Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể xuất HĐĐT trên điện thoại và máy tính bảng

Hộ, cá nhân kinh doanh có thể xuất hóa đơn điện tử trên điện thoại

Nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử. Tổng cục Thuế sẽ triển khai đề án giải pháp tích hợp hóa đơn điện tử vào phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng để người nộp thuế có thể có thể xuất HĐĐT trên điện thoại và máy tính bảng.

Sau đây là một số nội dung đáng chú ý về quy định xuất hóa đơn điện tử đối với cá nhân, hộ kinh doanh. Mời các bạn cùng theo dõi.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế 38 và Thông tư 78 thì việc áp dụng HĐĐT đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (sau đây viết tắt là NNT) như sau:

Một là, NNT nộp thuế theo phương pháp kê khai, thực hiện chế độ kế toán sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ.

Trường hợp, NNT nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) có thể được lựa chọn sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Hai là, NNT không thực hiện chế độ kế toán và không nộp thuế theo phương pháp kê khai (hộ khoán, CNKD nộp thuế theo từng lần phát sinh) nhưng cần có hoá đơn để giao cho khách hàng thì được cơ quan thuế cấp HĐĐT có mã theo từng lần phát sinh và phải kê khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp HĐĐT theo từng lần phát sinh.

Để không gây áp lực cho người nộp thuế và các tổ chức cung cấp giải pháp mà vẫn đảm bảo tiến độ triển khai, Tổng cục Thuế triển khai HĐĐT đối với NNT theo 02 giai đoạn.

Giai đoạn 1 triển khai HĐĐT tại 06 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Bình Định. Theo đó, đối với NNT chỉ triển khai HĐĐT cấp theo từng lần phát sinh tại cơ quan thuế (trực tiếp trên: hoadondientu.gdt.gov.vn - Cổng TTĐT Tổng cục Thuế). Ưu tiên triển khai đối với doanh nghiệp, tổ chức bắt buộc phải thực hiện ngay HĐĐT theo Nghị định 123 và hóa đơn cấp theo từng lần phát sinh.

Đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện từ 01/01/2022, phù hợp với phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai được thực hiện từ 01/01/2022 (theo Thông tư số 88/2021/TT-BTC). NNT có thể đăng ký, lập, sử dụng HĐĐT qua tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT trên máy tính có kết nối mạng internet hoặc từ app của thiết bị thông minh.

Đối với NNT tại địa bàn có điều kiện khó khăn, đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thì có thể sử dụng trực tiếp trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế trong thời gian 12 tháng kể từ ngày bắt đầu sử dụng HĐĐT. NNT sử dụng HĐĐT nếu không có nhu cầu sử dụng phần mềm kế toán hộ kinh doanh thì có thể vẫn ghi sổ tay theo hình thức tự in sổ theo mẫu tại Thông tư 88, đối với Sổ có phát sinh.

Giai đoạn 2 triển khai tiếp tại 57 tỉnh, thành phố, dự kiến từ tháng 4/2022. Tại các địa bàn chưa triển khai HĐĐT, NNT vẫn tiếp tục sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Thông tư số 39/2014/TT-BTC.

Đối với HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế. Thời điểm bắt đầu triển khai từ 01/7/2022 và sẽ triển khai thí điểm tại một số địa bàn, sau đó sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc. Cơ sở kinh doanh nào chưa triển khai máy tính tiền thì vẫn áp dụng HĐĐT theo Nghị định 123 và Thông tư 78.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế DNNCN (Tổng cục Thuế) cho biết, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cơ quan thuế địa phương tăng cường tuyên truyền quy định pháp luật thuế về HĐĐT để giúp NNT nắm được quy định về việc sử dụng HĐĐT. Đồng thời, cơ quan thuế phải tăng cường công tác hỗ trợ giải pháp về công nghệ thông tin đối với NNT thông qua việc triển khai giải pháp tích hợp HĐĐT vào App giúp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bán hành có thể xuất hóa đơn ngay trên điện thoại, máy tính bản một cách dễ dàng theo đúng quy định của pháp luật.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 31
0 Bình luận
Sắp xếp theo