Giãn cách xã hội có được đi làm không?

Giãn cách xã hội có được đi làm không? Nhiều người thường nhầm lẫn và đánh đồng 2 khái  niệm giãn cách xã hội và phong tỏa. Vậy trong thời gian cách xã hội người dân được làm gì và không được làm gì?

1. Giãn cách xã hội là gì?

Giãn cách xã hội là một nhóm biện pháp nhằm duy trì khoảng cách vật lý giữa người với người, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Khoảng cách vật lý ấy lại được phân làm nhiều cấp độ, từ khoảng cách tối thiểu giữa người với người là 2m, đến hạn chế tập trung nơi đông người, đóng cửa các cơ quan, hay hạn chế đi lại.

2. Giãn cách xã hội có được đi làm không?

Giãn cách xã hội có được đi làm không?

Chính phủ đã khẳng định: Cách ly xã hội không phải là ngăn cấm giao thông, “ngăn sông cấm chợ”, chưa phải phong toả xã hội; chúng ta vẫn phải duy trì sản xuất, lưu thông hàng hoá an toàn.

=> Các doanh nghiệp cần thiết như: Nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (gồm lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng, dầu, điện, nước, nhiên liệu…) vẫn tiếp tục hoạt động, nhân viên vẫn đi làm nhưng phải đảm bảo an toàn, thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Những bộ phận không cần thiết phải làm tại cơ quan thì có thể làm tại nhà, tránh tập trung đông người lao động.

Những cơ quan nhà nước: công an, viện kiểm sát, cơ quan ngoại giao... vẫn tiếp tục làm việc để đảm bảo duy trì an ninh trật tự, các hoạt động của đất nước

=> Giãn cách xã hội vẫn được đi làm nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch đối với trường hợp làm tại công ty. Hiện nay, bên cạnh hình thức đến trực tiếp cơ quan để làm việc, người lao động có thể làm việc tại nhà qua hình thức online.

3. Những việc người dân cần làm trong thời gian giãn cách xã hội

Trong thời gian giãn cách xã hội, người dân cần thực hiện tốt việc ở nhà, hạn chế di chuyển, tiếp xúc với nhiều người trừ trường hợp:

  • Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm, hàng hóa và dịch vụ thiết yếu.
  • Các trường hợp khẩn cấp: Cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn.
  • Làm việc tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các doanh nghiệp vẫn được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch an toàn

Bên cạnh đó, người dân cần làm các việc sau: Thực hiện nghiêm đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

4. Giãn cách xã hội tiếng Anh

Giãn cách xã hội tiếng Anh là Social simplification /ˈsəʊʃəl ˌsɪmplɪfɪˈkeɪʃən/ hoặc social spacing hay social distance

Một số hành động cần thiết khi giãn cách xã hội bằng tiếng Anh:

  • Limit exposure: Hạn chế tiếp xúc.
  • Wearing a mash: Đeo khẩu trang.
  • Wash your hands in the right way: Rửa tay đúng cách.
  • Antiseptic with alcohol: Sát khuẩn bằng cồn.
  • Do not gather in a crowed place: Không tụ tập ở nơi đông người.
  • Do not travelling around: Không đi du lịch lung tung.
  • Do not go outside unless absolutely necessary: Không ra khỏi nhà nếu không cần thiết.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Giãn cách xã hội có được làm không? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 5.680
0 Bình luận
Sắp xếp theo