Đi xe máy về quê có bị cách ly không?

Đi xe máy về quê có bị cách ly không? Vì tình hình dịch bệnh, nhiều nhà xe bị cấm vận chuyển hành khách từ các vùng có dịch. Người dân ở các vùng dịch phải thực hiện giãn cách, không có công việc, do đó ngày càng có nhiều trường hợp người dân từ các địa phương này đi xe máy để di chuyển về quê. Vậy đi xe máy về quê có bị cách ly tập trung không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Đi xe máy về quê có bị cách ly không?

Vấn đề "Đi xe máy về quê có bị cách ly không" chưa được quy định tại các văn bản pháp luật cụ thể nào, tuy nhiên từ thực tế các địa phương những ngày gần đây, chúng ta có thể rút ra kết luận như sau:

  • Đối với người đi xe máy về quê từ các địa phương là vùng dịch:

Khi đi qua các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng sẽ dừng xe người dân để kiểm tra, khai báo y tế, người dân phải đảm bảo âm tính với vi rút SARS-CoV-2 tại thời điểm đi qua chốt. Lực lượng chức năng sẽ tổ chức cách ly tập trung hoặc giao cho các xã thực hiện cách ly với những người này.

Nhiều người còn phải quay đầu xe trở lại vì không có giấy xét nghiệm âm tính (đối với những địa phương yêu cầu người đi qua phải có giấy xét nghiệm âm tính)

  • Đối với những người đi xe máy về quê từ các địa phương không phải là vùng dịch:

Tùy phương án chỉ đạo của từng địa phương đến mà người đi xe máy về quê có thể bị cách ly y tế tại nhà hoặc bị áp dụng các phương án khác.

Để đảm bảo về câu trả lời, trước khi về, các bạn hãy liên hệ với cơ sở y tế của địa phương mình về để hỏi về phương án phòng dịch của quê nhà và xem xét trường hợp của mình có phải đi cách ly hay không nhé

2. Đi xe máy về quê mùa dịch có an toàn?

Đi xe máy về quê có bị cách ly không?

Việc đi xe máy về quê ồ ạt có thể khiến dịch bệnh lây lan. Lưu lượng người tham gia giao thông quá đông, cộng thêm tốc độ lây lan của biến chủng mới Delta có thể khiến những người này trở thành mầm bệnh

Bên cạnh đó, nếu bạn phải đi quãng đường xa bằng xe máy cũng gặp phải những nguy hiểm khó lường trước. Việc lái xe trên quãng đường dài có thể khiến bạn mất sức, chở theo nhiều đồ đạc cồng kềnh không đảm bảo việc lái xe an toàn.

=> Tuy nhiên pháp luật vẫn chưa cấm người dân tự lái xe máy về quê, nên nếu các bạn quyết định về quê bằng phương thức trên thì nên lưu ý những điều sau:

  • Kiểm tra xe kỹ lưỡng

Trước khi khởi hành, các bạn cần kiểm tra hệ thống phanh xe, lốp xe, cụm đèn xe, dầu nhớt..., nếu thấy không ổn cần mang đến các tiệm sửa chữa để bảo dưỡng ngay.

Nhớ mang theo các dụng cụ sửa chữa vì không loại trừ khả năng xe bị hư hỏng trên đường

  • Chuẩn bị đồ bảo hộ an toàn

Bạn cần chuẩn bị sức khoẻ thật tốt, giữ tinh thần minh mẫn. Bạn nên ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ trước ngày xuất phát.

Nếu đi đường đèo dốc, bạn bên mặc thêm giáp bảo hộ, giày cổ cao và găng tay có lớp bảo vệ, tránh những chấn thương nghiêm trọng khi gặp tai nạn.

Ngoài ra, với những chuyến đi xa có di chuyển vào buổi tối, bạn cần có áo phản quang để xe đi ngược chiều dễ nhìn thấy mình để tránh.

  • Xếp hành lý gọn gàng, tối giản

Khi di chuyển bằng xe máy, đồ đạc chằng buộc trên xe cần gọn gàng, chắc chắn, không ảnh hưởng tới tầm nhìn cũng như sự cơ động của tay lái. Đồ đạc nên tối giản, không nên cố mang quá nhiều hành lý.

Việc mang hành lý gọn nhẹ tạo tâm lý thoải mái cho người lái, tránh tình trạng quá tải, vướng víu dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

  • Chú ý thời tiết và lái xe đúng luật

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Đi xe máy về quê có bị cách ly không? Các bạn có thể tham khảo HoaTieu.vn để biết thêm các thông tin khác.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 720
0 Bình luận
Sắp xếp theo