Dùng tiền giả mua hàng hóa phạm tội gì?

Hiện nay có rất nhiều loại tiền giả tinh vi đang lưu hành tràn lan trên thị trường. Những người sản xuất tiền giả đương nhiên bị xử lý theo quy định của pháp luật. Vậy còn dùng tiền giả mua hàng hóa phạm tội gì?

Hoatieu.vn xin phép trả lời câu hỏi trên theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015

1. Dùng tiền giả mua hàng hóa phạm tội gì?

Người nào biết là tiền giả nhưng vẫn cố tình đưa ra sử dụng thì sẽ bị khởi tố tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả được quy định tại điều 207 Bộ luật Hình sự 2015, cụ thể:

1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

3. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

4. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Dùng tiền giả mua hàng hóa phạm tội gì?

Cấu thành tội phạm tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả:

  • Mặt khách quan:

Hành vi:

- Hành vi làm tiền giả: Thể hiện qua các hành vi in, vẽ, photo hoặc bằng các hình thức khác để tạo ra các đối tượng này giống như tiền thật, ngân phiếu thật, công trái thật nhằm làm cho người khác tưởng thật.

- Hành vi tàng trữ tiền giả: Thể hiện qua hành vi cất giữ các đối tượng này (một cách trái pháp luật) dưới bất kỳ hình thức nào.

- Hành vi vận chuyển tiền giả: Thể hiện qua hành vi đưa đối tượng này từ nơi này đến nơi khác bằng mọi phương thức (đường sông, đường bộ, đường không…) với mọi phương tiện (như tàu, xe, máy bay…).

- Hành vi lưu hành tiền giả: Thể hiện qua hành vi đưa tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả vào sử dụng để thanh toán, trao đổi…(như dùng tiền để mua hàng hóa…).

  • Mặt chủ quan:

Lỗi cố ý

  • Khách thể:

Hành vi phạm tội đã xâm phạm đến quy định của nhà nước về quản lý tiền tệ.

  • Chủ thể:

Người có năng lực trách nhiệm hình sự, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, không thuộc các trường lợp loại trừ trách nhiệm hình sự, miễn trách nhiệm hình sự

2. Tiêu tiền giả mà không biết có bị phạt?

Vậy nếu như bạn không biết rằng đó là tiền giả thì có bị xử phạt không?

Cấu thành tội phạm của tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả là lỗi cố ý, do đó nếu bạn không biết rằng đồng tiền mình đang sử dụng là tiền giả thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Để biết thêm các thông tin khác, mời các bạn đọc bài Vô tình lưu thông tiền giả có bị xử lý?

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp các quy định về Trách nhiệm của chủ xe khi cho mượn xe gây tai nạn. Mời các bạn tham khảo thêm các bài liên quan tại mục Hình sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 649
0 Bình luận
Sắp xếp theo