Điều kiện cách ly F1 tại nhà

Điều kiện cách ly F1 tại nhà là gì? F1 được cách ly tại nhà trong điều kiện nào? F1 cách ly tại nhà như thế nào mới đảm bảo an toàn? Với biến chủng mới nguy hiểm như hiện nay, tỉ lệ F1 trở thành F0 ngày càng cao, vậy phải cách ly F1 như thế nào cho an toàn, đúng quy định?

1. F1 được cách ly tại nhà khi nào?

Khi nào thì F1 được cách ly tại nhà và khi nào thì phải cách ly tập trung?

Theo Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, F1 được cách ly tại nhà khi có các điều kiện sau:

  • F1 được cách ly tại nhà nếu có phòng riêng (trừ những người có diện tích nhà quá nhỏ, đông thành viên), cam kết không rời khỏi nơi cư trú. Các thành viên khác trong gia đình không tiếp xúc gần với F1. F1 và người thân phải thực hiện nghiêm cam kết này. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm
  • Gia đình đăng ký cách ly tại nhà phải lắp camera giám sát 24 giờ. Người nào tự ý ra khỏi nhà, vi phạm quy định thì xử lý hình sự.
  • Theo phân loại, F1 thuộc loại "F1 nguy cơ thấp" được xem xét cách ly tại nhà, còn với "F1 nguy cơ cao" bắt buộc cách ly tập trung. Trong đó, "F1 nguy cơ thấp" gồm người chỉ làm cùng nhưng tiếp xúc xa (trên 2 m), ít tiếp xúc hoặc không tiếp xúc

=> F1 được cách ly tại nhà nếu thuộc loại "F1 nguy cơ thấp" và có đủ các điều kiện để cách ly tại nhà, có cam kết không ra khỏi nơi cư trú, thực hiện nghiêm các quy định về cách ly.

2. Điều kiện cách ly F1 tại nhà

Điều kiện cách ly F1 tại nhà

F1 cách ly tại nhà cần thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn? Để việc cách ly tại nhà của F1 có hiệu quả, cần tuân thủ các quy định sau:

- Người dân phải được trang bị kiến thức kỹ lưỡng về dịch bệnh, hướng dẫn biện pháp đảm bảo an toàn. Người cách ly phải có thái độ chấp hành cách ly nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế.

- F1 cách ly tại nhà phải có phòng riêng để sinh hoạt. Các thành viên khác trong gia đình không tiếp xúc gần với F1. Mọi sinh hoạt của F1 thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

- F1 khi cách ly tại nhà phải có cơ sở vật chất đủ rộng, nhà nhiều phòng khép kín, cách biệt với các nhà xung quanh. Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng. Không chấp nhận cách ly tại nhà với những người có diện tích nhà quá nhỏ, đông thành viên.

- Chính quyền cơ sở hướng dẫn F1 theo dõi và khai báo y tế hằng ngày; hướng dẫn thu gom, xử lý rác thải của người cách ly tại nhà.

- Tất cả F1 được cách ly tại nhà phải được giám sát chặt chẽ, nếu vi phạm xử lý nghiêm. "Chính quyền sẽ giám sát bằng camera, nhưng quan trọng hơn là các tổ chống Covid-19 cộng đồng phải vào cuộc quyết liệt, giám sát thường xuyên"

- Trong thời gian F1 cách ly tại nhà, các thành viên gia đình phải được xét nghiệm Covid-19, tối thiểu ba lần như quy định với người cách ly tập trung.

=> Điều quan trọng, cơ bản nhất để cách ly an toàn chính là ý thức của người dân, người dân cần có ý thức tuân thủ quy định cách ly để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và gia đình mình.

3. Không tuân thủ quy định cách ly phạt thế nào?

Với những người không có ý thức phòng dịch, không tuân thủ cách ly thì sẽ phải chịu xử phạt theo quy định của pháp luật với mức phạt cao nhất là 12 năm tù giam.

Để biết cụ thể các hình thức xử phạt, mời các bạn theo dõi bài: Không tuân thủ quy định cách ly phạt thế nào?

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Điều kiện cách ly F1 tại nhà. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 425
0 Bình luận
Sắp xếp theo