Những điều cần biết về nộp thuế khi kinh doanh trên Facebook

Kinh doanh qua mạng: Trường hợp nào không phải nộp thuế?

Hình thức nộp thuế qua mạng đối với các chủ kinh doanh qua Facebook, nộp như nào, ở đâu, mức phạt khi trốn nộp thuế đối với cá nhân kinh doanh qua mạng,... Không phải tất cả các tài khoản kinh doanh trên mạng đều phải nộp thuế và mức nộp mỗi năm cũng chỉ có 1,5% tổng doanh thu. Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết của bài viết dưới đây.

Theo thông tin từ Tổng cục thuế, hiện nay có cơ quan thuế Hà Nội và TP.HCM đang chủ động triển khai việc quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh qua mạng.

Hình thức nộp thuế qua mạng đối với các chủ kinh doanh qua Facebook

Mới đây, Cục Thuế Hà Nội đã có thêm một số hướng dẫn đăng ký, kê khai thuế đối với các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, về việc đăng ký thuế theo quy định của Luật quản lý thuế, Thông tư 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 hướng dẫn đăng ký thuế thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh là đối tượng phải thực hiện đăng ký thuế.

Các trường hợp có địa chỉ kinh doanh trên mạng xã hội không phải thực hiện đăng ký thuế bao gồm: Các tổ chức, cá nhân kinh doanh có cửa hàng, có địa chỉ cụ thể, đã đăng ký thuế, sử dụng mạng xã hội để quảng cáo cho hoạt động kinh doanh thì sử dụng mã số thuế đã được cấp để kê khai, nộp thuế, không phải thực hiện các thủ tục đăng ký thuế.

Các cá nhân kinh doanh đã sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, nay không còn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh thì không phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế.

Cục Thuế đề nghị các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử thuộc trường hợp phải đăng ký thuế mà chưa thực hiện thì khai theo mẫu tờ khai quy định tại Khoản 7, Điều 7, Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/06/2016 của Bộ Tài chính, theo bản sao không cần chứng thực thẻ căn cước hoặc giấy CMND hoặc hộ chiếu và gửi Chi cục thuế nơi đặt cửa hàng hoặc nơi cư trú/ tạm trú để đăng ký thuế.

Cục Thuế TP.HCM cho biết hiện trung tâm dữ liệu của cơ quan này đang lọc thông tin các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh để tính toán thu thuế. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho rằng không phải tất cả tài khoản Facebook cá nhân có kinh doanh đều phải nộp thuế, chỉ có các tài khoản Facebook cá nhân có doanh số lớn và chưa kê khai thuế mới được nhắm tới.

Khi hoàn tất thủ tục đăng ký thuế, cá nhân kinh doanh sẽ được cấp 1 mã số thuế để sử dụng.

Xác định số thuế phải nộp bao gồm, số thuế GTGT, thuế TNCN phải nộp được tính theo tỷ lệ thuế nhân với doanh thu. “Trường hợp doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống cá nhân phải kê khai thuế nhưng không phải nộp thuế” - Cục Thuế nêu rõ.

Trong năm nếu quy mô kinh doanh người nộp thuế có thay đổi thì thực hiện kê khai bổ sung điều chỉnh theo quy định.

Trước đó, theo thông tin từ Tổng cục thuế, Tuổi trẻ đưa tin, hiện có cơ quan thuế Hà Nội và TP.HCM đang chủ động triển khai việc quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh trên Facebook.

Theo báo cáo của Cục thuế TP.HCM, cơ quan thuế này đã gửi hơn 13.000 thông báo đến các cá nhân kinh doanh trên Facebook. Và tới nay đã có một cá nhân đến cơ quan thuế để trao đổi về quy định quản lý thuế đối với kinh doanh trên Facebook.

Mục đích quản lý thuế đối với kinh doanh trên mạng xã hội, trong đó có Facebook, Tổng cục thuế cho biết chỉ đảm bảo người kinh doanh nhận thức rõ được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình chứ không phải vì tăng thu.

Những tài khoản kinh doanh trên Facebook nào sẽ tính thuế?

Theo Luật Quản lý thuế, Luật Thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Thu nhập cá nhân quy định: Công dân Việt Nam (cư trú tại Việt Nam) có hoạt động kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế và nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/1 năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách nhà nước.

Như vậy, không có một mức doanh thu nào để buộc người kinh doanh phải đăng ký, ngay cả doanh thu trên 100 triệu đồng/năm vẫn không bị xem là phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì phải làm thủ tục để kê khai, nộp thuế. Đây là hai thủ tục hoàn toàn khác nhau.

Mức phạt khi trốn nộp thuế đối với cá nhân kinh doanh qua mạng

Muốn xử phạt về việc không đăng ký kinh doanh thì cần chứng minh mức thu nhập của người kinh doanh đó cao hơn mức chuẩn thu nhập thấp. Thế nhưng cá nhân kinh doanh qua Facebook, giao dịch nhận đơn hàng qua điện tử, cơ quan quản lý không tiếp cận được. Việc giao hàng, nhận tiền thì thường qua nhiều dịch vụ vận chuyển giao hàng khác nhau hoặc tự giao hàng nên cơ quan quản lý cũng không thống kê được. Do vậy khó có cơ sở để xác minh doanh số, thu nhập để phạt người kinh doanh.

Cơ quan thuế sẽ có phương án để xác minh, truy tìm thông tin người bán hàng trên Facebook thông qua các công ty giao nhận, bưu điện, ngân hàng… Từ đó nếu phát hiện hành vi trốn thuế sẽ có biện pháp chế tài cụ thể với từng trường hợp.

Sẽ “bêu tên” nếu phát hiện trốn thuế

Trao đổi với báo chí mới đây, lãnh đạo của một số Chi cục Thuế quận/huyện ở TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục rà soát danh sách, thiết kế phiếu thu thập thông tin, gửi thư mời cá nhân bán hàng trên Facebook đăng ký, kê khai thuế. Theo đó cá nhân kinh doanh trên Facebook kê khai doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì nộp thuế giá trị gia tăng 1%, thuế thu nhập cá nhân 0,5%. Riêng doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải nộp thuế.

Cơ quan thuế sẽ truy thu thuế, xử phạt và bêu tên trên các phương tiện đại chúng đối với những cá nhân, tổ chức kinh doanh có hành vi trốn thuế.

Nở rộ bán hàng qua Facebook

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2017 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy có đến 34% doanh nghiệp đã tiến hành kinh doanh trên mạng xã hội. Hoạt động đặt hàng của doanh nghiệp với đối tác chủ yếu là thông qua email với 84%, website 46% và qua sàn, mạng xã hội 32%.

Đặc biệt báo cáo này cho hay có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội.

Quy định cần biết về quản lý thuế với cá nhân kinh doanh qua mạng

HoaTieu.vn xin giới thiệu tới các bạn qua hình ảnh infographic về quản lý thuế với cá nhân kinh doanh qua mạng như dưới đây. Không phải tất cả các tài khoản kinh doanh trên mạng đều phải nộp thuế và mức nộp mỗi năm cũng chỉ có 1,5% tổng doanh thu.

Hà Nội và Tp.HCM đã tiên phong trong việc thông báo cho 27.00 tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội tới kê khai thông tin thuế. Tuy nhiên theo số liệu thống kê tới hết tháng 7 thì hiện mới chỉ có khoảng 10% số tài khoản đến cơ quan thuế kê khai.

Theo quy định của pháp luật, tất cả các cá nhân tham gia kinh doanh đều có nghĩa vụ thực hiện kê khai thuế. Còn việc có phải đóng thuế hay không phụ thuộc vào mức doanh thu hàng năm. Các tài khoản có thể bị khóa hoặc bị công khai thông tin cá nhân vì trốn tránh thực hiện nghĩa vụ này.

Để tránh rắc rối không cần thiết, các chủ tài khoản kinh doanh trên facebook nên biết đầy đủ các thông tin về vấn đề này.

Những điều cần biết về nộp thuế khi kinh doanh trên Facebook

Đánh giá bài viết
1 121
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo