Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thu tiền học phí của học sinh không?

Giáo viên chủ nhiệm là người phải kiêm rất nhiều công việc, từ giảng dạy, quản lý lớp học, phối hợp với phụ huynh chăm lo cho học sinh, gần gũi với các em... Vậy, Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thu tiền học phí của học sinh không? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ giải đáp giúp bạn.

Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thu tiền học phí của học sinh không?
Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thu tiền học phí của học sinh không?

1. Trách nhiệm của giáo viên tiểu học?

Theo quy định tại Điều 3 Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDĐT thì trách nhiệm của giáo viên được quy định như sau:

Nhiệm vụ của giáo viên thực hiện theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học, Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường dự bị đại học.

Như vậy, trách nhiệm cũng như nhiệm vụ của giáo viên được quy định rõ trong Điều lệ của trường ngoài ra còn được quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của trường.

2. Giáo viên chủ nhiệm tiểu học có phải thu tiền không?

Theo quy định tại Điều 4 Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDĐT thì trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm như sau:

Điều 4. Nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp

Ngoài các nhiệm vụ đối với giáo viên quy định tại Điều 3 của Quy định này, giáo viên làm chủ nhiệm lớp còn có những nhiệm vụ sau:

1. Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát với đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của từng học sinh và của cả lớp.

2. Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các đoàn thể và các tổ chức xã hội khác có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình chủ nhiệm.

3. Nhận xét, đánh giá xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề nghị danh sách học sinh được lên lớp, danh sách học sinh phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh.

4. Tham gia hướng dẫn hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục và rèn luyện học sinh do nhà trường tổ chức.

5. Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.

Như vậy, theo quy định này thì giáo viện chủ nhiệm lớp có những nhiệm vụ như tìm hiểu học sinh trong lớp, phối hợp với gia đình để quản lý họ sinh cũng như nhận xét đánh giá và tham gia hướng dẫn hoạt động tập thể.. Tuy nhiên, pháp luật không đề cập đến trách nhiệm thu tiền của giáo viên chủ nhiệm.

Mặc dù không quy định, tuy nhiên, chỉ có giáo viên chủ nhiệm mới có thể gần gũi nhất với các em, mới có thể nắm bắt sĩ số lớp tốt nhất. Các khoản tiền học sinh phải đóng giáo nhiên chủ nhiệm thu sẽ là hợp lý. Tuy nhiên, việc này cũng không phải là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, do vậy phụ huynh cần tuân thủ theo quy định và phối hợp với gvcn để đóng tiền đầy đủ và đúng hạn.

GVCN có trách nhiệm thu tiền học phí học sinh?

3. Các khoản thu đầu năm học nhà trường được phép thu?

  • Thứ nhất: Học phí
  • Thứ hai: Bảo hiểm y tế
  • Thứ ba: Học thêm trong nhà trường
  • Thứ tư: Quần áo đồng phục
  • Thứ năm: Tiền ăn bán trú, tiền trông bán trú, thiết bị phục vụ bán trú..
  • Thứ sáu: Tiền học 2 buổi 1 ngày
  • Thứ bảy: Học phẩm cho học sinh mầm non
  • Thứ tám: Nước lọc
  • Thứ chín: Viện trợ, quà biếu, tặng cho...

4. Giáo viên chủ nhiệm có được thu tiền học phí của học sinh?

Theo quy định của pháp luật thì nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng là quản lý tài chính, tài sản của nhà trường và quản lý giáo viên, phân công công tác. Do đó, Hiệu trưởng có quyền hạn trong việc thu nộp các khoản tiền của học sinh vì nó liên quan đến việc quản lý tài chính trong nhà trường, là một trong nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng.

Tuy nhiên, căn cứ quy định của pháp luật thì giáo viên còn phải thực hiện và tuân theo Điều lệ nhà trường; thực hiện quyết định của Hiệu trưởng và những nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật. Do đó, giáo viên chủ nhiệm được thu tiền học phí của học sinh.

5. Bắt giáo viên thu tiền là vi phạm pháp luật?

Theo Thông tư liên tịch số 14-LB/TT của Bộ Giáo dục và Bộ Tài chính quy định về trách nhiệm thu tiền tại các trường học như sau:

“Căn cứ quyết định của tỉnh, các trường học trực tiếp thu thông qua hệ thống kế toán tài vụ của trường (trường hợp không có cán bộ kế toán tài vụ thì hiệu trưởng chỉ định bộ phận riêng để tổ chức thu).

Hiệu trưởng có trách nhiệm quản lý sử dụng theo các quy định hiện hành và có sự phối hợp giám sát của hội phụ huynh học sinh và tổ chức thanh tra nhân dân”.

Như vậy, trách nhiệm thu tiền học phí là của kế toán tài vụ nhà trường, không phải của giáo viên chủ nhiệm.

Thực tế việc bắt giáo viên thu tiền là làm trái Thông tư liên tịch số: 14-LB/TT của Bộ Giáo dục và Bộ Tài chính. Thế nhưng vì tránh cho việc thất thu và thu đúng thời hạn, nhiều lãnh đạo đã phân công cho thầy cô chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ thu tiền.

Nhiều thầy cô cảm thấy rất khó xử khi phải đứng ra thu tiền học sinh và bị coi như người "đòi nợ". Mong thời gian tới, các nhà trường sẽ có những phương pháp thực hiện việc thu tiền tốt hơn để không khiến nhiều thầy cô phải khó xử như hiện nay.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Mẫu đơn xin hoãn nộp học phíMẫu đơn xin gia hạn học phí từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 2.056
0 Bình luận
Sắp xếp theo