Điều kiện thành lập quỹ từ thiện

Quy định thành lập quỹ từ thiện

Ngày nay các quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ người nghèo, người hoạn nạn được lập ra ngày càng nhiều. Vậy điều kiện, hồ sơ thành lập quỹ từ thiện như thế nào, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Quỹ là tổ chức phi chính phủ do cá nhân, tổ chức tự nguyện dành một khoản tài sản nhất định để thành lập hoặc thành lập thông qua hợp đồng, hiến tặng, di chúc; có mục đích tổ chức, hoạt động theo quy định tại Điều 2 Nghị định 30/2012/NĐ–CP về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập, công nhận điều lệ.

Quỹ từ thiện là quỹ được tổ chức, hoạt động với mục đích chính nhằm hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và các đối tượng khác thuộc diện khó khăn cần sự trợ giúp của xã hội, không vì mục đích lợi nhuận.

Khi muốn thành lập quỹ từ thiện thì bạn phải đáp ứng được các điều kiện mà pháp luật quy định.

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 30/2012/NĐ–CP về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Quỹ được thành lập khi có đủ những điều kiện sau đây:

Thứ nhất, mục đích hoạt động phù hợp với quy định tại Điều 2 Nghị định 30/2012/NĐ–CP về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện là hỗ trợ và khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao, khoa học, từ thiện, nhân đạo và các mục đích phát triển cộng đồng, không vì mục đích lợi nhuận.

Thứ hai, có sáng lập viên thành lập quỹ theo quy định tại Điều 9 Nghị định 30/2012/NĐ–CP về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện phải là công dân, tổ chức Việt Nam góp tài sản để thành lập quỹ; tham gia xây dựng dự thảo điều lệ và các tài liệu trong hồ sơ xin phép thành lập quỹ.

Thứ ba, ban sáng lập quỹ có đủ số tài sản đóng góp để thành lập quỹ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 30/2012/NĐ–CP về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Có hồ sơ thành lập quỹ theo quy định tại Điều 13 Nghị định 30/2012/NĐ–CP về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Đánh giá bài viết
1 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo