"Giấy thông hành" Covid-19 xin ở đâu? Sử dụng như thế nào?

Hiện nay trước tình hình dịch bệnh Covid19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15, 16 của chính phủ. Một số địa phương đã có yêu cầu người dân cần có giấy thông hành Covid19 để được phép đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh. Vậy giấy thông hành Covid19 xin ở đâu và sử dụng như nào? Mời các bạn cùng theo dõi để biết thêm chi tiết.

1. Giấy thông hành Covid19 là gì?

Giấy thông hành Covid được hiểu là giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 dùng để xuất trình khi qua chốt kiểm dịch liên tỉnh, nếu không có giấy này, người dân sẽ không được vào tỉnh, thành phố đó.

2. Giấy thông hành Covid19 xin ở đâu

Hiện tại có thể kể đến như Giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 hay Giấy xác nhận cấp cho NĐL đi làm việc tại các đơn vị được phép mở cửa hoạt động khi giãn cách. Tùy địa phương, tùy mức độ giãn cách, quãng đường di chuyển mà yêu cầu xuất trình giấy tờ khác nhau.

**Đối với Giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, hiện tại người dân có thể đến các đơn vị được cấp phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 để xét nghiệm và nhận kết quả:

Danh sách các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19

**Đối với Giấy xác nhận dành cho NLĐ đi làm việc thì đơn vị sử dụng lao động chủ động cấp cho NLĐ của mình.

3. Giấy thông hành Covid19 được sử dụng như thế nào?

Người dân thuộc các trường hợp được ra khỏi nhà trong thời gian giãn cách, cần mang theo CMND/CCCD và tùy yêu cầu của địa phương mà cần thêm "giấy thông hành" liên quan.

Ví dụ, tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang giãn cách theo Chỉ thị 16.

- Đối với người điều khiển, người phục vụ, hành khách trên phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa khi từ TP.HCM đi các tỉnh/thành phố khác hoặc từ tỉnh/thành phố khác đến TP.HCM thì phải có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực, trừ trường hợp phương tiện vận chuyển người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết (Theo Công điện 08/CĐ-BGTVT ngày 08/7/2021).

- Đối với người dân thuộc diện được phép ra khỏi nhà, ví dụ đến nơi làm việc tại những nơi được mở cửa hoạt động như nhân viên ngân hàng, kho bạc.... thì để qua chốt thì xuất trình giấy xác nhận đến làm việc của đơn vị để chứng minh.

4. Giá trị sử dụng của giấy thông hành Covid19

Như đã nêu ở trên, giấy thông hành Covid được dùng để qua chốt kiểm dịch thì mới được vào tỉnh, thành phố theo yêu cầu. Tuy nhiên, đây không phải là quy định chung mà tùy từng địa phương khác nhau.

Nhiều địa phương yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính. Có tỉnh yêu cầu thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm trong 03 ngày, 05 ngày có tỉnh cho thời gian 07 ngày. Có tỉnh, ngoài giấy xét nghiệm âm tính người đến đó còn phải đi cách ly tập trung 21 ngày.

Hải Phòng yêu cầu từ 12h ngày 07/7, cách ly tập trung 21 ngày đối với tất cả những người về từ TP. HCM. Từ 12h ngày 8/7, các chốt kiểm soát ở cửa ngõ Thành phố Hải Phòng chỉ cho phép những người có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 05 ngày vào thành phố.

Cũng trong ngày 07/7, Quảng Ninh yêu cầu người từ nơi khác vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tỉnh này thí điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 tại 3 chốt kiểm soát dịch gồm chốt tại cổng tỉnh (thị xã Đông Triều); chốt cầu Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên); chốt cầu Đá Bạc (thành phố Uông Bí).

Từ ngày 05/7, Bắc Giang yêu cầu toàn bộ người ngoại tỉnh vào địa bàn phải có xét nghiệm âm tính Covid-19 trong 72 giờ.

Cũng tương tự, Bình Thuận yêu cầu tất cả người dân đến và về từ các tỉnh có dịch, ngoài việc khai báo y tế, phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 trong vòng 72 giờ.

Tối 06/7, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành công văn áp dụng phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở mức “nguy cơ cao”. Trong đó, tỉnh vẫn tiếp tục bắt buộc tất cả những người vào tỉnh này phải có giấy xét nghiệm Covid-19 kết quả âm tính trong thời gian không quá 05 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm.

Cũng yêu cầu có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính mới được vào tỉnh, tuy nhiên Lâm Đồng phân biệt thời gian có hiệu lực của các loại xét nghiệm. Theo đó, kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính có giá trị 05 ngày, kết quả xét nghiệm nhanh có giá trị trong thời hạn 03 ngày.

Kết quả xét nghiệm âm tính ở Đồng Nai lại có hiệu lực trong vòng 07 ngày, yêu cầu thực hiện từ ngày 05/7.

Ngoài ra, Tây Ninh yêu cầu người về từ các tỉnh thành khác về phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian dưới 72 giờ.

Riêng đối với người từ TP. HCM về, phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong 07 ngày và xét nghiệm 3 lần (vào ngày thứ nhất, thứ ba và thứ sáu). Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 07 ngày tiếp theo kể từ ngày kết thúc cách ly y tế tại nhà.

Ngày 6/7, UBND TP Cần Thơ yêu cầu từ 0 giờ ngày 09/7, người dân vào thành phố phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2. Giấy xét nghiệm có hiệu lực trong vòng 7 ngày.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 110
0 Bình luận
Sắp xếp theo