Điểm mới về căn cước công dân gắn chip 2022

Những điều cần biết về căn cước công dân gắn chip 2022

Trong năm 2022 nhiều quy định mới đáng chú ý về Căn cước công dân sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ năm 2022 như: Tiếp tục giảm lệ phí cấp Căn cước công dân, tăng mức phạt với hành vi dùng Căn cước công dân quá hạn, mang Căn cước công dân đi cầm cố sẽ bị phạt...

Theo đó, trong năm 2022 Thông tư số 120/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí và Nghị định số 144 2021 sẽ chính thức có hiệu lực. Sau đây là nội dung chi tiết về các quy định mới liên quan đến căn cước công dân gắn chip trong năm 2022, mời các bạn cùng tham khảo.

5 điểm mới về Căn cước công dân năm 2022

1. Tiếp tục giảm lệ phí cấp Căn cước công dân đến hết 30/6/2022

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 120/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, kể từ 01/01/2022 đến hết ngày 30/6/2022, mức thu lệ phí cấp Căn cước công dân được tính bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại Điều 4 Thông tư số 59/2019/TT-BTC.

Cụ thể, mức lệ phí cấp Căn cước công dân từ 01/01/2022 đến hết 30/6/2022 như sau:

- Chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, 12 số sang cấp thẻ Căn cước công dân: 15.000 đồng/thẻ.

- Đổi thẻ Căn cước công dân khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 25.000 đồng/thẻ.

- Cấp lại thẻ Căn cước công dân khi bị mất thẻ, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam: 35.000 đồng/thẻ.

2. Không đổi Căn cước công dân hết hạn bị phạt đến 500.000 đồng

Trước đây, Nghị định 167/2013/NĐ-CP chỉ quy định nếu không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Tuy nhiên, thay thế Nghị định 167/2013, khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021 quy định: Hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Theo đó, từ 01/01/2022 - ngày Nghị định 144/2021 có hiệu lực, việc không đổi Căn cước công dân hết hạn có thể bị phạt đến 500.000 đồng.

Để không bị phạt, người sử dụng Căn cước công dân phải đổi thẻ mới trước khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi theo quy định tại Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014.

Trong đó, người sử dụng Căn cước công dân có thể đổi thẻ mới trong thời hạn 02 năm trước khi đến tuổi quy định. Thẻ mới được đổi trong thời gian 02 năm trước tuổi phải đổi Căn cước công dân vẫn sẽ có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

3. Mang Căn cước công dân đi cầm cố, thế chấp sẽ bị phạt

Dịch vụ cầm cố, thế chấp Chứng minh nhân dân/Căn cước công đến nay đã xuất hiện khá lâu.

Trước năm 2022, khi còn áp dụng quy định về xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013, hành vi cầm cố, thế chấp hay mua bán, cho thuê Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân vẫn chưa bị xử lý.

Từ năm 2022, áp dụng quy định mới tại Nghị định 144/2021, nếu thực hiện việc cầm cố, thế chấp Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân, cả người cầm cố và người nhận cầm cố đều sẽ bị phạt tiền từ 04 - 06 triệu đồng.

4. Đã có tổng đài giải đáp về Căn cước công dân của Bộ Công an

Mới đây, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã khai trương Tổng đài hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho công dân bên cạnh các kênh mạng xã hội như Zalo OA, Fanpage Facebook, Email.

Hệ thống tổng đài hỗ trợ căn cước công dân và quản lý dân cư tiếp nhận, giải đáp phản ánh của người dân tại Trung ương có số điện thoại chính thức là 1900.0368.

Hệ thống tổng đài hoạt động từ 7h30 - 17h30 hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Khi gọi đến tổng đài, cần lưu ý:

- Để nghe hướng dẫn quy định về trình tự cấp Căn cước công dân gắn chip: Nhấn phím 1

- Để nghe hướng dẫn quy định về lệ phí cấp Căn cước công dân gắn chip: Nhấn phím 2

- Để nghe hướng dẫn quy định về thời hạn cấp Căn cước công dân gắn chip: Nhấn phím 3

- Để nghe thông tin về tình trạng cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip: Nhấn phím 4

- Để tìm hiểu thông tin khác: Nhấn phím 5.

5. Mục tiêu 2022, có thể dùng Căn cước công dân thay giấy tờ cá nhân

Đây là một trong những mục tiêu của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm Quyết định 06/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 06/01/2021.

Cụ thể, đề án đặt ra mục tiêu trong năm 2022 là đảm bảo từng bước thay thế giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực thông tin, giấy tờ cá nhân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID).

Trong đó, tập trung thực hiện ngay đối với một số giấy tờ như: Bảo hiểm y tế, bằng lái xe, giấy phép lái xe, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức….

5 câu hỏi thường gặp về căn cước công dân mẫu mới

1. CMND, Căn cước công dân còn thời hạn có cần đi làm lại?

Câu hỏi: Tôi mới đi làm lại Căn cước công dân đầu năm 2020. Khi đó, tôi vẫn được cấp Căn cước Công dân mẫu cũ (loại có mã vạch). Giờ tôi nghe nói cấp mới loại có gắn chip. Vậy tôi có cần đi làm lại Căn cước công dân loại có gắn chip này hay không?

Trả lời:

Hiện nay, chỉ những người bị mất, hỏng Chứng minh nhân dân (CMND), Căn cước công dân hoặc bị hết hạn thì mới phải đi đổi sang loại Căn cước công dân có gắn chip.

Còn những CMND, Căn cước công dân vẫn còn hạn sử dụng, không bị hỏng, bong tróc thì vẫn có giá trị sử dụng bình thường. Do đó, trong trường hợp của bạn, bạn không cần phải đi đổi sang Căn cước công dân gắn chip mà vẫn tiếp sử dụng Căn cước công dân mã vạch cho đến khi hết hạn.

Mất CMND cũ, xin cấp lại CMND mới được không?

Câu hỏi:Tôi ở Hà Nội, tôi vừa bị mất CMND 9 số, giờ tôi muốn xin cấp lại CMND để không bị đổi số thì có được không? Hay bắt buộc phải cấp đổi sang Căn cước công dân gắn chip?

Trả lời:

Việc cấp Chứng minh nhân dân đã được dừng. Do đó, người dân bị mất Chứng minh nhân dân sẽ được đổi sang Căn cước công dân gắn chip. Khi được cấp sang Căn cước công dân, bạn sẽ được cấp Giấy xác nhận số CMND để bạn sử dụng trong các giao dịch, thủ tục đã dùng số Chứng minh nhân dân cũ.

Được biết trong tương lai, khi các cơ quan, doanh nghiệp được trang bị máy quét thẻ chip thì sẽ xem được thông tin về số CMND cũ của người dân mà không cần phải yêu cầu người dân cung cấp Giấy xác nhận số CMND. Khi đó, người dân cũng không cần phải xin giấy này khi đi làm thủ tục cấp Căn cước công dân gắn chip.

Làm Căn cước công dân gắn chip có cần phải về nơi thường trú?

Câu hỏi:Tôi quê ở Ninh Bình, đăng ký hộ khẩu thường trú ở quê. Nhưng sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Công việc của tôi rất bận, không thể về quê được, vậy tôi có thể làm Căn cước công dân gắn chip ở Hà Nội được không? Tôi chỉ có đăng ký thường trú KT3 ở đây thôi.
Trả lời:

Điều 16 Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định như sau:

Khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân chưa đi vào vận hành hoặc chưa thu thập đầy đủ thông tin về công dân thì thực hiện phân cấp giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân như sau:

1. Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp huyện và đơn vị hành chính tương đương tiếp nhận hồ sơ giải quyết các trường hợp cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú tại địa phương đó.

2. Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đó; các trường hợp đổi thẻ Căn cước công dân theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 23 Luật căn cước công dân và cấp lại thẻ Căn cước công dân đối với công dân có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.…

Hiện nay, Bộ Công an đã khai trương Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào cuối tháng 02/2021, nhưng được biết, cơ sở này vẫn chưa thu thập đầy đủ thông tin về công dân trên cả nước, do đó, trường hợp của bạn, bạn vẫn phải về Ninh Bình – nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của bạn để làm thủ tục cấp Căn cước công dân.

Tuy nhiên, chủ trương là trong thời gian tới, sẽ cấp Căn cước công dân cho cả những người đang tạm trú mà không cần phải về nơi đăng ký thường trú.

Số CMND, Căn cước công dân mã vạch và gắn chip có giống nhau?

Câu hỏi:Căn cước công dân mã vạch của tôi sắp hết hạn, tôi đi đổi sang Căn cước công dân gắn chip thì số cũ có thay đổi gì không? Có ảnh hưởng gì đến các giao dịch mà tôi sử dụng số cũ hay không?

Trả lời:

Điều 7 Thông tư 07/2016/TT-BCA chỉ rõ: Mỗi cá nhân được cấp một số thẻ Căn cước công dân khác nhau, gồm 12 chữ số:

- 03 chữ số đầu tiên là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh,

- 01 chữ số tiếp theo là mã giới tính

- 02 chữ số tiếp theo là mã năm sinh;

- 06 chữ số cuối là khoảng số ngẫu nhiên.

Số thẻ căn cước công dân đồng thời là số định danh cá nhân của công dân. Như vậy, khi đổi sang Căn cước công dân gắn chip thì số định danh cá nhân này vẫn được giữ nguyên. Do đó, các giao dịch của bạn sử dụng số của Căn cước công dân mã vạch cũ sẽ không bị ảnh hưởng gì.

Tương tự như vậy, số CMND 12 số khi chuyển sang Căn cước công dân gắn chip cũng sẽ không thay đổi.

Chỉ riêng đổi từ CMND 9 số thì mới được cấp số mới, trường hợp này, người dân sẽ được cấp Giấy xác nhận số CMND để sử dụng cho các giao dịch, thủ tục dùng số cũ.

Đến đâu để cấp Căn cước công dân gắn chip? Mang theo giấy tờ gì?

Câu hỏi: Tôi muốn đi làm Căn cước công dân gắn chip thì đến đâu để làm thủ tục này? Cơ quan công an cấp xã hay cấp huyện? Khi đi tôi cần mang theo những giấy tờ?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 07/2016/TT-BCA vừa trích dẫn ở trên, bạn có thể đến: Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp huyện nơi bạn đăng ký thường trú để làm thủ tục cấp Căn cước công dân, cụ thể là Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an cấp huyện.

Về giấy tờ, theo điểm b khoản 1 Điều 12 cũng của Thông tư trên:

Trường hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình Sổ hộ khẩu.
Hiện nay, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được khai trương nhưng chưa đầy đủ dữ liệu, do đó, khi đi làm Căn cước công dân gắn chip, người dân cần mang theo Sổ hộ khẩu.

Ngoài ra, trường hợp đi đổi CMND, Căn cước công dân mã vạch sang Căn cước công dân gắn chip thì cần mang theo CMND, Căn cước công dân cũ để cắt góc hoặc giao nộp lại (với CMND 9 số).

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
19 724
0 Bình luận
Sắp xếp theo