Đóng bảo hiểm y tế ngắt quãng có được tính 5 năm liên tục 2024?

Đóng bảo hiểm y tế ngắt quãng có được tính 5 năm liên tục 2024? BHYT là loại bảo hiểm quan trọng, giúp cho người tham gia được hỗ trợ, chi trả chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh toàn quốc. Việc đóng BHYT 5 năm liên tục sẽ giúp cho người dân được hưởng rất nhiều quyền lợi. Tuy nhiên nếu đóng bảo hiểm y tế ngắt quãng có được tính 5 năm liên tục? Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ giải đáp các thắc mắc về vấn đề này cho bạn đọc.

Quy định đóng BHYT 5 năm liên tục
Quy định đóng BHYT 5 năm liên tục

1. BHYT 5 năm liên tục là gì?

Theo Điểm 1.9, Khoản 1, Điều 3 Quyết định số 1666/QĐ-BHXH năm 2020 về việc ban hành mẫu thẻ BHYT ghi nhận 5 năm liên tục đóng BHYT như sau:

1.9. Thời điểm đủ 05 năm liên tục: in từ ngày …/…/… tham gia BHYT đủ 05 năm liên tục theo quy định hiện hành, cụ thể:

- Những người đã có đủ 05 năm tham gia BHYT liên tục trở lên tính đến ngày 01/01/2015 thì in từ ngày 01/01/2015.

- Từ ngày 01/01/2015 trở đi, những người tham gia BHYT chưa đủ hoặc bắt đầu đủ 05 năm liên tục thì in từ ngày đầu tiên của năm thứ 6.

Như vậy việc ghi nhận thời gian 5 năm tham gia BHYT được in phía cuối thẻ BHYT dành cho những đối tượng đã nộp đủ tiền BHYT 5 năm liên tục giúp người tham gia BHYT và cơ sở y tế xác định được thời gian đóng BHYT.

Đối với những người tham gia chưa nộp BHYT 5 năm liên tục thì trên thẻ BHYT sẽ không được in dòng chữ này. Tức là người tham gia BHYT phải đóng đủ 5 năm liên tục không gián đoạn theo quy định thì trên thẻ BHYT mới có dòng chữ xác định thời gian đủ 5 năm liên tục.

2. Đóng bảo hiểm y tế ngắt quãng có được tính 5 năm liên tục?

Hình ảnh minh họa lợi ích khi người dân tham gia BHYT
Hình ảnh minh họa lợi ích khi người dân tham gia BHYT

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5, Điều 12, Nghị định 146/2018/NĐ-CP nêu rõ:

5. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 03 tháng.

Theo quy định trên, để được tính 5 năm liên tục tham gia bảo hiểm y tế, người tham gia BHYT phải đóng từ đủ 05 năm liên tục. Tuy nhiên, trong thời gian đóng BHYT 5 năm liên tục, người tham gia BHYT được phép đóng gián đoạn (ngừng đóng) nhưng tối đa không quá 03 tháng và vẫn tính là tham gia BHYT 5 năm liên tục.

Hiện nay, đa số người tham gia BHYT vẫn lầm tưởng để được ghi nhận và hưởng những quyền lợi của việc đóng BHYT 5 năm liên tục là phải đóng BHYT 5 năm không bỏ tháng nào.

Tuy nhiên, pháp luật nước ta đã có những quy định nới lỏng để người tham gia đóng BHYT dễ dàng đạt được điều kiện này và được hưởng những quyền lợi chính đáng khi đóng BHYT đủ 5 năm liên tục.

Đây là quy định mang tính xã hội, tính nhân văn rất cao, thể hiện việc bám sát thực tế của các nhà làm luật, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân.

3. Quyền lợi khi đóng BHYT đủ 5 năm liên tục

Người dân khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ có những ưu đãi đặc biệt về mức hưởng khi đi khám chữa bệnh BHYT. Cụ thể theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 22, Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi, bổ sung tại Khoản 15, Điều 1, Luật bảo hiểm y tế năm 2014) mức hưởng như sau.

“1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

....

c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến”.

Như vậy, khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến, nếu bệnh nhân không thuộc đối tượng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT mà tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa trong phạm vi thanh toán của quỹ BHYT khi số tiền chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (lương cơ sở năm 2022 là 1,49 triệu đồng).

Người tham gia BHYT nên cố gắng đóng bảo hiểm liên tục 5 năm, tránh ngắt quãng thời gian đóng để được hưởng những quyền lợi đóng bảo hiểm 5 năm liên tục. Đây là quyền lợi đem lại lợi ích rất lớn cho những người tham gia khám chữa bệnh, đặc biệt khi mắc các bệnh phải chi trả viện phí quá cao.

Bài viết trên đã phân tích và trả lời cho câu hỏi Đóng bảo hiểm y tế ngắt quãng có được tính 5 năm liên tục? Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 85
0 Bình luận
Sắp xếp theo