Đổi họ con trong giấy khai sinh sang họ mẹ được không?

Sau khi ly hôn, thông thường người mẹ được nuôi con. Lúc này, người mẹ muốn thay đổi họ cho con từ họ cha sang họ mẹ thì có được không? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó. Cùng Hoatieu.vn tham khảo bài viết này nhé.

1. Sau khi ly hôn có được đổi họ cho con sang họ mẹ?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Bộ luật Dân sự 2015 quy định rõ ràng về quyền thay đổi họ của cá nhân. Theo đó, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp: “Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại…”.

Việc thay đổi họ cho người từ đủ 09 tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó. Việc thay đổi họ của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ cũ.

Tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch. Theo đó, việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.

Vì vậy, sau khi ly hôn thì cha hoặc mẹ có thể thay đổi họ cho con theo họ của mình, việc thay đổi cho con dưới 18 tuổi khi ly hôn phải có sự đồng ý của cả cha, mẹ.

Đổi họ cho con sau ly hôn

2. Thủ tục thay đổi họ tên trong giấy khai sinh

Chuẩn bị hồ sơ gồm có các giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký việc thay đổi hộ tịch, trong đó có thể hiện sự đồng ý người vợ, chồng về việc thay đổi họ cho con;
  • Bản chính giấy khai sinh của con;
  • Các giấy tờ khác làm căn cứ cho việc thay đổi họ (Chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu…).

Nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã

Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ giải quyết. Riêng đối với trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn tối đa là không quá 06 ngày.
  • Công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi họ cho con ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu khi xét thấy việc thay đổi họ tên có cơ sở.

Đối với trường hợp mà thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi họ cho con mà không phải là tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì UBND cấp xã phải tiến hành thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến UBND nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

3. Lệ phí thay đổi họ tên

Theo Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC thì:

"Lệ phí hộ tịch thuộc danh mục các khoản lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh."

Như vậy, lệ phí hộ tịch do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, tùy từng điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương. Mỗi tỉnh sẽ có một mức lệ phí thay đổi họ tên khác nhau. Tuy nhiên, thông thường thay đổi họ cho con trong giấy khai sinh ở một số địa phương là 8.000đ

Trên đây là ý kiến tư vấn của Hoatieu.vn. Mời bạn tham khảo một số bài viết hữu ích khác như:

Đánh giá bài viết
5 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo