Diễn văn kỷ niệm ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân 2024

Hoatieu.vn mời các bạn tham khảo bài diễn văn kỷ niệm ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân và Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong bài viết này.

Ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân là một dịp quan trọng để tôn vinh và tri ân công lao của các chiến sĩ Công an nhân dân trong công cuộc bảo vệ an ninh và trật tự xã hội. Để buổi lễ kỉ niệm diễn ra thành công, tốt đẹp thì không thể thiếu được bài diễn văn, bài phát biểu thật hay và ý nghĩa. Nếu bạn chưa biết bắt đầu bài diễn văn của mình như thế nào, cùng tham khảo Top 7 mẫu bài phát biểu kỷ niệm ngày Công an Nhân dân Việt Nam 19/8 kèm hướng dẫn chi tiết để viết cho mình bài diễn văn thật hấp dẫn, thu hút người nghe nhé!

1. Bài phát biểu ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân số 1

1.1. Mở đầu bài phát biểu kỷ niệm ngày Công an Nhân dân Việt Nam 19/8

DIỄN VĂN KỶ NIỆM
ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân

Kính thưa đồng chí ……………………………………………………………………………

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh!

Kính thưa các bậc Lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng!

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí!

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm … năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, … năm ngày thành lập tỉnh và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ …, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ … của Đảng. Hôm nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm … năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và … năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và các đồng chí đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các bậc Lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các đồng chí thương, bệnh binh; các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an tỉnh nhà, cùng toàn thể các vị đại biểu, khách quý lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

1.2. Thân bài phát biểu kỷ niệm ngày Công an Nhân dân Việt Nam 19/8

a. Khái quát lịch sử gắn liền với ngày kỉ niệm Công an nhân dân nhân dân Việt Nam:

Thưa các đồng chí !

Trong buổi lễ trọng thể này, chúng ta thành kính tưởng nhớ tới công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các anh hùng liệt sĩ và các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân đã cống hiến xương máu, sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng nói chung, sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc nói riêng. Chúng ta khắc ghi công sức và chân thành cảm ơn sự đóng góp, phối hợp, chở che, đùm bọc của các cấp, các ngành và nhân dân trong hoạt động, công tác và chiến đấu để lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì an ninh Tổ quốc và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Qua … năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng Công an tỉnh nhà đã lập nhiều chiến công, góp phần tô thắm thêm truyền thống, cách mạng vẻ vang của tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đặt niềm tin vào lực lượng Công an trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tin tưởng lực lượng Công an tỉnh nhà sẽ lập nhiều chiến công xuất sắc hơn nữa.

Kính thưa các vị đại biểu !

Thưa toàn thể các đồng chí !

Ra đời trong những năm tháng đầy khó khăn gian khổ của cuộc đấu tranh cách mạng với các tổ chức tiền thân như: “Đội Tự vệ đỏ”, “Ban Công tác đội”, “Đội danh dự trừ gian”, “Đội hộ lương diệt ác”… với nhiệm vụ thủ tiêu lực lượng của phát xít Nhật, trừ khử bọn Việt gian, trừng trị bọn lưu manh, bảo vệ chính quyền cách mạng, thực hiện 10 chính sách của Việt Minh. Ngày 19/8/1945, cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi ở Hà Nội, cùng với việc đập tan các cơ quan đàn áp của địch và thiết lập chính quyền cách mạng, ở các tỉnh Bắc Bộ đã lập Sở Liêm phóng, Trung Bộ lập Sở Trinh sát, Nam Bộ lập Quốc gia tự vệ cuộc. Tuy tên gọi ở ba miền khác nhau nhưng các tổ chức đầu tiên của Công an nhân dân đều có chung nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân và ngày 19/8 đó được chọn ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, lực lượng Công an nhân dân đã cùng toàn dân đập tan mọi âm mưu phá hoại, hoạt động gián điệp của kẻ thù. Công an là lực lượng luồn sâu vùng địch tạm chiếm, tham gia hoạt động phá tề, trừ gian, diệt ác, làm thất bại nhiều cuộc càn lớn, bảo vệ an toàn các cơ quan lãnh đạo kháng chiến, căn cứ địa cách mạng. Trong sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam, lực lượng Công an cùng toàn dân tổ chức phong trào quần chúng, giữ vững an ninh, trật tự vùng tự do, cùng với toàn quân, toàn dân đánh tan các chiến lược chiến tranh của Mỹ, tiến tới cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đất nước hòa bình nhưng cuộc đấu tranh thầm lặng trên mặt trận an ninh vẫn hết sức phức tạp và quyết liệt do âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, những tiêu cực do tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường. Lực lượng Công an nhân dân đã phát huy truyền thống vẻ vang, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp của Đảng, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng Công an nhân dân đã tích cực tham gia xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng ở vùng mới giải phóng, tổ chức quản lý, cải tạo số ngụy quân, ngụy quyền, nhân viên của chế độ cũ, truy quét tàn quân địch, đấu tranh làm tan rã các tổ chức FULRO, chủ động tấn công bóc gỡ toàn bộ mạng lưới gián điệp, tình báo của đế quốc và tay sai cài lại theo kế hoạch hậu chiến; đập tan âm mưu và hoạt động của bọn phản động lưu vong xâm nhập móc nối với bọn phản động trong nước âm mưu gây bạo loạn, lật đổ chính quyền; đồng thời tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp có liên quan đến an ninh trật tự, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chống chiến tranh phá hoại và âm mưu hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc an ninh Quốc gia và trật tự an toàn xã hội của đất nước.

Sau … năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, lực lượng Công an nhân dân đã có bước phát triển mạnh mẽ, không ngừng lớn mạnh về mọi mặt và lập được nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc; đồng thời đã chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước gắn kết chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp an ninh, quốc phòng với kinh tế, đối ngoại, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân; chủ động tích cực mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế; vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ để bảo vệ an ninh Quốc gia, đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, không để bị động, bất ngờ; không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nội địa; xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự. Chú trọng vận dụng sáng tạo các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, đổi mới phương thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm mới, tội phạm tham nhũng, buôn lậu và gian lận thương mại; tội phạm ma túy, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao và các tệ nạn xã hội; kiềm chế gia tăng tội phạm, giữ vững trật tự, an toàn xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, góp phần vào những thắng lợi vẻ vang của dân tộc.

Kính thưa các vị đại biểu !

Thưa toàn thể các đồng chí !

Cùng với những thành tích và kết quả đạt được của lực lượng Công an nhân dân cả nước trong … năm qua, lực lượng Công an tỉnh ta ra đời ngay trong những ngày sục sôi của Cách mạng tháng Tám. Tuy còn non trẻ, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và được sự giúp đỡ, phối hợp tích cực của quân và dân, toàn lực lượng đã mưu trí, dũng cảm chiến đấu bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, tấn công quyết liệt vào các tổ chức phản động, trừ diệt những tên tay sai, chống đối và làm thất bại các hoạt động tình báo, gián điệp của địch (điển hình như vụ bắt Ủy viên Trung ương Quốc dân Đảng và tấn công vào các hang ổ hoạt động phỉ ở vùng núi Lục Ngạn, Lục Nam... vào những tháng cuối năm 1945, đầu năm 1946).

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lực lượng Công an tỉnh nhà đã nỗ lực trừ gian, diệt ác, phá tề, không chỉ bóc gỡ mạng lưới mà còn thọc sâu vào các mục tiêu của địch, điển hình như: Chiến công của đội Công an “Sao Chổi” và sự chiến đấu hy sinh dũng cảm của nữ điệp báo Cao Kỳ Vân trong trận đột nhập tấn công vào quân Pháp tại bốt Mỏ Thổ năm 1950 đã gây nỗi kinh hoàng khiếp sợ cho quân xâm lược. Đồng thời chủ động thực hiện phương án phòng không sơ tán, đảm bảo mạch máu giao thông thông suốt ở cầu phao sông Cầu, sông Thương; phòng cháy, chữa cháy chiến đấu với giặc lửa do bom đạn Mỹ gây ra ở sân bay Kép, ga phố Tráng, ga ................, để cứu tính mạng, tài sản của nhân dân và tài sản Nhà nước, bảo vệ an toàn cho cán bộ và căn cứ cách mạng của Đảng.

Trong những năm tháng ấy, lực lượng Công an tỉnh nhà không chỉ dũng cảm chiến đấu bảo vệ miền Bắc mà đã tích cực chi viện cho miền Nam, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đã vào các chiến trường chiến đấu, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

b. Bối cảnh thế giới và đất nước trong thời kì hiện nay:

Bước vào thời kỳ đổi mới, trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch và bọn phản động tăng cường hoạt động chống phá cách mạng nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới; các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức cảnh giác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các lực lượng trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Lực lượng Công an đã nắm vững các quan điểm đường lối của Đảng, đổi mới các chủ trương, biện pháp công tác, tập trung đấu tranh chống âm mưu hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, chủ động thực hiện các phương án đối phó với các tình huống đột xuất, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết có hiệu quả các điểm mâu thuẫn khiếu kiện phức tạp trong nhân dân. Liên tục tổ chức các đợt tấn công trấn áp mạnh vào các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bắt giữ, xử lý hàng chục ngàn đối tượng tội phạm về kinh tế, hình sự, ma túy và các tệ nạn xã hội, thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước và nhân dân.

Trong những chiến công thầm lặng đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã thể hiện tinh thần mưu trí dũng cảm, không quản ngại gian khổ, hy sinh; kiên quyết tấn công tội phạm vì nhân dân phục vụ, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Đặc biệt thời gian qua, toàn lực lượng Công an tỉnh nhà dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, tổ chức Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, các hoạt động văn hóa - thể thao, tham gia tích cực các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống Công an nhân dân; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo; động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cán bộ, chiến sĩ Công an và quần chúng nhân dân lập thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc, chào mừng kỷ niệm … năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân.

Những thành tích vẻ vang của lực lượng Công an tỉnh ta trong … năm qua đã góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vượt qua những khó khăn, thử thách trong các thời kỳ của cách mạng, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi, phục vụ công cuộc đổi mới phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Với những thành tích đó, lực lượng Công an nhân dân tỉnh nhà đã được Nhà nước tặng thưởng Huân Chương Hồ Chí Minh và nhiều Huân chương các loại, 02 tập thể đơn vị và 01 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và hàng trăm lượt đơn vị, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ lập công xuất sắc đã được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương các loại và Bằng khen của các cấp.

Xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc của các thế hệ cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên Công an nhân dân tỉnh nhà, biểu dương sự hiệp đồng chiến đấu giữa lực lượng Công an nhân dân, biểu dương các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng Công an nhân dân vững mạnh và trưởng thành trong … năm qua.

Kính thưa các vị đại biểu !

Thưa toàn thể các đồng chí !

Thực tiễn đã khẳng định sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc là sự nghiệp của toàn dân. Công an nhân dân ra đời trong phong trào cách mạng của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Từ khi ra đời, Công an đã gắn bó chặt chẽ với nhân dân, được nhân dân nuôi dưỡng, đùm bọc, giúp đỡ; lực lượng Công an nhân dân luôn quán triệt và hành động theo lời Bác Hồ dạy “Công an ta là Công an của nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào dân mà làm việc”. Những gương chiến đấu hy sinh vì nhân dân “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân là niềm vui, lẽ sống của mình” luôn thôi thúc, cổ vũ và là mục tiêu, là quan điểm của các thế hệ Công an nhân dân Việt Nam.

Để phát huy truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân vào công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc, ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 521/QĐ-TTg về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và quyết định hàng năm lấy ngày 19/8 là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp xã hội trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

c. Thành tích đã đạt được:

Qua … năm triển khai thực hiện, lực lượng Công an tỉnh nhà đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp, các ngành, đoàn thể tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sinh động; chủ động xây dựng và từng bước hoàn thiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, lực lượng Công an làm nòng cốt” trên lĩnh vực bảo vệ an ninh, trật tự; củng cố nhiều tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, phát huy tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và phong trào thi đua “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, kết hợp với các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương như: “Xóa đói giảm nghèo”, “Xây dựng nông thôn mới”. Đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự theo cơ chế “Dân tổ chức, dân tự quản lý, dân thực hiện, dân nuôi” có sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, Công an nhân dân tham mưu, hướng dẫn thực hiện...

Từ gia đình, thôn xóm, đến các xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học… đã xuất hiện nhiều mô hình quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự, điển hình như: mô hình “Khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội”; “Tổ an ninh tự quản”; “Cụm liên kết bảo vệ an ninh, trật tự”; “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”; “Xã an toàn về an ninh, trật tự”, các câu lạc bộ như: “Phòng, chống ma túy”, “Thắp sáng niềm tin”, “Nông dân với pháp luật”, “Nông dân phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”…, góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh Quốc gia; phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thưa toàn thể các đồng chí !

Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã thu được nhiều thành tựu to lớn, tạo nên thế và lực mới để đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới. Đối với tỉnh ta, sau gần … năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thu được nhiều thành tựu quan trọng, kinh tế liên tục tăng trưởng tốc độ khá, các chỉ tiêu chủ yếu đề ra cho giai đoạn …-… đã cơ bản hoàn thành, một số chỉ tiêu đạt cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa; các lĩnh vực Giáo dục, Y tế, Văn hóa - xã hội đạt nhiều thành tựu, tiến bộ; hệ thống chính trị được củng cố, quốc phòng an ninh được tăng cường. Đồng thời tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhằm xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới; tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh để hội nhập và phát triển.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội đặt ra cho lực lượng Công an nhân dân rất nặng nề. Các thế lực thù địch, phản động sẽ gia tăng các hoạt động chống phá, triệt để khai thác những khó khăn của đất nước, các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự để thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nguy cơ xảy ra khủng bố, chiến tranh mạng, mất an ninh thông tin ngày càng gia tăng. Tình hình tranh chấp Biển Đông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Tình trạng vi phạm pháp luật, tội phạm có xu hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao; trật tự an toàn xã hội sẽ chịu nhiều tác động của mặt trái kinh tế thị trường ...

Hơn lúc nào hết, lực lượng Công an nhân dân phải tỏ rõ bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, không ngừng phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang; tiếp tục đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng các mặt công tác, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới; phát huy vai trò nòng cốt trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp của Đảng, Nhà nước về an ninh trật tự, đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân. Đồng thời phải tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại. Đảm bảo đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an phải luôn có quan điểm lập trường vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân, có trình độ nghiệp vụ về chuyên môn, về pháp luật và khoa học kỹ thuật, có ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ nhân dân; gắn bó với mật thiết với nhân dân, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Quân đội nhân dân, với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo sức mạnh tổng hợp hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cần nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng; quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túa; phòng, chống mua bán người; tập trung làm giảm các tai, tệ nạn xã hội, nhất là tai nạn giao thông, tai nạn cháy, nổ....

1.3. Kết bài bài phát biểu kỷ niệm ngày Công an Nhân dân Việt Nam 19/8

Kính thưa các vị đại biểu !

Thưa toàn thể các đồng chí !

Lễ Kỷ niệm ... năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân và ... năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là dịp để chúng ta ôn lại trang sử vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam nói chung và của lực lượng Công an tỉnh ............. nói riêng. Qua đó củng cố hơn nữa lòng tin tưởng sắt son vào đường lối lãnh đạo của Đảng, ra sức phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao quyết tâm vượt mọi khó khăn, gian khổ, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; đồng thời cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân tăng cường nhận thức đúng đắn trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ ở cấp mình, ngành mình, địa phương, đơn vị mình, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của cả nước và địa phương đã đề ra.

Một lần nữa chúng ta khắc sâu những hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ đi trước, của biết bao Anh hùng, liệt sĩ đã quên mình vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc; ghi sâu những bài học quý báu trong quá trình xây dựng lực lượng Công an nhân dân, tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống văn hiến của quê hương, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, nêu cao tinh thần “chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, tiếp tục siết chặt đội ngũ, nỗ lực phấn đấu vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, phục vụ đắc lực sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu cao cả: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh trên quê hương ............. thân yêu của chúng ta.

Xin trân trọng cảm ơn các quý vị đại biểu, cùng toàn thể đồng chí./.

Diễn văn kỷ niệm ngày 19/8
Diễn văn kỷ niệm ngày 19/8

2. Bài phát biểu ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân số 2

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm ......năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 và ...năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân, hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm ....năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh về lực lượng Cảnh sát nhân dân - Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thân ái gửi tới các đồng chí tướng lĩnh, sĩ quan, chiến sĩ và các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sĩ trong lực lượng Cảnh sát nhân dân cùng toàn thể quý vị đại biểu lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Ra đời trong Cách mạng Tháng Tám 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, sự giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát nhân dân - một bộ phận quan trọng của lực lượng Công an nhân dân, đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, làm tốt vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vì sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, vì sự bình yên của đất nước và cuộc sống hạnh phúc của nhân dân. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng Cảnh sát nhân dân luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, luôn thể hiện bản chất tốt đẹp, nhân cách cao cả của người chiến sĩ Công an nhân dân.

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám cũng như trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng Cảnh sát nhân dân đã cùng các lực lượng vũ trang khác thực hiện tốt nhiệm vụ chiến đấu chống càn, diệt tề trừ gian, bài trừ các tệ nạn xã hội...; khám phá, đập tan nhiều âm mưu phá hoại của các thế lực phản động, thù địch, bảo vệ trật tự, trị an vùng căn cứ kháng chiến và bảo đảm an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, lực lượng Cảnh sát nhân dân đã cùng quân dân miền Bắc bảo vệ vững chắc các tuyến giao thông huyết mạch, các khu công nghiệp, kho tàng và tài sản xã hội chủ nghĩa, tài sản của nhân dân. Hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát đã lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam; thực hiện tốt việc tiếp quản, quản lý hành chính, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, lực lượng Cảnh sát nhân dân đã chủ động nghiên cứu, tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng về phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Triển khai có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm về kinh tế, ma túy, tham nhũng, buôn lậu; tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Điều tra, khám phá nhiều vụ trọng án, nhiều vụ án kinh tế nghiêm trọng, quy mô lớn. Thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân. Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, được nhân dân tin tưởng và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Để có được những chiến công xuất sắc, thành tích vẻ vang như ngày hôm nay, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát nhân dân đã “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, hàng ngàn đồng chí đã anh dũng hy sinh. Những cống hiến, hy sinh to lớn đó đã tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng Cảnh sát nói riêng và lực lượng Công an nhân dân nói chung, góp phần quan trọng tạo dựng môi trường ổn định, phục vụ phát triển đất nước, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực và những thành tích rất đáng trân trọng của các thế hệ tướng lĩnh, sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát nhân dân đã đạt được trong những năm qua.

Thưa các đồng chí,

Tình hình thế giới, khu vực thay đổi rất nhanh chóng. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu hướng lớn, nhưng xung đột sắc tộc, tôn giáo, tranh chấp lãnh thổ, chiến tranh cục bộ, can thiệp, lật đổ, khủng bố ngày càng nghiêm trọng. Các yếu tố đe dọa an ninh phi truyền thống, những vấn đề toàn cầu, các loại tội phạm xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, tội phạm mạng tiếp tục gia tăng. Toàn cầu hóa và cách mạng khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy quá trình phát triển mạnh mẽ xã hội thông tin, kinh tế tri thức, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học… nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam chúng ta.

Đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và thực chất hơn. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với khí thế và vận hội mới. Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ............... Tình hình đất nước tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn những hạn chế, yếu kém và đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chế độ ta. Tình hình tội phạm và trật tự an toàn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp. Trong lực lượng của chúng ta cũng còn có một bộ phận chưa có quyết tâm cao và biện pháp cụ thể để phòng chống tội phạm có hiệu quả; có nơi, có lúc bọn tội phạm còn lộng hành, đe dọa cuộc sống bình yên của nhân dân.

Bối cảnh và thực tiễn trên đây đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ hết sức nặng nề cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Lực lượng Cảnh sát nhân dân cần không ngừng nỗ lực phấn đấu, thể hiện bản lĩnh, vai trò nòng cốt tham mưu cho Đảng, Chính phủ và Bộ Công an về những chủ trương, quyết sách đúng đắn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời có chiến lược lâu dài xây dựng, phát triển lực lượng, nâng cao khả năng chiến đấu để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Vì vậy, trong thời gian tới, tôi đề nghị lực lượng Cảnh sát nhân dân tập trung thực hiện tốt một số trọng tâm công tác sau đây:

Thứ nhất, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng Cảnh sát nhân dân phải luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ kính yêu dạy Công an nhân dân. Chúng ta phải kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đập tan mọi âm mưu, hành động phá hoại của các thế lực thù địch và tội phạm, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị của đất nước, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Thứ hai, tăng cường công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trọng tâm là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; các chương trình, chiến lược về phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về trật tự xã hội. Thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ.

Thứ ba, thực hiện tốt vai trò nòng cốt, xung kích, chuyên trách trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Tập trung trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, nhất là trong các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm. Tổ chức lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở các địa bàn, tuyến trọng điểm, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia...

Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác điều tra, thi hành án hình sự nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Đẩy mạnh công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội trên các lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ; công tác phòng chống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ. Nâng cao hiệu quả công tác vũ trang chiến đấu, bảo vệ mục tiêu, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.

Thứ tư, tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, phối hợp với các nước, các tổ chức quốc tế tại các diễn đàn song phương và đa phương để trao đổi kinh nghiệm phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả các điều ước và thỏa thuận quốc tế về phòng, chống tội phạm và tương trợ tư pháp hình sự. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất ký kết các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trong các sự kiện quan trọng của đất nước, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động trong Năm APEC 2017.

Thứ năm, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Ðảng, xây dựng lực lượng. Bộ Công an cần triển khai trong toàn lực lượng thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Xây dựng lực lượng Cảnh sát nhân dân có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật cao, nội bộ đoàn kết chặt chẽ, bộ máy tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong toàn lực lượng Công an nhân dân. Lực lượng của chúng ta cần lắng nghe tiếng nói của nhân dân để tiếp tục hoàn thiện mình, xứng đáng là Cảnh sát nhân dân.

Thưa các đồng chí,

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo xây dựng Cảnh sát nhân dân thực sự là một lực lượng vũ trang nòng cốt, sắc bén trong bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên của người dân. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Đảng ủy Công an Trung ương, lực lượng Cảnh sát nhân dân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao phó, xứng đáng với niềm tin yêu, sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Cuối cùng, tôi xin chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và giành được nhiều thành tích hơn nữa. Xin gửi lời chào thân thiết đến các cán bộ cao cấp ngành Công an và lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát qua các thời kỳ có mặt tại buổi Lễ hôm nay.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Bài phát biểu ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân
Bài phát biểu ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân

3. Bài phát biểu ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân số 3

Bài phát biể do Đại tá Nguyển Văn Sơn- Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Đà Nẵng trình bày (Trích báo Công an Đà Nẵng).

Cách đây vừa tròn ... năm, ngày 20/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký công bố Pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát nhân dân nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là sự kiện lịch sử, đánh dấu sự trưởng thành của Cảnh sát nhân dân Việt Nam kể từ sau Cách mạng Tháng 8-1945, đồng thời là cơ sở pháp lý để xây dựng lực lượng CSND ngày càng chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu giữ gìn trật tự an toàn xã hội của đất nước trong giai đoạn cách mạng mới. Ngày 20-7 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam.

Hôm nay, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Truyền thống lực lượng CSND Việt Nam, nhằm ôn lại những thành tích và chiến công của lực lượng CSND Việt Nam, đồng thời biểu dương và tôn vinh những chiến công, thành tích xuất sắc của lực lượng CSND - Công an TP Đà Nẵng trong những năm qua. Với 50 năm truyền thống, trong suốt quá trình 67 năm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền an ninh trật tự của Tổ quốc, cùng chung một khúc quân hành, một ánh cờ sao quyết thắng của lực lượng CAND Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, bất luận trong hoàn cảnh nào, thời chiến hay thời bình, lực lượng CSND luôn thể hiện bản lĩnh, dũng khí của người Công an cách mệnh; dũng cảm, mưu trí trong chiến đấu, tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, góp nên những bản anh hùng ca của lực lượng CAND Việt Nam.Ngay sau thắng lợi của Cách mạng Tháng 8-1945, dưới sự chỉ đạo của Đảng và ngành Công an, lực lượng CSND trên cả 3 miền đất nước đã tích cực tham gia vào công tác đấu tranh chống phản cách mạng và các loại tội phạm, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ và nền độc lập của đất nước vừa mới giành được. Mặc dù còn thiếu thốn về phương tiện, vũ khí; non yếu về kinh nghiệm nhưng với niềm phấn khởi và nhiệt huyết cách mạng của những người Công an chế độ mới, lực lượng CSND đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng ANND lập nên những chiến công xuất sắc, mãi mãi đi vào lịch sử của CAND Việt Nam như: khám phá vụ án tại phố Ôn Như Hầu, đập tan âm mưu của bọn Quốc dân Đảng câu kết với thực dân Pháp gây đảo chính nhằm lật đổ Chính phủ Hồ Chí Minh, đảm bảo tuyệt đối an toàn cuộc Tổng tuyển cử - bầu Quốc hội đầu tiên của cả nước và tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để cùng với toàn dân tộc bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến…

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch, lực lượng CSND vừa tích cực xây dựng, bảo vệ trật tự trị an vùng căn cứ kháng chiến và các cơ quan đầu não của cách mạng, vừa phối hợp với các lực lượng quân đội, công an chiến đấu chống địch càn quét, lấn chiếm, diệt tề trừ gian, đập tan các âm mưu phá hoại kinh tế, gây rối, bài trừ các tệ nạn xã hội, vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo mật phòng gian, góp phần đắc lực làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy, kết thúc 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Pháp thua, buộc phải cuốn cờ chấm dứt 100 năm cai trị trên toàn cõi Đông Dương, nhưng đất nước ta vẫn tiếp tục còn chịu cảnh chia cắt đêm Nam, ngày Bắc. Ở miền Bắc, lực lượng CSND đã nhanh chóng đổi mới biện pháp công tác phù hợp với yêu cầu của cách mạng, đấu tranh trấn áp, loại trừ các loại tội phạm, các tàn dư của chế độ cũ, phục vụ yêu cầu xây dựng miền Bắc XHCN và sẵn sàng chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam.

Năm 1964, trước nguy cơ thất bại ở miền Nam, đế quốc Mỹ gây ra “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ” và mở rộng cuộc chiến ra miền Bắc, thực hiện cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc cho cách mạng miền Nam. Cùng với toàn dân tộc “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, lực lượng CSND miền Bắc dũng cảm bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam. Hàng ngàn cán bộ chiến sĩ lực lượng CSND miền Bắc đã tình nguyện xung phong ra mặt trận để chi viện cho lực lượng An ninh miền Nam. Lực lượng CSND Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với quân và dân Thanh Hóa chiến đấu liên tục ngày đêm, bảo vệ tuyệt đối an toàn cầu Hàm Rồng, làm nên những kỳ tích của quê hương sông Mã anh hùng. Lực lượng Cảnh sát giao thông Khu IV và tuyến lửa Quảng Bình đã chiến đấu dũng cảm, bảo vệ an toàn các tuyến đường vận tải bí mật, làm nên những chiến công bất tử ở những địa danh đã đi vào lịch sử về sự tích anh hùng như: Bến phà sông Gianh, sông Nhật Lệ, sông Son, Truông Bồn, Ngã Ba Đồng Lộc, Đường 20 Quyết thắng...; cùng với lực lượng Thanh niên xung phong, dân quân tự vệ và các lực lượng vũ trang làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh - Ngã ba Đồng Lộc bất tử. Nhiều CBCS Công an, lực lượng CSND ngày đêm bám trụ, cùng với lực lượng Thanh niên xung phong, chứng kiến những giờ phút bi hùng của cuộc chiến tranh. Họ là những chứng nhân, những đồng đội của Tiểu đội nữ Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc anh hùng, của Người con gái Sông La - nữ anh hùng La Thị Tám.

Tiêu biểu trong số những người anh hùng đó là tiểu đội trưởng Cảnh sát giao thông Ngã ba Đồng Lộc - Nguyễn Tiến Tuẩn, Công an tỉnh Hà Tĩnh, dũng cảm, mưu trí chỉ huy lực lượng CSGT bám cầu, bám đường mặc cho mưa bom bão đạn, bảo đảm huyết mạch giao thông cho hàng vạn chuyến xe ra mặt trận an toàn, chi viện vũ khí, khí tài cho miền Nam đánh Mỹ. Nhiều đồng chí trong số đó đã anh dũng hy sinh, xứng đáng với lời thề: “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, tất cả vì miền Nam ruột thịt.

Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mùa xuân 1975, hàng nghìn CBCS lực lượng CSND miền Bắc đã lên đường chi viện cho An ninh miền Nam, kịp thời phối hợp với các lực lượng vũ trang giải phóng, tấn công chiếm lĩnh các căn cứ địch, các cơ quan đầu não của lực lượng an ninh, cảnh sát ngụy; xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng, đấu tranh trấn áp các loại phản cách mạng và tội phạm, góp phần vào Đại thắng Mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc- Nam sum họp một nhà.

Ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, lực lượng CSND đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng An ninh tổ chức tiếp quản, quản lý an ninh trật tự vùng mới giải phóng, và sau đó không lâu, lực lượng CSND đã cùng với quân và dân cả nước chiến đấu bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, đánh thắng 2 cuộc chiến tranh xâm lược của kẻ địch ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng CNXH.

Đất nước bước vào sự nghiệp Đổi mới và hội nhập quốc tế theo định hướng XHCN, lực lượng CSND đã chủ động đổi mới các biện pháp công tác nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa và tấn công các loại tội phạm mới xuất hiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng An ninh xây dựng thế trận An ninh nhân dân và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vững chắc, đập tan âm mưu diễn biến hòa bình, kích động gây rối, gây bạo loạn của các thế lực thù địch tại các địa bàn chiến lược, lợi dụng vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; giữ vững TTATXH, bảo vệ vững chắc ổn định chính trị, tạo điều kiện cho sự nghiệp đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế thắng lợi, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo vệ bình yên hạnh phúc cho nhân dân.

Trong thời kỳ Đổi mới đã có 150 liệt sĩ CSND ngã xuống trên các trận tuyến đấu tranh chống tội phạm; hơn 800 CBCS bị thương tích và phơi nhiễm HIV; hàng ngàn CBCS bị thương tật hoặc tổn hại sức khỏe khi thi hành công vụ. Hành động quả cảm, sự hi sinh và máu xương của các liệt sĩ, thương binh CSND đã góp phần làm rạng rỡ trang sử hào hùng của lực lượng CSND Việt Nam.

Trên chặng đường cách mạng vẻ vang nhưng đầy gian khổ hy sinh, lực lượng CSND luôn nêu cao ngọn cờ tiên phong trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH, lấy lý tưởng, mục tiêu cách mạng của Đảng làm lý tưởng, mục tiêu chiến đấu của mình, làm nên những chiến công rất đáng tự hào.

Ghi nhận thành tích và chiến công của lực lượng CSND, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước; 9 Huân chương Hồ Chí Minh; phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho 118 lượt tập thể và 74 cá nhân. Đó là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ CSND Việt Nam, khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh và danh hiệu cao quý: “Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm vì nước quên thân, vì dân phục vụ” mà Đảng và Nhà nước trao tặng.Ngay từ khi ra đời vào mùa Thu lịch sử năm 1945, sau Cuộc khởi nghĩa Tháng Tám thành công ở Đà Nẵng, lực lượng CATP Đà Nẵng đã lập tức cùng với quân và dân thành phố bước vào cuộc chiến đấu để bảo vệ nền độc lập non trẻ của đất nước, bảo vệ chính quyền Dân chủ nhân dân. Từ những ngày đầu gian khó ấy, CATP Đà Nẵng đã đi suốt cuộc trường chinh lịch sử của dân tộc, chiến đấu vì độc lập, tự do, vì danh dự và phẩm giá của con người. 67 năm tuổi đời, trong đó có hơn 30 năm liên tục cầm súng chiến đấu với kẻ thù, giành lấy tự do cho quê hương, CATP Đà Nẵng luôn giữ vững lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, giữ trọn vẹn nghĩa tình với đồng chí, đồng bào, sát cánh cùng các lực lượng vũ trang thành phố chiến đấu anh hùng, lập công xuất sắc, góp phần đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, giải phóng TP Đà Nẵng, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Trong suốt những năm tháng chiến đấu khốc liệt đó, lực lượng An ninh CATP đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giữ gìn trật tự trị an vùng căn cứ kháng chiến và các vùng giải phóng, tạo điều kiện xây dựng chính quyền cách mạng vững mạnh, bảo đảm đời sống yên lành cho nhân dân. Hình ảnh những người chiến sĩ An ninh ngày đêm chiến đấu bảo vệ an toàn các địa bàn, căn cứ mãi mãi là hình ảnh đẹp trong lòng bao thế hệ cán bộ và nhân dân.

Trong đội ngũ lực lượng An ninh Quảng Đà và TP Đà Nẵng có nhiều đồng chí nguyên là cán bộ CSND của các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là tỉnh Thanh Hóa và TP Hải Phòng kết nghĩa chi viện cho Công an Quảng Nam, Đà Nẵng. Các đồng chí đã hiến dâng cả tuổi trẻ của mình, dũng cảm chiến đấu hy sinh, góp một phần máu xương làm nên những chiến công chung của lực lượng An ninh Quảng Đà trong những năm chống Mỹ.

Ngay sau ngày TP Đà Nẵng được giải phóng, lực lượng CSND tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng được thành lập với nòng cốt là những CBCS An ninh Quảng Đà, lực lượng An ninh Khu V, lực lượng An ninh các quận nội thành và lực lượng trinh sát vũ trang huyện Hòa Vang, với sự tăng cường kịp thời 240 cán bộ Cảnh sát của Công an TPHải Phòng kết nghĩa, đã nhanh chóng tổ chức quản lý trật tự trị an, quản lý dân cư, phân loại và quản lý các đối tượng chính trị, hình sự; xây dựng mô hình biên chế tổ chức của lực lượng Cảnh sát đến tận cơ sở. Lực lượng Cảnh sát nhân dân đã sát cánh, phối hợp chặt chẽ với lực lượng An ninh nhân dân bóc gỡ mạng lưới các tổ chức địch ngụy cũ, các tổ chức gián điệp cài lại của Mỹ phục vụ cho kế hoạch hậu chiến, truy bắt và trừng trị nghiêm khắc các đối tượng tình báo, gián điệp… gây nhiều tội ác và nợ máu với nhân dân. Lực lượng Cảnh sát cũng đã trực tiếp sát cánh với lực lượng An ninh trong việc đấu tranh khám phá các tổ chức phản động như: Việt Nam dân tộc cách mạng đảng, Hắc Long đoàn, Bảo quốc Việt Nam cộng hòa, Phục quốc… âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân tại thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Miền Trung. Trong chiến công vang dội của lực lượng An ninh đập tan các mật cứ Nam Yên, Trường Định (xã Hòa Bắc); Phú Túc, Ba Viên (xã Hòa Phú, Hòa Vang) bắt giữ hàng trăm đối tượng phản động Việt Nam dân tộc cách mạng đảng, bắt giữ, xử lý các đối tượng cầm đầu… có sự tham gia tích cực của hàng trăm CBCS lực lượng Cảnh sát. Các đồng chí đã góp sức cùng quân và dân thành phố đập tan ảo vọng phục quốc, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng và nền an ninh trật tự của TP Đà Nẵng.

Sự nghiệp đổi mới toàn diện theo định hướng xã hội chủ nghĩa do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo từ Đại hội VI đã làm bật dậy những tiềm năng xây dựng đất nước. Thành quả của sự nghiệp Đổi mới, hội nhập, đã tạo thế và lực vững chắc cho công tác bảo vệ an ninh quốc phòng của đất nước. Đặc biệt, TP Đà Nẵng kể từ khi trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, đã có nhiều chủ trương, giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, sáng tạo của lãnh đạo thành phố, được sự ủng hộ to lớn của nhân dân, đã tạo đà cho kinh tế phát triển toàn diện, vượt bậc, quốc phòng an ninh được củng cố, diện mạo thành phố đổi thay từng ngày...

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh tình hình thế giới có những chuyển biến phức tạp, các thế lực thù địch tăng cường thực hiện “Diễn biến hòa bình”; mặt trái của kinh tế thị trường và những vấn đề phức tạp về tội phạm trong thời kỳ hội nhập đã tác động ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn thành phố. Tất cả những vấn đề trên đặt lên đôi vai CBCS CATP, lực lượng CSND thành phố trọng trách nặng nề trước Đảng bộ và nhân dân thành phố. Ý thức sâu sắc trách nhiệm trước nhân dân, bằng sự mưu trí, lòng quả cảm và trình độ nghiệp vụ vững vàng, với sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CSND đã vừa làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp, vừa tổ chức đấu tranh trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, từng bước giải quyết có hiệu quả trật tự an toàn giao thông.

Thành tích lớn nhất mà lực lượng CSND thành phố luôn tự hào là đã điều tra khám phá 100% các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, điển hình như: vụ Đinh Văn Thuận giết người cướp xe taxi - tháng 8- 1997; Phan Hoài Linh gây ra 17 vụ hiếp dâm trẻ em trên địa bàn thành phố; vụ Nguyễn Văn Hùng cùng đồng bọn gây ra nhiều vụ cướp tài sản với số lượng lớn; nhiều vụ giết người, cướp tài sản được nhanh chóng điều tra làm rõ; vụ Đặng Ngọc Tân cùng đồng bọn chuyên đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản; điều tra bắt giữ Nguyễn Tuấn Vũ - thực hiện 22 vụ đột nhập công sở để trộm cắp tài sản trị giá trên hàng chục tỷ đồng tại 14 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hình ảnh CBCS Cảnh sát Công an TP xông pha trong mưa bão, lũ lụt để cứu người, cứu tài sản, cấp cứu người bị nạn khỏi các vùng bị thiên tai trong các các cơn bão, lũ; hình ảnh người cảnh sát thành phố kiên trì chịu đựng thời tiết khắc nghiệt của miền Trung; hiền hòa, thân thiện, ân cần hướng dẫn và bảo vệ an toàn cho du khách tham dự Lễ hội sông Hàn đã đọng lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ sự nghiệp Đổi mới, vì một thành phố Đà Nẵng bình yên và tươi đẹp, lực lượng CSND TP không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng đối diện với bao hiểm nguy, thách thức, cả trong cuộc chiến chống tội phạm lẫn trong cuộc sống đời thường, để bảo vệ công lý và lẽ phải, đẩy lùi tội ác. Ngay trong thời bình, máu của các chiến sĩ CSND vẫn đổ. Liệt sĩ – Thiếu tá Cảnh sát hình sự Phan Công Việt dũng cảm hy sinh, đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình vì sự bình yên của thành phố, vì hạnh phúc của nhân dân. Nhiều đồng chí đã dũng cảm trấn áp tội phạm nguy hiểm, bị thương tích, bị tai nạn nghề nghiệp, bị tổn hại sức khỏe khi thi hành công vụ… Đó còn là những ngày tháng trăn trở với sự nghiệp giữ gìn TTATXH, lần theo từng dấu vết tội phạm, những đêm tuần tra thức cho dân ngủ, cho sự bình yên của từng ngôi nhà, góc phố; là sự hy sinh niềm vui và hạnh phúc cá nhân để chu toàn trách nhiệm ngay trong những mùa lễ hội, trong những giờ phút thiêng liêng của Tổ quốc, của dân tộc.Chúng ta mãi mãi không quên sự hy sinh của bao thế hệ CBCS Công an Đà Nẵng trong những năm tháng chiến tranh; không quên những tình cảm và sự nuôi dưỡng đùm bọc của cán bộ, nhân dân các vùng căn cứ, các gia đình đã hiến dâng những người con yêu quý của mình cho lực lượng CATP Đà Nẵng. Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, những năm qua, lực lượng CSND Công an TP đã vận động, quyên góp xây dựng được gần 100 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và những gia đình gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống trên địa bàn Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Đã tổ chức hàng trăm lượt chăm sóc, sửa chữa nhà cửa cho các gia đình chính sách, thường xuyên tu bổ làm đẹp các công trình tưởng niệm và nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi động viên những đồng chí thương binh, thân nhân liệt sĩ ở các tỉnh phía Bắc, tỉnh Thanh Hóa và TP Hải Phòng kết nghĩa.

Ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực phấn đấu, những thành tích và chiến công của lực lượng CSND TP trong 37 năm qua, đặc biệt là 15 năm Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, Đảng và Nhà nước đã trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới cho 3 đơn vị. Đó là: Phòng Cảnh sát hình sự CATP; Trại Tạm giam CATP và CA phường Hải Châu 2; trao tặng Huân chương Chiến công, Huân chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc cho nhiều tập thể và cá nhân. Chiến công của lực lượng CSND TP tiếp tục thể hiện khí phách của mảnh đất và con người Đà Nẵng bất khuất, anh hùng, luôn khát khao vươn tới những tầm cao mới.

Hơn 25 năm tiến hành sự nghiệp Đổi mới, 15 năm trực thuộc Trung ương, TP Đà Nẵng đã thực sự thay da đổi thịt, phát triển toàn diện, vượt bậc, năng động, hấp dẫn, trở thành đô thị trung tâm của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Có thể khẳng định, trong mỗi bước đi lên, mỗi thành tựu, trong mỗi thay đổi hằng ngày của TP hôm nay, luôn có sự đồng hành, cống hiến thầm lặng của lực lượng CSND thành phố trên trận tuyến bảo vệ an ninh trật tự. Chúng ta vui mừng, tự hào đã được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố ghi nhận, biểu dương thành tích, chiến công và dành nhiều tình cảm, tin yêu, kỳ vọng.

Trong mỗi bước trưởng thành, mỗi chiến công của lực lượng CSND không tách rời sự quan tâm của Bộ Công an, của lãnh đạo Đảng, chính quyền và sự giúp đỡ của nhân dân TP; trong niềm tự hào của lực lượng CSND TP Đà Nẵng kỷ niệm 50 năm truyền thống lực lượng CSND hôm nay và sự kiện đánh dấu 15 năm xây dựng trưởng thành của CATP Đà Nẵng, thay mặt cho CBCS toàn lực lượng CATP, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến sự quan tâm xây dựng, giáo dục, bồi dưỡng, lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự phối hợp hỗ trợ nhiệt tình của các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thành phố; sự giúp đỡ, đùm bọc của nhân dân, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của mọi người dân thành phố trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh.

Trong niềm hân hoan, tự hào hôm nay, chúng ta luôn ghi nhớ và biết ơn các thế hệ CSND TP đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ ANTQ, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân; ghi ơn các gia đình liệt sĩ Công an, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các đồng chí Anh hùng LLVTND; nhân dân và Công an tỉnh Thanh Hóa, nhân dân và Công an TP Hải Phòng kết nghĩa đã cùng lực lượng An ninh Quảng Đà trên chiến hào đánh Mỹ. Chúng ta mãi mãi biết ơn tình cảm thủy chung son sắt, trọn vẹn nghĩa tình mà nhân dân và Công an tỉnh Quảng Nam đã dành cho Công an TP Đà Nẵng trong suốt lịch sử đấu tranh cách mạng đầy đau thương, anh dũng và trong sự nghiệp xây dựng hòa bình. Những tình cảm thắm thiết đó mãi mãi là nguồn động viên CBCS Công an TP Đà Nẵng trên chặng đường phấn đấu không kém phần gian nan phía trước. Đà Nẵng đang ở thời điểm quan trọng của sự vận động và phát triển nhằm nhanh chóng trở thành đô thị văn minh hiện đại, là điểm đến hấp dẫn, an toàn của các nhà đầu tư và bè bạn bốn phương theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ 20 (nhiệm kỳ 2010 - 2015). Nhiệm vụ đó đòi hỏi các cấp, các ngành và mỗi người dân thành phố đóng góp tài năng, trí tuệ và tâm huyết cho sự nghiệp chung, trong đó lực lượng CATP Đà Nẵng được Đảng bộ và nhân dân thành phố tin cậy giao trọng trách bảo vệ ANTT phục vụ sự nghiệp phát triển của quê hương. Đó vừa là niềm vinh dự, vừa là trọng trách lớn lao đối với toàn lực lượng CATP Đà Nẵng.

Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng của CATP, tự hào về những chiến công và thành tích đã đạt được sau 37 năm giải phóng và 15 năm vì sự nghiệp phát triển TP Đà Nẵng, toàn lực lượng CATP, lực lượng CSND thành phố xin bày tỏ lòng biết ơn và lời hứa quyết tâm đoàn kết phấn đấu, phát huy bản chất tốt đẹp của CAND, xây dựng lực lượng CSND thành phố vững mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, trí tuệ, hiệu quả trong công tác nghiệp vụ, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Tổ quốc và nhân dân giao phó. Mỗi CBCS CSND CATP phải là những chiến sĩ xuất sắc trên trận tuyến giữ gìn TTATXH, là lá chắn vững chắc bảo vệ thành công sự nghiệp Đổi mới và hội nhập; xứng đáng với sự tin cậy, kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân thành phố.

Diễn văn kỷ niệm ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân
Diễn văn kỷ niệm ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân

4. Diễn văn kỷ niệm ngày Công an Nhân dân Việt Nam 19/8 số 4

Đây là bài phát biểu của đồng chí Bí thư thành ủy, Chủ tich HĐND Thành phố Đà Nẵng tại lễ kỉ niệm 50 năm ngày truyền thống lực lượng CSND (20/7/1962 - 20/7/2012). (Nguồn từ báo Công an Đà Nẵng)

Bạn đọc có thể thay đổi thời gian và đổi chút nội dung trong các bài phát biểu để cho phù hợp với buổi lễ tại địa phương mình.

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí cán bộ hưu trí cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát nhân dân Công an thành phố cùng quý vị đại biểu lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Diễn văn do đồng chí Giám đốc Công an thành phố vừa trình bày đã điểm lại những mốc son rất đỗi tự hào và những đóng góp to lớn của lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an thành phố Đà Nẵng nói riêng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Trưởng thành từ những năm tháng đấu tranh cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được sự đùm bọc giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng trước đây cũng như Công an thành phố Đà Nẵng ngày nay đã kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và của quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng anh hùng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, chiến đấu ngoan cường, bền bỉ, lập nhiều chiến công hiển hách, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân.

Trong sự nghiệp vẻ vang đó, đã có biết bao chiến sĩ cảnh sát anh dũng hy sinh hoặc chịu nhiều thương tật. Trong giờ phút trang nghiêm này, chúng ta thành kính tưởng nhớ về những đồng đội, đồng chí đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu giành độc lập cho quê hương và để gìn giữ sự bình yên cho thành phố. Những liệt sĩ Hoàng Văn Lai, liệt sĩ Phan Công Việt và rất nhiều những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát nữa đã hy sinh thân mình trong thực thi nhiệm vụ, trấn áp tội phạm, là tấm gương sáng ngời cho tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của lực lượng cảnh sát nhân dân thành phố chúng ta.

Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, nhất là từ khi thành phố Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương đến nay, lực lượng cảnh sát nhân dân thành phố đã có bước trưởng thành vượt bậc. Lực lượng cảnh sát đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, nhiều biện pháp đấu tranh hiệu quả, có sự liên hệ chặt chẽ với nhân dân, nhờ đó đã điều tra, khám phá, triệt phá nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng, nhiều đường dây, băng nhóm tội phạm nguy hiểm. Điển hình là điều tra, bắt giữ những đối tượng trộm cắp sừng sỏ của lực lượng cảnh sát hình sự; truy đuổi bắt nóng các đối tượng cướp giật của lực lượng phòng chống cướp giật; liên tiếp khám phá những đường dây tiêu thụ ma túy lớn của lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy; ngày đêm đội nắng mưa bám địa bàn, mặt đường của lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát giao thông, đã góp phần quan trọng, đem lại sự thanh bình cho thành phố và củng cố lòng tin của nhân dân.

Thưa các đồng chí,

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ 20 đã xác định xây dựng Đà Nẵng là “một trong những thành phố hài hòa, thân thiện, an bình; một thành phố hấp dẫn và đáng sống”. Điều kiện tiên quyết để Đà Nẵng trở nên an bình và đáng sống chính là an ninh trật tự xã hội được giữ vững. An bình và đáng sống nghĩa là du khách và người dân không phải lo ngại bị cướp giật, móc túi ngoài đường, không phải nơm nớp ngủ không yên vì sợ mất trộm, không sợ bị “làm luật” khi bị phạt vi phạm luật lệ giao thông, không phải đau đớn vì con cái bị lôi kéo vào tệ nạn ma túy, không phải nhức nhối khi người thân sa ngã vào nạn cờ bạc, số đề và không phải kêu cứu vì bị côn đồ, băng nhóm tội phạm bảo kê, đe dọa hoặc hành hung. Chính vì vậy, nhân buổi Lễ này, tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục tập trung triển khai một số nội dung cụ thể như sau:

Một là, trong mọi hoàn cảnh, cảnh sát phải thực sự là lực lượng nòng cốt trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Muốn vậy, cần phải nắm chắc địa bàn, nắm chắc đối tượng cũng như có sự phân tích xác đáng tình hình để chủ động phòng ngừa và kịp thời đấu tranh trấn áp tội phạm. Không để tội phạm có tổ chức, tội phạm kiểu “xã hội đen” hình thành, không để xảy ra tội phạm giết người, cướp tài sản.

Hai là, phải lấy công tác phòng ngừa làm chính để triệt tiêu những yếu tố tội phạm tiềm ẩn. Cần tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, trong đó có quản lý cư trú; quản lý vũ khí, vật liệu nổ; phòng cháy chữa cháy; an toàn giao thông và trật tự công cộng.

Phải sâu sát với thực tế, xây dựng “tai mắt” trong nhân dân để kịp thời nắm bắt thông tin về tội phạm, những nguy cơ tiềm ẩn và điểm nóng, cần đầu tư công sức tìm hiểu và nhân rộng mô hình tốt của các tổ chức quần chúng, tổ chức tự quản tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở;

Cần chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và gia đình trong việc quản lý đối tượng mãn hạn tù, đối tượng có tiền án tiền sự để những người có lỗi lầm trong quá khứ thực sự thấy được con đường hoàn lương;

Cần nỗ lực bền bỉ giáo dục, cảm hóa các đối tượng là thanh thiếu niên chậm tiến, bỏ học và có phương án theo dõi, nắm bắt thông tin về các đối tượng có tiền án, tiền sự chuyển đến cư trú tại thành phố để có biện pháp răn đe, nhắc nhở.

Ba là, đối với lực lượng cảnh sát nhân dân, cần tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục với việc phát huy sự giám sát, phê bình của nhân dân.

Trong bối cảnh hiện nay, sự nghiệp giữ gìn trật tự trị an ngày càng lớn, trách nhiệm của lực lượng cảnh sát nhân dân ngày càng nặng nề. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mong muốn toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát nhân dân thành phố phát huy cao độ truyền thống vẻ vang và những chiến công to lớn của toàn lực lượng, tiếp tục đẩy mạnh công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tạo bước chuyển biến tích cực trong xây dựng lực lượng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ chiến sĩ và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân, làm cho người người đều có cuộc sống thanh bình, nhà nhà được hưởng bình yên và hạnh phúc.

Dẫu biết rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong xã hội còn có nhiều lực lượng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, nhưng lực lượng cảnh sát nhân dân thành phố phải nhận thức một cách sâu sắc rằng, mình là lực lượng chính yếu nhất, lực lượng nòng cốt nhất. Ngày nào mà nhân dân Đà Nẵng chưa được sống trong yên bình thì ngày ấy chưa thể nói rằng lực lượng cảnh sát nhân dân thành phố đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Một lần nữa, xin chúc toàn thể các đồng chí sức khỏe, tiếp tục thi đua lập nhiều thành tích vẻ vang trong sự nghiệp giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ và xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Xin cảm ơn các đồng chí.

Nhân dịp này, thay mặt Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng, tôi xin trao tặng lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an thành phố bức trướng mang dòng chữ: “Lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an thành phố Đà Nẵng: 50 năm chiến đấu, trưởng thành, Vì nước quên thân, Vì dân phục vụ”.

5. Diễn văn kỷ niệm Ngày truyền thống Công an nhân dân số 5

Đây là toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Hôm nay, trong không khí cả nước kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2020) và Lực lượng Công an nhân dân đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí cán bộ lão thành, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cùng toàn thể các tướng lĩnh, cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân qua các thời kỳ, các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sĩ thuộc lực lượng Công an cả nước những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Ra đời ngay từ trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, lực lượng Công an nhân dân Việt Nam được xây dựng, tôi luyện, trưởng thành và ngày càng lớn mạnh qua các cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế. Có thể nói trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta thường xuyên chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân; Đảng, Nhà nước luôn tin tưởng, giao phó cho lực lượng Công an nhân dân những trọng trách lớn lao và lực lượng Công an nhân dân đã không phụ lòng tin đó, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng, to lớn vào những thành tựu chung của đất nước ta trong 75 năm qua.

Ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, tuy vừa mới ra đời nhưng lực lượng Công an đã lập nhiều chiến công xuất sắc, khám phá, tiêu diệt nhiều tổ chức phản cách mạng, làm thất bại âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng non trẻ của chúng ta. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng Công an đã phá tan mọi âm mưu phá hoại của địch, giữ vững an ninh, trật tự vùng tự do và các khu căn cứ, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước; tổ chức lực lượng đánh sâu vào vùng địch tạm chiếm; hỗ trợ đắc lực cho các lực lượng vũ trang và nhân dân ta đánh bại các chiến dịch quân sự của địch, đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ở miền Bắc, lực lượng Công an đã thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh, trật tự xã hội, chống gián điệp, biệt kích phá hoại; ở miền Nam, lượng an ninh nhân dân miền Nam đã kiên trì bám dân, tổ chức nhiều trận đánh lớn ngay trong lòng địch, diệt ác, trừ gian; bảo vệ các phong trào quần chúng, căn cứ kháng chiến, các cơ quan lãnh đạo của đảng; làm thất bại các hoạt động chiêu hồi, tình báo của địch, góp phần cùng quân và dân ta đánh thắng trên các chiến trường, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang, lực lượng Công an nhân dân tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận đấu tranh bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, vì sự bình yên của đất nước và cuộc sống hạnh phúc của nhân dân; sát cánh cùng quân và dân ta tích cực chiến đấu đánh thắng quân xâm lược, góp phần bảo vệ toàn vẹn biên giới, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Lực lượng Công an đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền những chủ trương, quyết sách có ý nghĩa chiến lược về bảo vệ an ninh, lợi ích quốc gia, mở rộng quan hệ đối ngoại của đất nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hòa bình, thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Lực lượng Công an đã đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại các âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta, các hoạt động gây rối an ninh, trật tự của các thế lực thù địch, phản động, khủng bố; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, đối ngoại của Đảng và Nhà nước, các công trình quan trọng của đất nước.

Về phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đã thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp hiệu quả; triển khai toàn diện các mặt công tác nghiệp vụ, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm về kinh tế, ma túy, buôn lậu; tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Điều tra, khám phá nhiều vụ trọng án, nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, quy mô lớn, phức tạp, thu hồi cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay.

Gần đây, lực lượng Công an đã quyết liệt thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, lực lượng Công an đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy xét người bị lây nhiễm, nghi lây nhiễm, đề xuất lên phương án cách ly, ngăn chặn dịch bệnh, góp phần cùng cả nước vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những chiến công, thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong 75 năm qua, những dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng Công an trong thời gian gần đây cũng rất đáng biểu dương. Trong đó, lực lượng Công an đã chủ động, gương mẫu đi đầu trong đổi mới, sắp xếp tinh gọn tổ chức, bộ máy phù hợp với yêu cầu của tình hình mới.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, cha ông ta luôn dựa vào nhân dân, phát huy trí tuệ, sức mạnh, lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết toàn dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc chọn ngày truyền thống Công an nhân dân là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng chính là ý Đảng, lòng dân, nhằm phát huy cao nhất sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong 15 năm qua, cùng với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được đông đảo quần chúng nhân dân nhiệt tình, hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cả nước trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn cơ sở. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc tại địa bàn cơ sở. Qua đó, góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, tổ chức quần chúng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Từ những hoạt động thiết thực của phong trào, hình ảnh người chiến sĩ Công an của chúng ta ngày càng gần gũi, gắn bó với nhân dân, được dân quý, dân thương, dân tin tưởng.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người chiến sĩ Công an luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, chấp nhận hy sinh, gian khổ, tận tụy hết lòng, hết sức phục vụ Đảng, phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, “chỉ biết còn Đảng là còn mình”, luôn coi “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, lực lượng Công an đã có những đóng góp công lao, hy sinh xương máu to lớn, với hơn 14 ngàn liệt sĩ, hơn 5 ngàn thương binh, bệnh binh và hàng chục ngàn người có công với cách mạng. Trong buổi lễ trang trọng này, một lần nữa, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin bày tỏ sự tri ân, biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh lớn lao của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân ta.

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, rèn luyện trực tiếp của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, sự đùm bọc, ủng hộ của đồng bào, đồng chí; sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng Quân đội và các cấp, các ngành; sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, Công an nhân dân đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ; dũng cảm chiến đấu, hy sinh, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; lập nhiều chiến công xuất sắc, tô thắm thêm lá cờ truyền thống của Công an nhân dân Việt Nam anh hùng. Các đồng chí đã góp phần to lớn cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là lực lượng vũ trang cách mạng trọng yếu, tin cậy, tuyệt đối trung thành của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích, chiến công của Công an nhân dân Việt Nam anh hùng trong 75 năm qua và chúc mừng các đồng chí vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất hôm nay.

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường; các mối đe dọa an ninh truyền thống, phi truyền thống, biến đổi khí hậu, dịch bệnh ngày càng gay gắt; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn và vấn đề an ninh, an toàn, tự do hàng hải và chủ quyền trên Biển Đông còn phức tạp; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tác động nhiều mặt. Ở trong nước, các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chế độ ta; tác động của mặt trái cơ chế thị trường và tình hình trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn những nhân tố dễ gây mất ổn định.

Tình hình trên đặt ra yêu cầu nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn, đòi hỏi trong bất cứ tình huống nào, lực lượng Công an nhân dân cũng phải thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm an toàn cuộc sống và lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần tích cực bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững ổn định chính trị, xã hội; tạo môi trường hòa bình, an ninh, trật tự, kỷ cương để phát triển đất nước.

Trước yêu cầu đó, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đề nghị lực lượng Công an chúng ta trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, phải luôn giữ vững nguyên tắc bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện và trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự thống nhất quản lý của Chính phủ đối với Công an nhân dân.

Trọng tâm là tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm; bảo đảm các phương châm “an ninh chủ động”, “giữ vững bên trong là chính”, "phòng ngừa từ sớm, từ xa các nguy cơ, nhân tố có thể gây mất ổn định" trong bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng. Trước mắt, tập trung chuẩn bị thật tốt để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thứ hai, lực lượng Công an nhân dân cần tiếp tục quán triệt quan điểm "lấy dân làm gốc", “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, gắn bó máu thịt với nhân dân. Bác Hồ cũng đã từng căn dặn "Công an của ta là công an của nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc", "kính trọng, lễ phép với nhân dân".

Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an gần gũi, thân thiết với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, là niềm tin, chỗ dựa vững chắc của nhân dân trong những lúc gian nguy. Phải kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện cửa quyền, quan liêu, tiêu cực, gây phiền hà cho nhân dân trong giải quyết công việc. Đa dạng hóa các hình thức và tạo điều kiện cho nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng, củng cố thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Lực lượng Công an phải coi vận động quần chúng là biện pháp chiến lược, cơ bản, làm nền tảng cho các biện pháp công tác công an, làm cho phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc thực sự là của toàn dân, phát huy cao độ ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự.

Thứ ba, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và Công an các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dự báo chiến lược, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền những chủ trương, biện pháp bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; tạo chuyển biến rõ nét về trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả các mục tiêu chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước.

Chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình", bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch, không để xảy ra bị động, bất ngờ, khủng bố; bảo đảm an ninh mạng, an ninh kinh tế, an ninh nội bộ, an ninh xã hội, an ninh tại các địa bàn chiến lược; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng. Trước mắt, tập trung bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Kiên quyết đấu tranh, tấn công quyết liệt, trấn áp mạnh mẽ, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các loại tội phạm đồng thời với việc kiềm chế việc gia tăng và kéo giảm, đẩy lùi tình hình phạm tội và vi phạm pháp luật trong xã hội. Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp, bảo đảm điều tra, xử lý đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tập trung giải quyết tốt, kịp thời các vụ việc, vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Tăng cường phối hợp với các Bộ, Ban, ngành và địa phương, nhất là với Quân đội nhân dân và các cơ quan tư pháp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thứ tư, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Công an các đơn vị, địa phương bảo đảm khoa học, phù hợp thực tiễn và nhu cầu phát triển. Sử dụng hiệu quả biên chế và kết hợp tinh giản biên chế, một số công việc cần tổng kết, đánh giá, khắc phục.

Có cơ chế phối hợp, phân công trách nhiệm, phân cấp quản lý cụ thể, rõ ràng hơn, gắn quyền hạn với trách nhiệm; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền.

Các cấp ủy Đảng trong Công an nhân dân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Chú trọng đổi mới nội dung đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục truyền thống, tính giai cấp, tính Đảng, tính dân tộc, tính nhân dân của lực lượng Công an cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an chúng ta cần xác định không ngừng học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực sự thấm nhuần và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về bảo đảm an ninh, trật tự vào thực tiễn công tác, chiến đấu.

Nhân Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hôm nay, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Công an địa phương tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân gắn với nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và “thế trận lòng dân” vững chắc, nhất là ở những địa bàn chiến lược, trọng điểm.

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cùng tự hào về truyền thống anh hùng cách mạng và đặt trọn niềm tin yêu về lực lượng Công an nhân dân Việt Nam “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Chúng ta tin tưởng vững chắc rằng, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, dựa vào sức mạnh vô địch của nhân dân, với truyền thống 75 năm anh hùng, lực lượng Công an nhân dân trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù khó khăn đến mấy, gian khổ bao nhiêu cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc an ninh Tổ quốc, cùng cả nước thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục lập được nhiều thành tích, chiến công mới./.

6. Diễn văn khai mạc Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc số 6

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

- Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

- Thưa toàn thể Nhân dân!

Trong không khí cả nước đang thi đua sôi nổi phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 20...; lập thành tích chào mừng kỷ niệm ... năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; ... năm ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và ... năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Hôm nay, Tôi rất vui mừng, phấn khởi thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự “Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốcˮcủa phường ............., thành phố .......... Tôi xin gửi lời chúc sức khỏe đến quý vị đại biểu, các Cụ, các Ông bà và toàn thể Nhân dân lời thăm hỏi ân tình, lời chúc mừng tốt đẹp nhất; Chúc Phong trào“Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốcˮcủa thành phố ................nói chung và phường .................. nói riêng ngày càng hiệu quả và bền vững hơn.

Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể Nhân dân!

Quán triệt chủ trương của Đảng và Bác Hồ kính yêu “Sự nghiệp cách mạng là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”; bảo vệ an ninh Tổ quốc là sự nghiệp của toàn dân. Dù ở mỗi giai đoạn cách mạng, mỗi thời kỳ phát triển của đất nước có yêu cầu nhiệm vụ khác nhau, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, Nhân dân ta đã tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng nhiều hoạt động thiết thực gắn với các phong trào cụ thể như: Phong trào “Phòng gian bảo mật” bảo vệ bí mật, tài sản của Đảng, Nhà nước, bảo vệ nội bộ, bảo vệ trị an xã hội trong kháng chiến chống thực dân Pháp; Phong trào “Ba không: Không nghe, không biết, không thấy” ở căn cứ địa Việt Bắc, vùng tự do và “Không làm việc cho địch, không bán lương thực cho địch, không chỉ đường cho địch” ở vùng địch tạm chiếm. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước có Phong trào “xây dựng xã, phường vững mạnh về chính trị và trật tự an toàn xã hội” và trong thời kỳ đổi mới hiện nay tiêu biểu là Phong trào“Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua các phong trào đó, sức mạnh tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác của Nhân dân về bảo vệ an ninh, trật tự được nhân lên gấp nhiều lần, góp phần xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và khu dân cư “An toàn - Đoàn kết - Văn hoá”.

Trong quá trình phát triển, tỉnh .................... luôn xác định tổ chức hiệu quả Phong trào“Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong những năm qua phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được đông đảo quần chúng tham gia công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật (Hiện nay, toàn tỉnh có 297 mô hình với hơn 9.000 tổ tự quản về bảo vệ an ninh, trật tự; Thành phố có 44 mô hình với trên 150 tổ tự quản; phường ................. 5 mô hình với 19 tổ tự quản), trong đó có nhiều phong trào tiêu biểu như mô hình: “3 tích cực về an ninh, trật tự”, “tự quản về an ninh, trật tự” “Camera an ninh”…Từ năm 2021 đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19, song với sự quyết tâm, đồng lòng chung sức của cả hệ thống chính trị và của đông đảo người dân, đặc biệt là nhờ có môi trường An ninh, trật tự luôn được giữ vững, ổn định, đã góp phần cho thành phố và tỉnh ta hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nổi bật là, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ an toàn sức khỏe cho Nhân dân; triển khai toàn diện, sâu rộng và đã đạt được những kết quả rất tích cực trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi là yếu tố quan trọng cho Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh (Kinh tế duy trì tốc độ phát triển, huy động được nhiều nguồn lực xây dựng hạ tầng, thu hút được nhiều nhà đầu tư uy tín đến tỉnh để đầu tư…).

Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể Nhân dân!

Hiện nay, Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được tổ chức trọng thể, thường niên ở các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trong tỉnh, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp Nhân dân. Thông qua tổ chức“Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để đánh giá, trao đổi về những mô hình hay, cách làm sáng tạo và biểu dương, ghi nhận các tổ dân phố, thôn, xóm đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác giữ gìn an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, Phong trào“Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của phường ................ đã có những bước phát triển mạnh mẽ, được đông đảo Nhân dân đồng tình, hưởng ứng tham gia. Thông qua phong trào, Nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp cấp uỷ, chính quyền và lực lượng Công an giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác, do vậy, tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn các năm qua đều giảm (Năm 2021: Trộm cắp xảy ra 04 vụ/05 đối tượng, giảm 04 vụ/ 02 đối tượng; cố ý gây thương tích 01 vụ/05 đối tượng, giảm 03 vụ/ 03 đối tượng; 6 tháng đầu năm 2022 tội phạm ma túy phát hiện 12 vụ/13 đối tượng giảm 06 vụ/05 đối tượng…)

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tôi ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những kết quả, thành tích mà cán bộ, Nhân dân phường .......................... đã đạt được trong các năm qua.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý! Thưa toàn thể Nhân dân!

Bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và tổ chức xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là sự nghiệp chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt. Chúng ta đang đứng trước những thời cơ và thách thức mới; hoạt động “Diễn biến hoà bình” chiến lược “Diễn biến hòa bình”, phá hoại, chia rẽ đại đoàn kết dân tộc, thông tin xấu, độc trên mạng Internet, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường; hoạt động của các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy, bạo lực gia đình, bạo hành phụ nữ, trẻ em, giảm nghèo đang là vấn đề của toàn xã hội được dư luận Nhân dân quan tâm. Muốn kinh tế phát triển, xã hội an toàn chúng ta phải xây dựng cho được thế trận lòng dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Trong không khí "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" đang diễn ra sôi nổi ở các khu dân cư trong toàn tỉnh, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng Công an và toàn thể Nhân dân trên các địa bàn toàn tỉnh và phường .........................., Thành phố .................... thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở và đông đảo Nhân dân trong toàn tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" là một nhiệm vụ rất quan trọng của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Quy định, hướng dẫn của Bộ Công an và của tỉnh về công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là thực hiện hiệu quả Kết luận số 44 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09 năm 2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.

Thứ hai, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân về lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; ý thức sống, thượng tôn pháp luật; vận động Nhân dân nâng cao cảnh giác, trách nhiệm và năng lực bảo vệ an ninh, trật tự, tích cực, tự giác hưởng ứng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phải xác định rõ: Bảo vệ, giữ gìn An ninh trật tự ở khu dân cư là bảo vệ an toàn, bình yên cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của cá nhân mình, gia đình mình và của mọi người, mọi gia đình trong khu dân cư. Vì vậy, từng người dân, từng hộ gia đình và từng khu dân cư phải nâng cao trách nhiệm chăm lo, xây dựng có ý thức tự bảo vệ An ninh trật tự, trong đó trước tiên phải là từng công dân, từng gia đình, sau đó toàn khu dân cư phải thực hiện tốt nhiệm vụ này. Tránh tư tưởng coi nhiệm vụ bảo đảm anh ninh, trật tự là nhiệm vụ của lực lượng Công an, phó mặc cho lực lượng Công.

Thứ ba, có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào, các cuộc vận động khác ở địa phương; củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân; tiếp tục quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến có hiệu quả, đặc biệt là mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự, các câu lạc bộ nhân dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở cơ sở, động viên Nhân dân tham gia tích cực, sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; xây dựng khu dân cư tiên tiến, gia đình văn hóa và khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn về an ninh trật tự. Có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi đề nghị lực lượng Công an toàn tỉnh tiếp tục hướng dẫn, triển khai, làm nòng cốt thực hiện hiệu quả Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn toàn tỉnh; trọng dân, dựa vào sức mạnh to lớn của Nhân dân như Bác Hồ đã dạy: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”, “được lòng dân, thì việc gì cũng làm được. Trái ý dân, thì chạy ngược chạy xuôi” để phong trào phát triển hiệu quả rộng khắp trong toàn tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự của địa phương, tạo môi trường ổn định vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, đưa .................... trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc. Là miền quê đáng sống để càng ngày càng có nhiều người chọn mảnh đất này để sản xuất, kinh doanh, tác công tác, để ở.

Trong không khí phấn khởi và hết sức ý nghĩa của ngày hội hôm nay. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi kêu gọi cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân thành phố .................... nói chung, phường .......................... nói riêng đồng lòng, chung sức nâng cao hơn nữa chất lượng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", xây dựng thành phố .................... giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần xây dựng .................... trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc, cuộc sống của Nhân dân giàu có, văn minh, được bảo đảm an toàn.

Một lần nữa xin kính chúc các quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể Nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" toàn tỉnh nói chung, Phường .......................... nói riêng dành được kết quả tốt đẹp hơn.

Xin trân trọng cảm ơn!

7. Bài phát biểu khai mạc Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc số 7

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.

Hòa trong không khí cả nước thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Hôm nay, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; quý mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các đồng chí đại biểu, toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an trong tỉnh, các đồng chí thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các đại biểu điển hình tiên tiến của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng.

Kính thưa quí đại biểu và các đồng chí !

Trong thời điểm quan trọng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và vô cùng biết ơn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Người đã dày công xây dựng, rèn luyện Đảng ta và lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó có lực lượng công an từng bước trưởng thành, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong sự nghiệp đấu tranh chống ngoại xâm và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chúng ta cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các đồng chí lãnh đạo của Đảng, của lực lượng công an nhân dân, các anh hùng liệt sĩ và các thế hệ cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân đã cống hiến xương máu, sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng nói chung, sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc nói riêng.

Chúng ta khắc ghi công sức và chân thành cảm ơn sự đóng góp, chở che, đùm bọc của nhân dân và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp trong hoạt động, công tác, chiến đấu để lực lượng công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thưa các đồng chí, các vị đại biểu,

Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam ra đời từ cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 lịch sử, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, tổ chức, lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện, được nhân dân thương yêu đùm bọc, giúp đỡ, đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt và đã lập được nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc.

Ngay từ những ngày đầu thành lập (19/8/1945), trong bối cảnh vô vàn khó khăn, vận mệnh đất nước như "ngàn cân treo sợi tóc", nhưng dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng Công an nhân dân đã mưu trí, dũng cảm, cùng với các lực lượng cách mạng đập tan âm mưu thâm độc của đế quốc thực dân, câu kết với bọn phản động trong nước hòng lật đổ chính quyền cách mạng còn non trẻ, bảo vệ nền chính trị mới, bảo vệ cuộc sống của nhân dân.

Việc phá thành công vụ án tại Số 7, phố Ôn Như Hầu vào ngày 12/7/1946 đánh dấu sự trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng Công an sau những ngày mới thành lập, mở ra đợt tấn công đồng loạt, bóc gỡ 40 trụ sở Quốc dân Đảng, bắt 100 tên phản động, đập tan âm mưu đảo chính, lật đổ chính quyền cách mạng của thực dân Pháp và bọn phản động tay sai.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược đầy gian khổ, hy sinh, lực lượng Công an nhân dân đã phối hợp chặt chẽ với Quân đội nhân dân, cùng toàn dân bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não kháng chiến, bảo vệ vững chắc vùng tự do, vùng căn cứ địa cách mạng. Đồng thời, đã tổ chức lực lượng tấn công vào tận sào huyệt, phá vỡ nhiều kế hoạch tình báo, gián điệp của địch; thu thập, cung cấp nhiều tin tức tình báo có giá trị chiến lược, chiến thuật, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta lần lượt đánh bại các kiểu chiến lược chiến tranh của địch, tiến tới cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, lực lượng Công an nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, thực hiện tốt vai trò tham mưu, nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả "Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia", "Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm", "Chương trình quốc gia phòng, chống ma túy"; xây dựng thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh; tham mưu đề xuất và trực tiếp giải quyết có hiệu quả nhiều vụ, việc phức tạp; thực hiện tốt công tác phòng ngừa và chủ động mở nhiều đợt tấn công, truy quét tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, triệt phá nhiều băng, nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", đảm bảo tốt an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Thưa quí đại biểu và các đồng chí !

Ở Vĩnh Long, sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, chính quyền về tay cách mạng, Tỉnh ủy Vĩnh Long quyết định thành lập "Quốc gia tự vệ cuộc - là tổ chức tiền thân của Công an Vĩnh Long", thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình, truy bắt bọn việt gian, bọn cường hào, địa chủ phong kiến, giữ gìn trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Trong giai đoạn 1946 - 1954, lực lượng Công an liên tục tấn công đánh phá cơ sở địch ở nhiều nơi, gây cho chúng thiệt hại nặng nề.

Tiêu biểu như Công an Trà Ôn kết hợp với bộ đội địa phương đánh 3 trận trên tỉnh lộ 37, đốt cháy 13 xe, thu nhiều vũ khí và phương tiện của địch. Công an Vũng Liêm kết hợp Chi đội 20 và du kích 2 xã Trung Thành, Trung Ngãi đánh thiệt hại nặng 01 tiểu đoàn lính Lê Dương, diệt 36 tên địch. Công an thị xã Vĩnh Long tổ chức nhiều trận đánh địch từ nội ô ra tuyến lộ ven thị xã, v..v…

Trong giai đoạn này, lực lượng Công an còn chủ động mở nhiều đợt đánh địch và khám phá các tổ chức nội gián, phản động, bảo vệ vùng giải phóng.

Bước vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, địch tăng cường càn quét dữ dội, đàn áp ác liệt phong trào cách mạng, lực lượng Công an chuyển vào hoạt động bí mật, lấy địa bàn Bưng sẩm (xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn) làm nơi cất giấu vũ khí; tập trung củng cố lực lượng, bảo vệ cơ sở cách mạng, vùng căn cứ kháng chiến, chờ thời cơ vùng lên.

Hưởng ứng phong trào Đồng khởi năm 1960, lực lượng Công an các nơi trong tỉnh đã tổ chức bao vây, liên tục bứt phá nhiều đồn bót địch, tiêu diệt hàng trăm tên tề điệp ác ôn, địa chủ, cường hào, góp phần cùng quân và dân trong tỉnh đưa phong trào cách mạng Vĩnh Long phát triển mạnh mẽ.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, lực lượng Công an đã phối hợp với bộ đội tấn công vào nội ô thị xã Vĩnh Long, đánh chiếm các mục tiêu trọng yếu của địch như: Ty cảnh sát, cơ quan chỉ huy CIA, khám lớn, sân bay, đài phát thanh,…, diệt hàng trăm tên địch, phá hủy nhiều xe quân sự, máy bay, làm chủ 6 ngày đêm trong nội ô thị xã.

Trong chiến dịch 30/4/1975, lực lượng Công an đã cùng với quân dân trong tỉnh tổ chức tấn công, đánh chiếm nhiều mục tiêu trọng yếu, góp phần làm tê liệt hoàn toàn sinh lực địch. Ngày 01/5/1975, Vĩnh Long được giải phóng, chính quyền về tay nhân dân.

Lực lượng Công an đã phối hợp với lực lượng vũ trang tham gia bắt giữ, tổ chức cải tạo trên 2.000 tên cảnh sát, tình báo, gián điệp; thu hàng ngàn súng đạn các loại, quân trang, quân dụng và các cơ sở vật chất của địch; truy quét bọn công an chìm, CIA, tình báo, gián điệp, bọn phản động trong các đảng phái, tổ chức còn lẩn trốn, góp phần ổn định trật tự trị an.

Bước vào giai đoạn hòa bình, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh: những năm đầu mới giải phóng, dưới sự điều khiển của các tổ chức tình báo, gián điệp nước ngoài, số ngụy quân, ngụy quyền, đảng phái phản động nhen nhóm hình thành các tổ chức phản động chống phá chính quyền cách mạng, tuyên truyền chiến tranh tâm lý, kích động, lôi kéo người trốn đi nước ngoài bất hợp pháp, làm cho tình hình an ninh chính trị luôn bất ổn, trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tập trung cải tạo những phần tử nguy hại đến an ninh trật tự, tăng cường công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền.

Trong giai đoạn này, lực lượng Công an đã phối hợp với Quân đội nhân dân đập tan vụ bạo loạn chính trị xảy ra ngày 16/11/1976, tiêu diệt tại chỗ 45 tên, bắt gần 1.200 tên, trong đó có 193 tên ngụy quân, ngụy quyền; thu giữ nhiều súng, đạn và phương tiện gây án; đồng thời, với sự giúp sức của quần chúng nhân dân, ta đã phá tan gần 100 tổ chức chính trị phản động âm mưu hoạt động nhằm lật đổ chính quyền cách mạng, truy tố, xét xử, tập trung cải tạo hàng trăm tên cốt cán, chỉ huy.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, đã điều tra khám phá hơn 13 ngàn vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý các hình thức hơn 15 ngàn tên tội phạm. Khám phá thành công nhiều vụ án nghiêm trọng, điển hình như vụ án "Cướp Tổng kho dược phẩm Cửu Long", triệt phá "Băng cướp có vũ trang" trên sông Hậu góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn.

Bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế, lực lượng Công an đã làm tốt vai trò tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm; chủ động mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết kịp thời một số loại tội phạm và tệ nạn xã hội nổi lên, không để diễn biến phức tạp. Từ năm 1986 đến 2014, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã phát hiện, đấu tranh, điều tra xử lý hơn 17.600 vụ án về hình sự, kinh tế, ma túy, từ đó đã góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thưa quí đại biểu và các đồng chí !

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân hôm nay cũng là dịp Kỷ niệm 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ngày càng phát triển, phát huy được năng lực sáng tạo của các lực lượng xã hội, khơi dậy được sức mạnh, tiềm lực to lớn của toàn dân trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh tổ quốc trong thời kỳ mới; thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 13/6/2005 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 521/QĐ-TTg lấy ngày 19 tháng 8 hàng năm là "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc".

Qua 10 năm thực hiện, "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc" đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc còn được lồng ghép, gắn kết với nhiều phong trào khác như: cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", "Xoá đói giảm nghèo", "Xây dựng nông thôn mới", đã tạo được sức hút, sự lan toả và đem lại hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của đất nước.

Đối với tỉnh Vĩnh Long, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị và của toàn dân đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Nhiều mô hình về an ninh trật tự được các địa phương trong tỉnh đã xây dựng và hoạt động có hiệu quả như: mô hình "Cổng rào an ninh trật tự"; mô hình "Câu lạc bộ Xe honda khách phòng chống tội phạm", mô hình "Quản lý giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng"; mô hình "Đèn trước ngõ, mõ trong nhà"; mô hình "Câu lạc bộ thanh niên phòng chống tội phạm", ...v.v

Thông qua các phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an và các cơ quan chức năng hàng chục ngàn nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng Công an nhân dân, tham gia quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm tại cộng đồng, từ đó đã góp phần rất quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, không quản ngại hiểm nguy, dũng cảm trong công tác gìn giữ an ninh trật tự, đấu tranh tội phạm, tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại cộng đồng dân cư, rất đáng trân trọng và biểu dương nhân rộng.

Thưa quí đại biểu và các đồng chí !

Trong suốt chặng đường 70 xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an tỉnh Vĩnh Long nói riêng đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xứng đáng là lực lượng nồng cốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự.

Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân nối tiếp nhau đã nêu cao bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, với Tổ quốc, với nhân dân, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất và đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực công tác, gắn bó mật thiết với nhân dân, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các đoàn thể nhân dân và đã hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong quá trình chiến đấu, công tác, làm tốt trọng trách bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng và bảo vệ nhân dân. Đảng, Nhà nước đã khen tặng Công an tỉnh Vĩnh Long nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý: 08 tập thể, 07 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân; Công an tỉnh được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, 03 tập thể được tặng Huân chương Giải phóng các hạng II, III; 26 tập thể được tặng Huân chương chiến công các hạng I, II, III và nhiều tập thể, cá nhân khác.

Những thành tích, những chiến công của lực lượng Công an tỉnh nhà là những mốc son chói lọi, góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng tô thắm cho truyền thống tốt đẹp, vẻ vang của quân và dân tỉnh Vĩnh Long anh hùng.

Với những nỗ lực phấn đấu, những chiến công, những thành tích đặc biệt xuất sắc mà lực lượng Công an tỉnh nhà đã giành được trong suốt chặng đường 70 năm qua; các ban ngành, đoàn thể các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đùm bọc, giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ cùng với lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phục vụ tốt các yêu cầu trong quá trình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, tôi nhiệt liệt khen ngợi, biểu dương.

Thưa quí đại biểu, Thưa các đồng chí !

Đất nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập quốc tế, phấn đấu để cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực, nhất là tình hình Biển Đông tiếp tục có những diễn biến phức tạp, rất khó lường; sự điều chỉnh chiến lược của các nước lớn, các nước trong khu vực tác động trực tiếp đến lợi ích an ninh quốc gia của Việt Nam.

Các thế lực thù địch trong và ngoài nước vẫn ráo riết đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước; thực hiện âm mưu "Diễn biến hòa bình", bạo loạn, lật đổ nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản; thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ngày càng rõ nét và nguy hiểm, biểu hiện với nhiều hình thức, đáng chú ý là làm chệch hướng về đường lối chính trị, cương lĩnh, hiến pháp và vi phạm các nguyên tắc của Đảng; móc nối bên trong và bên ngoài gây phương hại đến Đảng và Nhà nước ta.

Hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, phức tạp hơn; trật tự xã hội đặt ra nhiều vấn đề mới phải tập trung giải quyết.

Trước tình hình mới, dù bất cứ hoàn cảnh nào, lực lượng Công an nhân dân Vĩnh Long phải bảo đảm tốt an ninh trật tự, tạo bước tiến mới về trật tự an toàn xã hội, giải quyết có hiệu quả những vấn đề mới đặt ra trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định mọi mặt đời sống nhân dân trong tỉnh.

Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện về mọi mặt công tác công an. Cần xác định công tác bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình hiện nay diễn ra ngày một gay go, phức tạp và hết sức quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự là yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống và là nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ ngành công an.

Lực lượng Công an các cấp phải chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền về các chủ trương, biện pháp cơ bản nhằm đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, kiên quyết giữ vững sự ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Hai là, Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch vững mạnh, đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để đảm bảo việc thực hiện thắng lợi các mặt công tác công an.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh phải quan tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 12-NQ/TW Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với thực hiện Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, là chỗ dựa tin cậy của quần chúng nhân dân trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thực hiện có hiệu quả việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", gắn với phong trào thi đua "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy".

Xây dựng lực lượng công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Từng cán bộ chiến sỹ lực lượng Công an nhân dân phải luôn luôn tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, làm cho dân mến, dân tin, dân ủng hộ. Có như vậy thì lực lượng Công an mới thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Ba là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; vận động quần chúng thực hiện có hiệu quả cuộc vận động toàn dân tham gia tố giác tội phạm và quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, khu công nghiệp, các trường học... tạo thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, nhằm chủ động phát hiện, giải quyết các vấn đề phức tạp phát sinh ở cơ sở.

Tích cực thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lực lượng công an nhân dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; triệt phá các băng nhóm tội phạm không để xảy ra đột biến, phức tạp về trật tự an toàn xã hội; kiềm chế, làm giảm các tệ nạn xã hội, nhất là tai nạn giao thông; phối hợp phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, tai nạn thương tích và tìm kiếm cứu nạn có hiệu quả hơn; tạo môi trường ổn định, an toàn, bình yên cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Thứ tư, Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo, phối hợp cùng với lực lượng công an phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ổn định an ninh trật tự, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển tỉnh nhà. Tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là đối với gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, Mẹ Việt Nam anh hùng, nhân dân vùng khó khăn.

Tăng cường công tác phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là giữa lực lượng công an với lực lượng quân đội; thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, vận động cán bộ công nhân viên chức và đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và tội phạm, xây dựng cơ quan, đơn vị, khóm ấp an toàn về an ninh trật tự.

Tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, và với nhân dân; chủ động nắm tình hình, kịp thời dự báo, phát hiện các vấn đề bức xúc, nảy sinh để có phương án giải quyết phù hợp.

Kính thưa quí đại biểu, Thưa các đồng chí !

Kỷ niệm 70 năm xây dựng, chiến đấu trưởng thành của lực lượng công an nhân dân và 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là dịp để lực lượng công an ra sức rèn luyện, học tập, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật… xây dựng phong cách sống và làm việc văn minh, gắn bó mật thiết với dân, vì nhân dân mà phục vụ, luôn trân trọng nhân dân.

Chúng ta luôn nhớ rằng: nguồn gốc và sức mạnh to lớn làm nên thắng lợi của công an nhân dân là đường lối xây dựng nền công an nhân dân vững chắc; xây dựng thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân; biết dựa vào dân, phát động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Bác Hồ đã dạy: mọi nguồn lực đều ở nơi dân, mọi sức mạnh đều ở nơi dân, nhân dân có nghìn tai, nghìn mắt. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn.

Với truyền thống yêu nước và bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, đoàn kết hiệp đồng trên các lĩnh vực. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tin tưởng rằng trong thời gian tới lực lượng công an trong tỉnh sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó.

Trước khi dứt lời, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, tôi trân trọng cảm ơn và kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, quí mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và toàn thể quí vị đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Chúc phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Chúc cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an tỉnh nhà lập nhiều thành tích và chiến công xuất sắc trên trận tuyến bảo vệ an ninh tổ quốc.

Xin trân trọng cảm ơn ./.

8. Hướng dẫn viết Diễn văn kỷ niệm ngày Công an nhân dân 19/8

Để bài Diễn văn kỷ niệm ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân 19/8 thu hút người nghe, cần đảm bảo các yếu tố sau:

– Câu chữ không quá lan man, khó hiểu

Con người có khuynh hướng nghe theo những điều ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu. Vì vậy, trong bài diễn văn, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều từ ngữ lan man, gây sự nhàm chán và khó hiểu cho người nghe. Các thông tin sẽ dễ truyền tải hơn nếu nó được rút gọn, cô đọng nhưng đầy ý nghĩa.

– Sắp xếp các ý tưởng hợp lý, mạch lạc

Bố cục cũng đóng một phần hết sức quan trọng dẫn đến một bài diễn văn thành công. Xây dựng một bố cục hợp lý sẽ giúp cho từng phần của bài văn liên kết với nhau chặt chẽ, có tính logic cao. Điều này khiến cho người nghe không bị xao nhãng mà sẽ tập trung vào những gì bạn đang nói. Trong Diễn văn kỷ niệm ngày 19/8, bạn có thể thực hiện viết theo 3 phần: mở, thân, kết như bố cục tại mẫu bài phát biểu số 1.

– Có tính thuyết phục cao

Thuyết phục là yếu tố quyết định của mọi bài diễn thuyết. Để có sức thuyết phục, chúng ta cần thêm vào những số liệu, những ví dụ cụ thể hay các câu chuyện có thật,…. về chủ đề đang nói nhằm tăng niềm tin tưởng của những người đang tham dự. Ngoài ra, trong quá trình diễn thuyết, bạn cũng nên có sự tương tác với khán giả bên dưới bằng cách đưa ra những câu hỏi liên quan,lắng nghe ý kiến và câu trả lời của họ. Từ đó, chúng ta có thể biết thêm về sự quan tâm của người nghe dành cho bài diễn văn, cũng như giúp mở đầu cho quá trình giao tiếp hiệu quả hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 8.269
0 Bình luận
Sắp xếp theo