Hồ sơ thay đổi nơi hưởng lương hưu

Hướng dẫn thay đổi nơi hưởng lương hưu

Hồ sơ thay đổi nơi hưởng lương hưu gồm những gì? Thủ tục thay đổi nơi hưởng lương hưu mới nhất như thế nào? Đây là những câu hỏi nhiều người quan tâm, mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Hỏi:

Tôi muốn hỏi về hồ sơ thay đổi nơi hưởng lương hưu năm 2018. Bố tôi đã về hưu, trước đây công tác và sinh sống tại thành phố Nam Định, đã nghỉ hưu và hưởng lương hưu đối với cán bộ hưu trí. Hiện tại bố tôi đã chuyển về Hà Nội sống cùng các con và có tên trong sổ đăng ký tạm trú thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Để thuận lợi trong việc thực hiện các quyền lợi của chế độ bảo hiểm nên bố tôi muốn chuyển sổ lương bảo hiểm xã hội ở thành phố Nam Định về nơi ở hiện tại ở Hà Nội. Vậy hồ sơ giấy tờ cần chuyển gồm những gì? Quy trình chuyển đổi cụ thể như thế nào để thuận tiện nhất giúp bố tôi không phải đi lại nhiều lần vì điều kiện xa xôi.

Trả lời:

Căn cứ Điều 115 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về chuyển nơi hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội:

Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng chuyển đến nơi ở khác trong nước có nguyện vọng được hưởng bảo hiểm xã hội ở nơi cư trú mới thì có đơn gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Như vậy, theo quy định trên, bố bạn đang hưởng lương hưu ở Nam Định có nguyện vòng chuyển đến thành phố Hà Nội nơi cư trú mới thì làm đơn gửi cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Nam Định sẽ được giải quyết hồ sơ.

Về hồ sơ thay đổi nơi hưởng lương hưu

Theo quy định tại Điều 24 Quyết định 636/QĐ-BHXH quy định hồ sơ chuyển nơi hưởng lương hưu bao gồm:

+) Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

+) Hồ sơ đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý và Phiếu Điều chỉnh mức hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với từng loại chế độ theo các mẫu số 24A-HSB, 24B-HSB, 24C-HSB, 24D-HSB, 24E-HSB, 24G-HSB, 24H-HSB, 24K-HSB, 24M-HSB, 24N-HSB.

+) Giấy giới thiệu trả lương hưu và trợ cấp BHXH theo mẫu số C77-HD kèm theo bảng kê hồ sơ theo mẫu số 17-HSB.

+) CMND/hộ chiếu/thẻ căn cước (bản sao) trong trường hợp không thống nhất về họ, tên, tên đệm, ngày, tháng, năm sinh giữa CMND/hộ chiếu/hộ khẩu/thẻ căn cước và hồ sơ hưởng lương hưu. Nội dung này phải ghi rõ trong đơn.

Lưu ý: Bố bạn phải ghi rõ địa chỉ cư trú chuyển đến (số nhà, đường, phường (xã), quận (huyện), tỉnh (thành phố) và số điện thoại liên hệ để tỉnh nơi đến thuận tiện khi cần liên lạc. Bố bạn sẽ chờ thông báo mời đến làm thủ tục hoặc liên hệ trực tiếp với BHXH tỉnh nơi đến để làm thủ tục đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp.

Kết luận

Với trường hợp của bố bạn, bố bạn cần lên cơ quan BHXH ở Nam Định nơi bố bạn đang hưởng lương hưu để xin hồ sơ đang hưởng lương hưu và giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng lương hưu. Sau đó, bố bạn cần chuẩn bị hồ sơ như trên nộp tại cơ quan BHXH quận Hoàn Kiếm để đăng ký hưởng lương hưu ở nơi cư trú mới. Thời hạn giải quyết: 05 ngày. Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.

Đánh giá bài viết
1 226
0 Bình luận
Sắp xếp theo