Đi xe tự chế sẽ đối mặt với mức phạt như thế nào?

Đi xe tự chế sẽ đối mặt với mức phạt như thế nào?

Căn cứ vào Luật giao thông đường bộ và quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì người đi xe tự chế sẽ bị xử phạt với các mức phạt khác nhau. Nội dung chi tiết mời các bạn tham khảo.

Lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy từ ngày 01/01/2017

Từ 2017, người đi xe máy không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt

Mức phạt các lỗi vi phạm giao thông 2017 mới nhất đối với xe máy

Theo suy nghĩ của nhiều người, khi tham gia vào việc "độ" xe là để mình có thể nổi bật trước đám đông và thể hiện một chất chơi riêng của mình. Vì vậy, họ không ngại thay đổi hình dạng chiếc xe so với nguyên bản để có thể chứng minh sự khác biệt đó, như thay pô xe cỡ lớn để xe có thể "gầm rú" lên những âm thanh như phản lực mỗi khi tăng tốc, hay lắp má phanh đĩa bán kính lớn, thay giảm xóc để nâng yên...

Tuy nhiên, những việc này lại vi phạm vào những quy định của Luật Giao thông, khi chủ nhân thay đổi hình dạng, kết cấu ban đầu của xe, màu sắc của xe...

Đặc biệt, với việc thay đổi kết cấu của máy, "độ" công suất máy là điều trong Luật Giao thông đã quy định rõ "chủ xe không được phép tự thay đổi kết cấu tổng thành khác với thiết kế mà nhà sản xuất đưa ra".

Đi xe tự chế sẽ đối mặt với mức phạt như thế nào?

Căn cứ vào điều 55 – Luật giao thông đường bộ 2008. Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ:

1. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

4. Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người trực tiếp thực hiện việc kiểm định phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định.

6. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, tiêu chuẩn và cấp giấy phép cho cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định và tổ chức kiểm định xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Bị xử phạt thế nào khi điều khiển xe tự chế gây tai nạn?

Hỏi: Gia đình em ở nông thôn, vùng chuyên trồng mía nên có nhiều loại xe tự chế (đầu là xe máy cày có kéo thùng phía sau như xe công nông) để vận chuyển mía từ rẫy ra đường lớn. Khi đang trên đường di chuyển về nhà, không may có 2 người đi xe máy say xỉn, tuy đã nép vào lề nhưng 2 người trên do không kiểm soát được hành vi nên đâm vào sau xe. Sau khi phát hiện, đã nhanh chóng đưa đi bệnh viện nhưng không may một người bị thương quá nặng đã tử vong, một người đã được điều trị trong Sài Gòn.

Bên gia đình đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 100 triệu đồng, và lo hậu sự đàng hoàng, chu toàn cho người mất. Đồng thời chăm sóc người bị thương đến giờ đã bình phục. Gia đình nạn nhân đã kí đơn bãi nại. Vậy cho em hỏi, trong trường hợp trên anh trai em có phải chịu trách nhiệm hình sự gì không? Và mức phạt mà anh trai em có thể phải chịu là như thế nào? Em chân thành cám ơn ạ!

Trả lời:

I. Cơ sở pháp lý:

II. Nội dung trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, anh trai bạn điều khiển xe tự chế trên đường và hai thanh niên đâm vào xe của anh bạn. Theo chúng tôi hiểu, xe của anh bạn là loại xe tự chế, không có kiểm định kỹ thuật, đăng ký theo quy định của pháp luật. Như vậy hành vi điều khiển phương tiện lắp ráp, cải tạo trái quy định. Theo quy định tại nghị định 46/2016/NĐ-CP:

Điều 19. Xử phạt người Điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm quy định về Điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

...

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

...

b) Điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông;

...

3. Ngoài việc bị phạt tiền, người Điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này bị tịch thu phương tiện;

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm đ Khoản 1; Điểm b, Điểm c Khoản 2 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi Điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ khi Điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng.

4. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người Điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 1 Điều này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật."

Theo đó, cả anh trai bạn và cả hai thanh niên kia đều vi phạm pháp luật an toàn giao thông.

Theo quy định tại Điều 617 BLDS năm 2005: Bồi thường thiệt hại trong trường hợp người bị thiệt hại có lỗi

"Khi người bị thiệt hại cũng có lỗi trong việc gây thiệt hại thì người gây thiệt hại chỉ phải bồi thường phần thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của mình; nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại thì người gây thiệt hại không phải bồi thường."

Trong trường hợp khi sảy ra ti nạn thì người gây tai nạn phải bồi thường cho người bị hại theo quy định tại Điều 609 BLDS 2005 trong trường hợp sức khỏe bị xâm phạm như sau:

"Điều 609. Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại

2. Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.".

Đánh giá bài viết
1 349
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo