Giáo viên có được ký hợp đồng khoán việc hay không?

Giáo viên có được ký hợp đồng khoán việc hay không? Đây là câu hỏi mà gần đây HoaTieu.vn nhận được rất nhiều từ phía bạn đọc. Để giải đáp cho câu hỏi này, mời các bạn tham khảo chi tiết bài viết dưới đây. Nếu có thắc mắc gì, hãy để lại ý kiến tại phần bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất có thể.

Giáo viên có được ký hợp đồng khoán việc hay không?
Giáo viên có được ký hợp đồng khoán việc hay không?

1. Hợp đồng khoán việc là gì?

Hiện nay, pháp luật lao động chưa đưa ra quy định cụ thể về loại hợp đồng khoán việc (HĐKV). Tuy nhiên, trên thực tế, loại hợp đồng này được sử dụng khá nhiều mà được coi là một hợp đồng dân sự được ký kết giữa các bên với nhau.

Có thể hiểu, hợp đồng khoán việc là sự thỏa thuận của các bên, theo đó, bên nhận khoán có nghĩa vụ hoàn thành một công việc nhất định, sau khi hoàn thành phải bàn giao lại cho bên giao khoán kết quả công việc, bên giao khoán nhận kết quả công việc và trả cho bên nhận khoán thù lao đã thỏa thuận.

Hợp đồng khoán việc được giao kết đối với những công việc mang tính thời vụ, chỉ diễn ra trong một thời điểm nhất định. Đối với những công việc mang tính chất ổn định, lâu dài thì sẽ không được ký dưới hình thức khoán việc mà sẽ ký dưới hình thức hợp đồng lao động. Cho nên trường hợp này có được ký hợp đồng khoán việc hay không còn xem lại tính chất công việc

2. Giáo viên có được ký hợp đồng khoán việc hay không?

Có thể ký kết Hợp đồng khoán việc trong trường hợp không bắt buộc phải ký Hợp đồng lao động.
Có thể ký kết Hợp đồng khoán việc trong trường hợp không bắt buộc phải ký Hợp đồng lao động.

Như phân tích tại tại phần 1, có thể thấy HĐKV chỉ là hợp đồng về mặt dân sự chứ không phải là hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động 2019 nên giữa các bên không phát sinh quan hệ lao động trong trường hợp này.

Về mặt quy định, HĐKV chỉ được sử dụng trong trường hợp công việc mang tính thời vụ, chỉ diễn ra trong một thời điểm nhất định, thời gian ngắn hạn. Nhưng công việc giáo viên lại được xem là một công việc mang tính chất ổn định, lâu dài. Do đó, tất cả các đơn vị khi ký kết hợp đồng với giáo viên về công việc mang tính chất dạy học đều sử dụng Hợp đồng lao động chứ không sử dụng HĐKV.

Pháp luật không có quy định cấm giáo viên được ký HĐKV. Và trên thực tế, tùy thuộc vào tính chất công việc mà giáo viên vẫn sẽ được ký HĐKV với những công việc không mang tính chất ổn định, lâu dài, và có thời hạn dưới 12 tháng.

Do đó, có thể kết luận giáo viên vẫn được ký HĐKV nhưng tùy trường hợp và tính chất công việc.

3. Trường hợp nào không được ký hợp đồng khoán việc?

Trong trường hợp pháp luật quy định bắt buộc phải ký Hợp đồng lao động thì sẽ không được ký Hợp đồng khoán việc. Vậy những trường hợp nào các bên bắt buộc phải ký kết HĐLĐ? Mời các bạn tham khảo thông tin dưới đây:

Căn cứ quy định tại Bộ luật lao động 2019 thì từ ngày 01/01/2021, Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong 02 loại sau đây:

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện như sau:

+ Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết;

+ Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động xác định thời hạn đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

+ Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ các trường hợp sau:

  • Hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước
  • Hợp đồng lao động đối với NLĐ cao tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 149 BLLĐ 2019.
  • Hợp đồng lao động đối với NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo Giấy phép lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều 151 BLLĐ 2019.
  • Trường hợp phải gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ cho NLĐ là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở đang trong nhiệm kỳ mà hết hạn hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi Giáo viên có được ký hợp đồng khoán việc hay không? Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 208
0 Bình luận
Sắp xếp theo