Hà Nội có giãn cách thêm không?

Hà Nội có giãn cách thêm không? Hiện Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo chỉ thị 16. Cuộc sống giãn cách đã khiến nhiều người thắc mắc "Bao giờ Hà Nội hết giãn cách?". Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu Hà Nội giãn cách đến bao giờ nhé.

1. Hà Nội giãn cách sau 6/9

Sau 6/9, Hà Nội sẽ phân chia vùng để thực hiện các biện pháp, mức độ giãn cách khác nhau:

  • Áp dụng biện pháp giãn cách theo chỉ thị 16 đối với vùng 1
  • Áp dụng biện pháp giãn cách theo chỉ thị 15 đối với vùng 2 và vùng 3

Cụ thể các phân vùng tại Hà Nội như sau:

Quận huyện áp dụng chỉ thị 16 đến ngày 21/9:

Các quận, huyện dưới đây sẽ áp dụng chỉ thị 16 đến ngày 21/9:

Vùng 1:

  • Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai;
  • Một phần địa giới hành chính của 5 quận, huyện Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tin.

Vùng này vẫn tiếp tục áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn với nguyên tắc "ai ở đâu, ở đó", "người ở vùng nào, ở vùng đó"

Quận, huyện áp dụng chỉ thị 15:

Các quận, huyện sau đây sẽ áp dụng chỉ thị 15:

Vùng 2: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Vùng 3:

  • Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên;
  • Một phần của 5 quận, huyện của phân vùng một: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Toàn bộ vùng 2 và vùng 3 sẽ áp dụng chỉ thị 15, một số khu vực trong 2 vùng này sẽ áp dụng chỉ thị 15+

Hà Nội có giãn cách thêm không

Hà Nội có giãn cách thêm không

Phương thức kiểm soát: 

  • Mục tiêu của phân vùng để siết chặt vùng một; kiểm soát luồng ra khỏi vùng 1 sang vùng hai và vùng ba.
  • Thành phố sẽ đóng cứng 30 đường kết nối giao thông từ vùng 1 đến vùng 2, 3; lập chốt kiểm soát tại 23 vị trí. Siết chặt phân vùng 1, kiểm soát luồng ra khỏi phân vùng 1 sang phân vùng 2 và phân vùng 3. Đảm bảo chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng liên phân vùng để không đứt gãy sản xuất và tiêu thụ thông qua xét nghiệm thường xuyên theo cơ chế kết hợp Công - Tư.
  • Giảm tối đa người di chuyển liên vùng, kiểm soát chặt chẽ và chia sẻ áp lực chi phí xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên, RT-PCR) khi có nhu cầu di chuyển liên vùng. Các quận, huyện, thị xã quyết định việc phòng, chống dịch bệnh, tổ chức hoạt động sản xuất cho phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh tại vùng 2, vùng 3.

=> Hà Nội đánh giá dựa trên tiêu chí dân cư, các doanh nghiệp, khu công nghiệp, ca bệnh để phân chia thành các vùng, từ đó áp dụng các mức độ giãn cách khác nhau. Với những vùng bị phong tỏa, cách ly, chính quyền sẽ cố gắng đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, không để cho người dân chịu tình trạng không có lương thực, thực phẩm.

Thành phố tập trung người, vật lực để giải quyết những nơi có nguy cơ cao. Những nơi an toàn hơn vẫn đảm bảo được việc sinh hoạt, sản xuất.

2. Hà Nội có giãn cách thêm không?

Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thông tin, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đồng ý tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội toàn TP Hà Nội đến 6h ngày 6-9 trên phạm vi toàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

Chiều 20-8, tại cuộc họp thông tin các giải pháp, phòng chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội do Thành ủy, UBND TP Hà Nội tổ chức, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thông tin, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đồng ý tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội toàn TP Hà Nội đến 6h ngày 6-9 để phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ thị 16 của Thủ tướng.

=> Hà Nội sẽ cách ly xã hội đến 6h ngày 6/9

2. Căn cứ xét Hà Nội có giãn cách đợt 3 không?

Sau 22/8, Hà Nội có giãn cách tiếp đợt 3 hay không?

Để biết được câu trả lời, thành phố Hà Nội sẽ đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí, cụ thể: từ ngày 18-20.8, Hà Nội sẽ lấy gần 1 triệu mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho khu vực nguy cơ cao và 13 nhóm nguy cơ cao.

Kết quả từ đợt lấy mẫu này sẽ là căn cứ cho việc có giãn cách đợt 3 với Hà Nội.

Mục tiêu lấy mẫu xét nghiệm trong đợt này nhằm "bóc tách" F0 tại các khu vực "vùng đỏ," khu vực nguy cơ, khu vực trọng điểm và những ổ dịch mới phát sinh. Ngoài ra, lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ cao cũng căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều.

GS Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho rằng để trả lời về việc Hà Nội có giãn cách thêm không, phải đợi sau đợt xét nghiệm diện rộng thứ 2 này (dự kiến hoàn thành sau ngày 20.8) mới có cơ sở, dữ liệu để quyết định:

  • Nếu tỉ lệ dương tính vẫn giảm thấp thì Hà Nội hoàn toàn có thể tính tới việc nới lỏng quy định về giãn cách xã hội.
  • Nếu số mắc tăng cao trong đợt xét nghiệm này thì khả năng cao sẽ phải tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội.

=> Sau khi có kết quả về đợt xét nghiệm diện rộng này, ủy ban thành phố sẽ đưa ra quyết định về việc có giãn cách Hà Nội đợt 3 không

Hoatieu.vn sẽ cập nhật tình hình sớm nhất ngay khi có kết quả xét nghiệm, các bạn chú ý theo dõi nhé.

4. Hà Nội có giãn cách thêm không?

Liệu Hà Nội có giãn cách thêm như những tỉnh thành phía Nam không?

Ngày 5/8, UBND thành phố Hà Nội đang dự kiến cho tình huống kéo dài thời gian giãn cách thành phố

=> Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát không còn các ổ dịch mới phát sinh thì Hà Nội sẽ không phải tiếp tục giãn cách.

Ngày 6/8/2021: Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến xác nhận thông tin Thường trực Thành ủy Hà Nội đã nhất trí kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn TP thêm 15 ngày đến ngày 22/8.

Sau 11 ngày thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo chỉ thị 16, Hà Nội đã bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Tuy những ngày đầu áp dụng chỉ thị 16 còn nhiều bỡ ngỡ, bất đồng nhưng những ngày sau chính quyền thành phố đã thực hiện tốt hơn, người dân đồng tình với những biện pháp xử phạt và ý thức phòng dịch cũng được nâng cao.

Hà Nội có giãn cách thêm không?

Mặc dù số ca mắc mới đang tăng nhanh nhưng điều đó chứng tỏ Hà Nội đã đánh giá đúng nguy cơ và đã rà soát đúng các đối tượng. Tuy nhiên, để số ca mắc COVID-19 ở Thủ đô giảm dần thì việc giãn cách phải được tuân thủ nghiêm ngặt hơn từ phía chính quyền, các cơ quan chức năng, cùng với sự ủng hộ triệt để từ phía người dân.

Đợt dịch mới này khó khăn hơn nhiều so với những đợt dịch trước đó. Bởi vì tại 29 trong tổng số 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đều đã có các ca mắc COVID-19. Các chùm ca bệnh đã xuất hiện rải rác từ quận đến huyện, từ nội thành ra ngoại thành.

Để trả lời được câu hỏi Hà Nội có tiếp tục giãn cách hay không, Hà Nội giãn cách đến bao giờ phải căn cứ vào xu hướng dịch Covid. Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết phải đến ngày mai mới có thể đánh giá được tình hình dịch bệnh và Hà Nội có phải tiếp tục giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 hay không.

5. Hà Nội giãn cách từ ngày nào?

Hà Nội giãn cách toàn thành phố từ 6h ngày 24/7.

Hiện tại đã đi đến những ngày cuối của đợt giãn cách này, tuy nhiên "Bao giờ hết giãn cách?" vẫn là một câu hỏi ngỏ đang chờ câu trả lời sau khi chính quyền đánh giá xu hướng dịch bệnh.

Để số ca mắc COVID-19 ở Thủ đô giảm dần thì việc giãn cách phải được tuân thủ nghiêm ngặt hơn từ phía chính quyền, các cơ quan chức năng, cùng với sự ủng hộ triệt để từ phía người dân.

Hà Nội ưu tiên tập trung một số biện pháp cấp bách: Truy vết tối đa trong thời gian ngắn nhất; sàng lọc các đối tượng có triệu chứng như ho, sốt, khó thở, mất vị giác…; tăng cường, tăng tốc xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với các khu vực có nguy cơ, người về từ vùng dịch; cách ly, giám sát, xét nghiệm các nguy cơ đối với các trường hợp về từ vùng dịch và các địa điểm, vùng có nguy cơ khác do cơ quan y tế tham mưu.

Tất cả các bệnh viện thuộc sự quản lý của thành phố và các bệnh viện của Trung ương, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được yêu cầu rà soát, xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại đơn vị trình UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn phê duyệt; các cán bộ, nhân viên bệnh viện thực hiện "4 tại chỗ": làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - sinh hoạt, nghỉ ngơi tại chỗ - điều trị tại chỗ"

=> Mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh biện pháp phòng dịch, cùng nhau đoàn kết vượt qua đại dịch để Hà Nội không còn phải giãn cách xã hội thêm

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Hà Nội có giãn cách thêm không? Việc giãn cách thành phố là hoàn toàn cần thiết trong thời điểm đại dịch tăng cao như hiện nay. Cách duy nhất để giảm thời gian giãn cách chính là giảm số ca lây nhiễm trong cộng đồng. Muốn được như vậy, người dân cần chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp phòng dịch, nguyên tắc 5K. Tuy tình hình dịch nguy hiểm là vậy nhưng có vẻ nhiều người vẫn chưa thấy sợ hãi, vẫn ra đường, vẫn còn những tình huống thông chốt, xúc phạm những người có nhiệm vụ trực chốt. Các biện pháp phòng dịch sẽ thiếu đi hiệu quả nếu không có ý thức của người dân. Đây là lúc mọi người thể hiện lòng yêu nước của mình: yêu nước chính là ở nhà, ở nhà là yêu nước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
11 5.706
0 Bình luận
Sắp xếp theo