Điểm liệt thi tốt nghiệp THPT là bao nhiêu năm 2024?

Điểm liệt thi tốt nghiệp THPT là bao nhiêu năm 2024? Thi tốt nghiệp THPT được coi là một trong những kỳ thi quan trọng nhất trong năm và ảnh hưởng rất lớn đến tương lai các em học sinh phổ thông. Một trong những tiêu chuẩn cực kỳ quan trọng để được xét công nhận tốt nghiệp là không bị điểm liệt. Vậy điểm liệt là gì? Năm 2024 điểm liệt thi tốt nghiệp THPT là bao nhiêu? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây cùng HoaTieu.vn.

 Điểm xét tốt nghiệp THPT
Điểm xét tốt nghiệp THPT

1. Điểm liệt là gì?

Điểm liệt tức là mức điểm giới hạn thí sinh có đủ điều kiệm để được công nhận tốt nghiệp hay không.

Đây là quy định cụ thể về số điểm thấp nhất mà các thí sinh phải đạt được để đủ điều kiện công nhận xét tốt nghiệp, nếu rơi vào trường hợp điểm liệt các thí sinh sẽ không được công nhận xét tốt nghiệp.

2. Điểm liệt thi tốt nghiệp THPT 2024 là bao nhiêu?

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thí sinh phải tham gia 4 bài thi gồm các các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi các môn tổ hợp (khoa học XH hoặc khoa học TN tùy chọn) để đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

Theo quy chế tuyển sinh năm 2024 được quy định tại Khoản 1 Điều 42 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT thì điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT 2024 được quy định như sau:

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp ĐKDT để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm theo thang điểm 10 và có ĐXTN từ 5.0 (năm) điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Như vậy điểm liệt thi tốt nghiệp THPT 2024 là 1 điểm và dưới 1 điểm tính theo thang điểm 10.

Do đó, để không bị điểm liệt thì tất cả các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi các môn tổ hợp đều phải trên 1 điểm. Chỉ cần có một trong các môn này bị điểm 1 hoặc dưới 1 điểm sẽ bị coi là điểm liệt và dù điểm xét tốt nghiệp có trên 5 điểm hay cao hơn rất nhiều đều không được công nhận xét tốt nghiệp.

3. Điểm xét tốt nghiệp THPT 2024 là bao nhiêu?

Điểm liệt thi tốt nghiệp THPT 2024 là 1 điểm và dưới 1 điểm tính theo thang điểm 10.
Điểm liệt thi tốt nghiệp THPT 2024 là 1 điểm và dưới 1 điểm tính theo thang điểm 10.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi đầy đủ 3 bài độc lập và một bài tổ hợp. Còn thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi hai bài độc lập là Toán và Ngữ văn cùng một bài tổ hợp. Nhóm này có thể đăng ký dự thi thêm bài Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Do số lượng bài thi khác nhau, công thức tính điểm xét tốt nghiệp cho học sinh THPT và giáo dục thường xuyên cũng khác nhau. Để nắm được quy định chi tiết về cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2024  các bạn có thể tham khảo bài viết: Điểm đỗ tốt nghiệp 2022

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 42 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT đã nêu cụ thể tại phần 2 thì để đỗ tốt nghiệp THPT 2022 thí sinh dự thi phải có đủ điều kiện sau:

- Đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi.

- Tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm theo thang điểm 10.

- Có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên.

Lưu ý: Thí sinh đạt điểm dưới đây sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

  • Thi bị điểm liệt (có từ một môn thi trở lên có điểm 1 hoặc dưới 1 điểm).
  • Có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên.

Dù chỉ rơi vào một trong hai trường hợp trên đều không được công nhận xét tốt nghiệp.

Tuy nhiên, điểm thi tốt nghiệp chỉ là một trong những tiêu chí xét công nhận tốt nghiệp, ngoài ra còn có cả điểm cộng cùng nhận xét đánh giá tư cách thí sinh. Trong quá trình thi tốt nghiệp, bất cứ thí sinh nào có hành vi vi phạm quy chế thi đều có thể bị trừ điểm, kỷ luật hoặc hủy kết quả thi.

Bài viết trên đã giải đáp về điểm liệt thi tốt nghiệp THPT là bao nhiêu năm 2024? Hy vọng nội dung bài viết sẽ giúp bạn đọc nắm rõ thông tin về quy chế xét tốt nghiệp THPT năm 2024, đặc biệt với phụ huynh và học sinh nên căn cứ vào quy chế trên để lựa chọn phương án học tập phù hợp giúp các thí sinh đi thi đạt kết quả hài lòng.

Mời các bạn tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luậtTài Liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 675
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Tiến Anh
    Lê Tiến Anh

    Thông tin hữu ích

    Thích Phản hồi 21/06/22
    • Jenifer Hoang
      Jenifer Hoang

      Bổ ích

      Thích Phản hồi 21/06/22
      • Khon9 c0n gj
        Khon9 c0n gj

        Điểm liệt là 1 điểm và dưới 1 điểm. Ai 1 điểm là xác định rồi

        Thích Phản hồi 21/06/22