Điều kiện rút ngắn thời gian thử thách án treo 2024

Án treo cũng là một trong những hình thức phạt tù, người được xem xét hưởng án treo là đối tượng có các yếu tố mà xét thấy chưa cần thiết phải áp dụng hình phạt tù ngay, những yếu tố để được xem xét hưởng án treo chỉ khi người đó bị xử phạt tù không quá 03 năm, yếu tố về nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, trong thời gian thử thách án treo, người phạm tội phải thực hiện nghiêm chỉnh, chấp hành tốt các nghĩa vụ theo quy định. Chi tiết thêm những phân tích về vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo bài viết của Hoatieu.vn

Điều kiện rút ngắn thời gian thử thách án treo

1. 2 trường hợp mới được bổ sung có thể xét điều kiện cho hưởng án treo

Mới đây, tại Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP sửa đổi Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành đã bổ sung thêm 2 trường hợp có thể xét điều kiện cho hưởng án treo. Đây là một điểm mới hết sức nhân văn cho các đối tượng thuộc 2 trường hợp mới bổ sung được hưởng án treo thay vì chấp hành hình phạt tù như quy định trước.

Theo đó, người bị xử phạt tù có nhân thân là ngoài lần phạm tội này, người phạm tội chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc.

- Đối với người bị kết án mà khi định tội đã sử dụng tình tiết “đã bị xử lý kỷ luật” hoặc “đã bị xử phạt vi phạm hành chính” hoặc “đã bị kết án” và có đủ các điều kiện khác thì cũng có thể cho hưởng án treo;

- Đối với người bị kết án mà vụ án được tách ra để giải quyết trong các giai đoạn khác nhau (tách thành nhiều vụ án) và có đủ các điều kiện khác thì cũng có thể cho hưởng án treo”.

Khi xem xét, quyết định cho bị cáo hưởng án treo Tòa án phải xem xét thận trọng, chặt chẽ các điều kiện để bảo đảm việc cho hưởng án treo đúng quy định của pháp luật.

2. Án treo là gì?

Căn cứ Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/05/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, chúng ta có thể định nghĩa án treo như sau:

Án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được áp dụng đối với người bị phạt không quá ba năm tù, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù

Một người bị kết án treo thì không phải thi hành án tại cơ sở giam giữ mà sẽ được tại ngoại ở địa phương dưới sự giám sát của chính quyền, công an. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó

3. Các trường hợp được hưởng án treo

Mời các bạn tham khảo chi tiết các trường hợp được áp dụng án treo tại bài Án treo là gì? Điều kiện để được hưởng án treo

4. Điều kiện rút ngắn thời gian thử thách án treo

Người được hưởng án treo được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách khi có đủ các điều kiện nào?

Căn cứ TTLT 08/2012 TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC để được rút ngắn thời gian thử thách án treo, người chấp hành án phải có đủ 3 điều kiện sau đây:

  • Đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách của án treo 
  • Có nhiều tiến bộ, được thể hiện bằng việc trong thời gian thử thách thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ của người được hưởng án treo; chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế nơi làm việc; tích cực lao động, học tập và sửa chữa lỗi lầm; thực hiện đầy đủ các hình phạt bổ sung, nghĩa vụ khác theo quyết định của bản án
  • Được Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao giám sát giáo dục người được hưởng án treo đề nghị rút ngắn thời gian thử thách bằng văn bản.

5. Mức giảm thời gian thử thách án treo

Mức giảm thời gian thử thách án treo

Sau khi đã đáp ứng được các điều kiện xét rút ngắn thời gian thử thách án treo, các bạn sẽ được rút ngắn bao nhiêu? Pháp luật quy định về việc rút ngắn thời gian thử thách của án treo như thế nào?

Điều 4 TTLT 08/2012 TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC quy định về mức rút ngắn thời gian thử thách án treo như sau:

  • Người được hưởng án treo một năm chỉ được rút ngắn thời gian thử thách một lần từ một tháng đến một năm.
  • Người được hưởng án treo có thể được rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần, nhưng phải bảo đảm thực tế chấp hành thời gian thử thách là ba phần tư thời gian thử thách Tòa án đã tuyên.

Có nghĩa là thông thường người được hưởng án treo sẽ được rút ngắn 1 lần/năm với thời gian rút ngắn là từ 1 tháng đến 1 năm. Người được hưởng án treo có thể được rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần (nhưng vẫn tuân thủ 1 năm chỉ được rút 1 lần) và đảm bảo thời gian thực tế chấp hành thử thách là ba phần tư thời gian thử thách mà Tòa án đã tuyên (Ví dụ: Tòa án tuyên thời gian thử thách là 30 tháng thì bạn phải đảm bảo thời gian chấp hành thực tế là 22.5 tháng, bạn có thể được rút nhiều lần nhưng tối đa 1 lần/năm và tổng các lần giảm 7.5 tháng)

  • Trường hợp người được hưởng án treo lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo và có đủ 3 điều kiện để hưởng án treo, thì Tòa án có thể quyết định rút ngắn hết thời gian thử thách còn lại. Trong đó: 

Lập công: là trường hợp người được hưởng án treo có hành động giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện, truy bắt, điều tra tội phạm; cứu được người khác trong tình thế hiểm nghèo hoặc đã cứu được tài sản của Nhà nước, tập thể, của công dân trong thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, tai nạn; có những sáng kiến có giá trị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận hoặc có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, chiến đấu, công tác, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định khen thưởng hoặc xác nhận.

Mắc bệnh hiểm nghèo là trường hợp mà bệnh viện cấp tỉnh, bệnh viện quân đội cấp quân khu trở lên có kết luận là người được hưởng án treo đang bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng, khó có phương thức chữa trị, như: Ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ trướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3, suy thận độ 4 trở lên; HIV giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

6. Văn bản hướng dẫn rút ngắn thời gian thử thách của án treo

Rút ngắn thời gian thử thách của án treo được quy định trong các văn bản pháp lý sau:

7. Mẫu đề nghị rút ngắn thời gian thử thách án treo

  • Mẫu đề nghị rút ngắn thời gian thử thách án treo:

Đây là mẫu đơn dành cho các cơ quan tiến hành tố tụng gửi Tòa án để tiến hành quyết định việc rút ngắn thời gian thử thách án treo

Các bạn có thể tham khảo các mẫu tại phụ lục của TTLT 08/2012 TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC

  • Mẫu đơn xin rút ngắn thời gian thử thách án treo:

Đây là mẫu đơn dành cho người đang chấp hành án xin giảm thời gian thử thách án treo

Các bạn có thể tham khảo mẫu đơn tại bài Mẫu đơn xin rút ngắn thời gian thử thách án treo

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc các quy định của pháp luật hiện hành về điều kiện rút ngắn thời gian thử thách án treo. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác tại mục Hình sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan

Đánh giá bài viết
1 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo