân đã nộp thuế nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế;

c) Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Điều 28 Thông tư 111/2013/TT-BTC cũng quy định:

Điều 28: Hoàn thuế

1. Việc hoàn thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với những cá nhân đã đăng ký và có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.

2. Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân. Sau khi bù trừ, nếu còn số thuế nộp thừa thì được bù trừ vào kỳ sau hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.

3. Đối với cá nhân thuộc diện khai trực tiếp với cơ quan thuế có thể lựa chọn hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau tại cùng cơ quan thuế.

4. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

Theo đó, bạn chỉ được hoàn thuế trong các trường hợp: số tiền bạn đã nộp lớn hơn số thuế bạn phải nộp; bạn đã nộp thuế nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế; các trường hợp khác theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ngoài ra, việc hoàn thuế chỉ áp dụng đối với những cá nhân đã đăng ký và có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.

2. Tra cứu hoàn thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Bên cạnh việc nhận hóa đơn từ nhân viên thu thuế bạn cũng có thể tự mình xem lại những khoản thuế của cá nhân mình nộp trong thời gian vừa qua, từ đó mà tự tính mức được hoàn thuế là bao nhiêu.

Cách kiểm tra thuế thu nhập cá nhân đã nộp được tiến hành trên website rất dễ dàng và đơn giản. Có hai hình thức ký cho bạn là ký trực tiếp bằng tay khi đã in ra hoặc ký bằng hình thức thư điện tử. Dù hình thức nào thì bạn cũng có thể thực hiện rất đơn giản đấy nhé: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp

Hoàn thuế TNCN

3. Tính hoàn thuế thu nhập cá nhân online

Theo quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007, Hướng dẫn tại Thông tư 111/2013/TT-BTC, thuế thu nhập cá nhân được xác định theo công thức như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập chịu thuế (1) x Thuế suất (2)

Trong đó:

(1) Thu nhập chịu thuế: Được xác định là những khoản thu nhập của cá nhân thuộc đối tượng chịu thuế sau khi đã được loại trừ các khoản giảm trừ theo quy định, cụ thể bao gồm các khoản sau:

Giảm trừ về gia cảnh của người nộp thuế: Đây là khoản tiền giảm trừ chỉ được tính đối với những thu nhập mà người nộp thuế có được từ việc kinh doanh hoặc từ chính tiền lương, tiền công lao động của họ. Người nộp thuế được xem xét giảm trừ gồm hai khoản sau:

  • Giảm trừ đối với trực tiếp người nộp thuế trên cơ sở số tiền là 4 triệu đồng/ tháng.
  • Giảm trừ với những người thân của người nộp thuế được xác định là những người phụ thuộc của họ với mức giảm một tháng là 1,6 triệu đồng cho các đối tượng là con (bao gồm những con chưa thành niên và con bị tàn tật) và những người phụ thuộc khác không có hoặc có thu nhập không đảm bảo (Ví dụ: con đang là sinh viên, vợ chồng, bố mẹ không có khả năng lao động, người phải trực tiếp nuôi dưỡng,…)

Giảm trừ do đóng góp từ thiện, nhân đạo, bao gồm các khoản tiền mà người nộp thuế sử dụng để đóng góp vào các cơ sở, các tổ chức về nhân đạo, từ thiện cho trẻ em, người tàn tật,…

(2) Thuế suất: Mức thuế suất để làm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân được xác định tùy theo loại thu nhập phát sinh.

  • Ví dụ: Mức thuế suất được áp dụng đối với các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công là 20%; từ đầu tư vốn là 5%; chuyển nhượng vốn là 0.1%; từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là 2%,…

4. Hướng dẫn hoàn thuế thu nhập cá nhân qua mạng

Có 2 cách để thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân online rất đơn giản, bạn đọc chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Tải phần mềm HTKK về máy để làm thủ tục hoàn thuế TNCN hoặc truy cập vào địa chỉ đăng nhập trang Thuế điện tử.

Bước 2:

- Cách 1: Đăng nhập phần mềm HTKK bằng mã số thuế (MST) cá nhân và nhấn đồng ý.

 Đăng nhập phần mềm HTKK
Đăng nhập phần mềm HTKK

+ Lựa chọn tờ khai quyết toán thuế 02/QT-TNCN và nhập số thuế đề nghị hoàn trả vào ô "Chỉ tiêu 47 - Số thuế hoàn trả vào tài khoản NNT".

+ Kết xuất XML nộp qua mạng (Đính kèm chứng từ, biên lai nộp thuế TNCN).

+ Các bạn scan các bản chụp chứng từ, biên lai nộp thuế TNCN đính kèm vào file word hoặc excel. Sau khi nộp xong Giấy đề nghị hoàn thuế, các bạn vào mục "Tra cứu" để nộp file đính kèm nhé.

- Cách 2: Đăng nhập vào trang Thuế điện tử thì nhập MST cá nhân, mã kiểm tra và nhấn Tiếp tục.

Đăng nhập vào trang Thuế điện tử
Đăng nhập vào trang Thuế điện tử

+ Nhập mật khẩu và nhấn Đăng nhập để vào trang Thuế điện tử.

+ Chọn Quyết toán thuế, chọn tiếp Kê khai trực tuyến.

+ Điền nội dung kê khai trực tuyến và chọn Tiếp tục.

+ Khai tờ khai quyết toán thuế và chọn Kết xuất XML.

+ Chọn Nộp tờ khai, nhập mã kiểm tra và nhấn Tiếp tục.

+ In tờ khai vừa kết xuất, kèm theo CMND, chứng từ khấu trừ thuế đến nộp tại Bộ phận một của của Cơ quan thuế đã nộp tờ khai online.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 6.954
0 Bình luận
Sắp xếp theo