Giả giấy chứng nhận tiêm Vắc xin Covid 19 xử phạt ra sao?

Giả giấy chứng nhận tiêm Vắc xin Covid 19 xử phạt ra sao? Hành vi làm giả giấy vắc xin bị phạt bao nhiêu? Hiện nay nhiều người đang có hành vi làm giả giấy xét nghiệm Covid vì nhiều lí do khác nhau. Hành vi này gây ra nhiều hệ lụy, khiến tình trạng ra đường không có lí do tăng cao hay không kiểm soát được những người đã tiêm chủng. Hành vi làm giả này bị xử phạt bao nhiêu? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Giả giấy chứng nhận tiêm Vắc xin Covid 19 xử phạt ra sao?

Hành vi làm giả giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tùy theo đối tượng làm giả là ai mà tội danh có thể có sự khác nhau:

- Nếu đối tượng làm giả không có chức vụ quyền hạn mà chỉ là người dân giả mạo con dấu, chữ ký của các cơ quan có thẩm quyền thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 (BLHS):

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội 2 lần trở lên; c) Làm từ 2 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 5 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác; d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng; đ) Thu lợi bất chính từ 10 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: a) Làm 6 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên; b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; c) Thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Giả giấy chứng nhận tiêm Vắc xin Covid 19 xử phạt ra sao?

- Nếu người cung cấp giấy chứng nhận tiêm Covid giả là người có chức vụ quyền hạn, được giao thực hiện việc xét nghiệm,... thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội giả mạo trong công tác theo điều 359 BLHS:

Điều 359. Tội giả mạo trong công tác

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: a) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu; b) Làm, cấp giấy tờ giả; c) Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Người phạm tội là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, tài liệu; c) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 2 giấy tờ giả đến 5 giấy tờ giả.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 5 giấy tờ giả đến 10 giấy tờ giả; b) Để thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 11 giấy tờ giả trở lên; b) Để thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

2. Giấy chứng nhận tiêm Vắc xin Covid 19 có được xem là giấy thông hành không?

Giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 giúp cho cán bộ y tế cũng như người được tiêm chủng hoặc bất kỳ ai cần tra cứu thông tin về lịch sử tiêm chủng của một cá nhân. Cụ thể là, thông tin về người được tiêm chủng, loại vắc-xin ngừa Covid-19 được tiêm, thời gian tiêm mũi 1, mũi 2 và đơn vị thực hiện tiêm chủng cho cá nhân đó. 

Hiện nay nó vẫn chưa có giá trị thay thế cho giấy thông hành để đi đường tại những nơi đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Làm giả giấy chứng nhận tiêm vắc xin bị phạt thế nào?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo