Gặp vạch kẻ mắt võng phải đi thế nào?

Gặp vạch kẻ mắt võng phải đi thế nào? Nhiều người hiện nay vẫn còn khá mơ hồ về vạch kẻ đường mắt võng, không biết phải đi thế nào với vạch này để không bị xử phạt.

Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu quy định đi vào vạch kẻ mắt võng nhé.

1. Vạch mắt võng theo quy chuẩn 41/2019

Theo quy định tại Điểm e Vạch 4.4 Quy chuẩn 41/2019 quy định về vạch mắt võng như sau:

Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển các phương tiện giao thông không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch nhằm tránh ùn tắc giao thông.

Vạch mắt võng có các kiểu sau:

  • Vạch mắt võng kiểu đơn giản: gồm vạch chéo trong lòng hình chữ nhật, màu vàng, bề rộng nét vẽ 20 cm - 40 cm
  • Vạch mắt võng kiểu thông thường: vạch có nét vẽ màu vàng, vạch vành ngoài giới hạn phạm vi kẻ vạch mắt võng có bề rộng vạch 20 cm. Vạch mắt võng bên trong nghiêng 45° so với vành ngoài, vạch rộng 10 cm khoảng cách đường chéo 1 m - 5 m.

2. Gặp vạch kẻ mắt võng phải đi thế nào?

 Vạch mắt võng theo quy chuẩn 41/2019

Như đã phân tích tại mục 1 bài này, Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển các phương tiện giao thông không được dừng phương tiện

=> Các bạn không được dừng trong phạm vi vạch kẻ mắt võng

Việc điều khiển phương tiện khi gặp vạch kẻ mắt võng được thực hiện:

  • Vạch mắt võng không có mũi tên chỉ hướng:

Gặp vạch này, nếu đèn tín hiệu xanh, lái xe đi thẳng qua vạch mắt võng sẽ không bị coi là vi phạm. Nếu gặp đèn đỏ mà lái xe dừng tại vạch mắt võng thì bị xem là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường.

  • Vạch kẻ mắt võng có mũi tên xác định hướng phải đi:

Tài xế điều khiển xe theo hướng phải đi của mũi tên được phép đi qua. Những người đi qua vạch nhưng không đi theo hướng mũi tên vẫn bị coi là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường.

Như vậy, vạch kẻ đường mắt võng khi sử dụng độc lập thì người điều khiển phương tiện giao thông buộc phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường này.

Vạch kẻ đường sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu hoặc biển báo hiệu thì người tham gia giao thông phải tuân theo quy định với thứ tự ưu tiên là hiệu lệnh của người điều khiển giao thông > hiệu lệnh của đèn tín hiệu > hiệu lệnh của biển báo > hiệu lệnh của vạch kẻ đường.

Chẳng hạn với vạch mắt võng có kèm mũi tên rẽ phải, đồng nghĩa với việc làn chỉ dành cho các phương tiện rẽ phải. Nếu xe đi thẳng dù đèn tín hiệu là xanh hay đỏ thì đều vi phạm lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường.

3. Đi vào vạch mắt võng phạt thế nào?

Khi đi vào vạch mắt võng nhưng không tuân thủ quy định tại mục 2 bài này thì người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

  • Xe máy đi vào vạch kẻ mắt võng sai quy định thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng
  • Ô tô đi vào vạch kẻ mắt võng sai quy định thì bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng

Trên đây là câu trả lời của câu hỏi Gặp vạch kẻ mắt võng phải đi thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.448
0 Bình luận
Sắp xếp theo