Điều khiển xe vào vạch kẻ mắt võng bị xử phạt như thế nào?

Điều khiển xe vào vạch kẻ mắt võng bị xử phạt như thế nào? Vạch mắt võng là gì? Ý nghĩa của loại vạch này? Khi điều khiển xe vào vạch kẻ mắt võng người dân có bị phạt hay không? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Vạch kẻ mắt võng là gì?

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông. Vạch kẻ kiểu mắt võng có thể sử dụng để xác định phạm vi cấm dừng trong phạm vi nút giao cùng mức, trên nhánh dẫn cửa vào hoặc cửa ra của nút giao hoặc những vị trí mặt đường cần thiết không cho phép dừng xe.

2. Gặp vạch kẻ mắt võng đi thế nào?

Điều khiển xe vào vạch kẻ mắt võng bị xử phạt như thế nào?

Người tham gia giao thông khi thấy vạch kẻ mắt võng phải đi thế nào mới đúng luật?

khi thấy vạch kẻ mắt võng, người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng lại trong vạch này.

- Vạch mắt võng không có mũi tên chỉ hướng:

Bạn phải di chuyển, không được dừng lại ở vạch kẻ mắt võng cho dù là có đèn đỏ

- Vạch kẻ mắt võng có mũi tên chỉ hướng

Nếu bạn đi vào vạch kẻ mắt võng thì bạn bắt buộc phải lưu thông liên tục theo hướng được vẽ ở vạch. Nếu bạn dừng lại hoặc đi khác hướng thì bạn sẽ bị xử phạt.

Ví dụ: Mũi tên trên vạch mắt võng chỉ hướng rẽ phải. Nếu xe đi qua vạch kẻ mắt võng sau đó đi thẳng thì dù đèn xanh vẫn vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường.

3. Điều khiển xe vào vạch kẻ mắt võng bị xử phạt như thế nào?

Điều khiển xe đi vào vạch kẻ mắt võng mà không tuân thủ các quy định trên thì bị phạt thế nào?

Điều khiển xe vào vạch kẻ mắt võng không theo nguyên tắc tại mục 2 thì bị xử phạt lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường tại điều 5, 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm d, điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 2; điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm k, điểm l, điểm o, điểm r, điểm s khoản 3; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm I khoản 4; điểm a, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; điểm a, điểm c khoản 7; điểm a khoản 8 Điều này;

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c, điểm đ, điểm e, điểm h khoản 2; điểm d, điểm g, điểm i, điểm m khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e khoản 4; khoản 5; điểm b khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm d khoản 8 Điều này;

=> Như vậy:

  • Xe máy đi vào vạch kẻ mắt võng sai quy định thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng
  • Ô tô đi vào vạch kẻ mắt võng sai quy định thì bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng

Trên đây là câu trả lời của câu hỏi Điều khiển xe vào vạch kẻ mắt võng bị xử phạt như thế nào?Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 795
0 Bình luận
Sắp xếp theo