Đơn khởi kiện vụ án lao động 2024

Mẫu đơn khởi kiện vụ án lao động là mẫu đơn được lập ra để khởi kiện về vụ án lao động. Mẫu đơn khởi kiện nêu rõ thông tin người khởi kiện, người bị khởi kiện, lý do khởi kiện, thông tin về người làm chứng... Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết và tải về mẫu đơn khởi kiện vụ án lao động tại đây.

1. Tranh chấp lao động và đơn khởi kiện vụ án lao động

Tranh chấp lao động là gì? Căn cứ theo Điều 179 Luật Lao động 2019 đã đưa ra định nghĩa như sau:

Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ, lợi ích phát sinh giữa các bên trong quá trình xác lập, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ lao động; tranh chấp giữa các tổ chức đại diện người lao động với nhau; tranh chấp phát sinh từ quan hệ có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động.

Bản chất của tranh chấp lao động là sự mâu thuẫn lợi ích trong quan hệ lao động, các loại tranh chấp lao động hiện nay bao gồm:

- Tranh chấp lao động cá nhân có thể xảy ra giữa người lao động và người sử dụng lao động, giữa người lao động và doanh nghiệp hoặc tổ chức mà người lao động được đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cũng như giữa người lao động thuê lại và người sử dụng lao động thuê lại.

- Tranh chấp lao động tập thể liên quan đến quyền và lợi ích có thể xảy ra giữa một hoặc nhiều tổ chức đại diện cho người lao động và người sử dụng lao động, hoặc giữa một hoặc nhiều tổ chức của người sử dụng lao động.

- Cách giải quyết tranh chấp lao động phụ thuộc vào từng loại tranh chấp. Các phương pháp thông thường được lựa chọn bao gồm thương lượng, hòa giải cơ sở, giải quyết thông qua Hòa giải viên lao động hoặc Hội đồng trọng tài lao động, cũng như khởi kiện tại Tòa án nhân dân.

- Khi giải quyết tranh chấp lao động cá nhân, không phải lúc nào cũng có thể sử dụng phương thức thương lượng hoặc hòa giải. Trong trường hợp không thể đạt được thỏa thuận, các bên thường sẽ chọn khởi kiện và yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp.

Khi yêu cầu Tòa án giải quyết, các bên cần chuẩn hồ sơ khởi kiện, trong đó không thể thiếu mẫu đơn khởi kiện tranh chấp lao động.

2. Mẫu đơn khởi kiện vụ án lao động mới nhất 2024

Mẫu đơn khởi kiện vụ án lao động
Mẫu đơn khởi kiện vụ án lao động

Nội dung cơ bản của mẫu đơn khởi kiện vụ án lao động như sau:

Mẫu đơn này dành cho:

  • Các tranh chấp lao động tập thể giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động về quyền và lợi ích liên quan đến việc làm, tiền lương, thu nhập và các điều kiện lao động khác;
  • Về việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể;
  • Về quyền thành lập, gia nhập, hoạt động công đoàn đã được Hội đồng trọng tài lao động tỉnh, thành phố thuộc Trung ương giải quyết mà tập thể lao động hoặc người sử dụng lao động không đồng ý với quyết định của Hội đồng trọng tài lao động.

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------------------

ĐƠN KHỞI KIỆN VỤ ÁN LAO ĐỘNG

Kính gửi: Tòa án nhân dân quận (huyện).............................................

Họ và tên người khởi kiện:.......................................................................

(Nếu người khởi kiện là cá nhân thi ghi rõ họ tên và năm sinh. Nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức thi ghi rõ tên cơ quan, tổ chức - người đại diện hợp pháp).

Địa chỉ:......................................................................................................................................

Họ và tên người bị kiện:.........................................................................................................

(Nếu người khởi kiện là cá nhân thì ghi rõ họ tên và năm sinh. Nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức thì ghi rõ tên cơ quan, tổ chức-người đại diện hợp pháp).

Địa chỉ:......................................................................................................................................

Họ và tên người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:..............................................................

Địa chỉ:......................................................................................................................................

Khởi kiện về việc:....................................................................................................................

Yêu cầu Tòa án giải quyết những vấn đề sau với người bị kiện, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (nêu cụ thể nội dung)

Họ và tên người làm chứng:..................................................................................................

Địa chỉ:......................................................................................................................................

Những tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện gồm:

(Ghi rõ và đánh số thứ tự)

..............., ngày......tháng......năm .......

NGƯỜI KHỞI KIỆN

(Ký và ghi rõ họ tên)

(Người khởi kiện là cơ quan, tổ chức thì người đại diện hợp pháp phải ký và đóng dấu)

3. Đơn khởi kiện vụ án lao động 2024 nộp ở đâu?

Đơn khởi kiện vụ án lao động sẽ nộp trực tiếp tại Tòa án nhân dân nơi công ty có trụ sở.   Để Tòa án có thể tiếp cận và giải quyết vụ án thì cần phải chuẩn bị hồ sơ khởi kiện, sau đó Tòa án sẽ tiếp nhận và thụ lý. Vì vậy, người khởi kiện cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan như:

  • Đơn khởi kiện
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu gia đình (sao y bản chính)
  • Các tài liệu liên quan đến quan hệ lao động: hợp đồng lao động, hợp đồng học nghề, quyết định xử lý kỷ luật, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động
  • Biên bản hòa giải không thành của hội đồng hòa giải lao động
  • Nếu người sử dụng lao động khởi kiện thì nộp các giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý như giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư…
  • Bản kê nộp tài liệu..

Lưu ý: Các tài liệu nêu trên bằng tiếng nước ngoài thì phải dịch sang tiếng Việt theo quy định trước khi nộp và nộp kèm theo bản gốc để đối chiếu.

4. Thủ tục khởi kiện vụ án lao động 2024

Thủ tục khởi kiện vụ án lao động theo pháp luật Việt Nam 2024 bao gồm các bước sau:

1. Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện:

  • Lập đơn khởi kiện gồm thông tin cá nhân của người khởi kiện, người được khởi kiện, các yêu cầu và đòi hỏi pháp lý.
  • Tập hợp và lưu trữ bằng chứng, tài liệu hỗ trợ để chứng minh vi phạm hoặc tranh chấp lao động, bao gồm hợp đồng lao động, giấy tờ liên quan đến mức lương, thời gian làm việc, chế độ phúc lợi, v.v.
  • Cung cấp các bằng chứng về quá trình thương lượng hoặc hòa giải trước khi quyết định khởi kiện.

2. Nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân:

  • Đơn khởi kiện sẽ được nộp trực tiếp tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền, thông thường là tại Tòa án nhân dân nơi công ty có trụ sở hoặc nơi xảy ra tranh chấp lao động.
  • Người khởi kiện cần chú ý đảm bảo rằng đơn khởi kiện và tất cả các tài liệu đi kèm được sao chép đủ bản để gửi cho Tòa án và giữ lại bản sao cho mình.

3. Tiếp nhận và thụ lý vụ án:

  • Tòa án sẽ tiếp nhận đơn khởi kiện và tài liệu đi kèm, và sau đó xem xét tính hợp lệ và đủ điều kiện của đơn.
  • Nếu đơn khởi kiện được chấp nhận, Tòa án sẽ thụ lý vụ án và thông báo cho các bên liên quan về quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình thụ lý.

4. Thời hạn giải quyết:

- Thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án lao động là 02 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì được gia hạn thời gian chuẩn bị xét xử thêm 01 tháng.

- Thời hạn mở phiên tòa là 1 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 2 tháng.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết của HoaTieu.vn về Biểu mẫu liên quan đến Khiếu nại - Tố cáo.

Đánh giá bài viết
4 1.284
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo