Giấy xác nhận tình trạng dân sự là gì? Xin giấy xác nhận tình trạng dân sự ở đâu?

Giấy xác nhận tình trạng dân sự là những giấy tờ quan trọng và phổ biến đối với mỗi cá nhân khi đi xin việc, nộp và hoàn thành các thủ tục văn bằng chứng chỉ. Vậy, giấy xác nhận tình trạng dân sự được hiểu thế nào và xin cấp giấy ở đâu? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Giấy xác nhận tình trạng dân sự là gì?

Xác nhận dân sự là việc một cá nhân muốn thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác nhận rằng cá nhân có hoặc không có tham gia một sự việc, hành vi đã xảy ra trên thực tế trong thời gian cá nhân sinh sống, cư trú tại địa phương để chứng minh nhân thân trong sự việc, hành vi đó và chứng minh việc tham gia thực hiện là tuân thủ các quy định của pháp luật hoặc xác nhận lý lịch, thông tin cá nhân,… cho người xin xác nhận.

Loại giấy này được sử dụng để đi xin việc làm tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị xí nghiệp, Công ty trong và ngoài nước,…nhằm giúp các nhà tuyển dụng cân nhắc và lựa chọn ứng viên cho phù hợp.

Giấy xác nhận tình trạng dân sự

2. Giấy xác nhận tình trạng dân sự có thời gian bao lâu?

Về hình thức, giấy xác nhận dân sự là một văn bản được cấp bởi Cơ quan chức năng có thẩm quyền trong phạm vi quyền hạn, chức năng cho phép.

Giấy xác nhận dân sự có thời hạn bao lâu
Về nội dung, giấy xác nhận dân sự cung cấp cho người làm thủ tục những thông tin tại thời điểm hiện tại trở về trước của người này, tình hình chấp hành pháp luật của cá nhân họ và gia đình họ tại địa phương.

Bởi lẽ đó, giấy xác nhận dân sự sẽ không còn chính xác theo thời gian, và những thông tin được cung cấp có thể đã thay đổi trong quá trình sinh sống tiếp theo của cá nhân.

Tóm lại, về mặt giá trị, giấy xác nhận dân sự sẽ có giá trị trong thời hạn nhất định, giống như các văn bản khác được ban hành bởi Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn.

Thông thường, Giấy xác nhận dân sự có thời hạn tối đa là 06 tháng kể từ ngày xác nhận. Thời hạn cụ thể này sẽ được ghi tại cuối văn bản xác nhận khi người làm thủ tục tới nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

3. Xin giấy xác nhận tình trạng dân sự ở đâu?

Thông thường, cá nhân sẽ gửi Đơn xin xác nhận dân sự thường đến cho cơ quan công an cấp xã vì cơ quan này có nhiệm vụ, chức năng nắm tình hình, xác minh và kiểm tra an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã. Dựa trên nội dung mà cá nhân muốn xác nhận được ghi trong Đơn xin xác nhận dân sự, cơ quan công an sẽ tiến hành xác nhận vụ việc dân sự của cá nhân.

Do đó, việc soạn thảo Đơn xin xác nhận dân sự làm sao cho đầy đủ, ngắn gọn, xúc tích có vai trò nhất định trong việc vừa giúp cá nhân muốn xác nhận dân sự trình bày, thể hiện được toàn bộ nội dung, vấn đề mà mình muốn xác nhận, vừa giúp cơ quan công an có được những thông tin cơ bản, cần thiết của cá nhân và nắm bắt được toàn bộ mong muốn của người làm đơn để có thể tiến hành các bước xác nhận.

Tuy nhiên, đối với công dân xin giấy xác nhận dân sự không có tiền án, tiền sự để đi XKLĐ, định cư ở nước ngoài thì buộc phải làm đơn lên Sở Tư pháp để làm sơ yếu lý lịch nhân thân. Tuy nhiên, với mỗi trường hợp khác nhau thì cơ quan chức năng sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Hoatieu.vn. Mời bạn tham khảo một số bài viết hữu ích khác như:

Đánh giá bài viết
1 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo