Đi làm ngày nghỉ lễ được tính lương thế nào 2024?

Theo Bộ luật lao động 2019 quy định người lao động phải làm việc vào ngày nghỉ lễ được hưởng lương ít nhất bằng 300% tiền lương, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của HoaTieu.vn để nắm rõ hơn về quy định đi làm ngày nghỉ lễ được tính lương thế nào hiện nay.

Đi làm ngày nghỉ lễ được tính lương thế nào?

1. Ngày nghỉ lễ có được tính lương không?

Căn cứ theo điều 112 Bộ luật lao động 2019 thì người lao động được nghỉ các ngày lễ, tết trong năm vẫn được hưởng nguyên lương theo quy định pháp luật như sau:

Điều 112. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.

Như vậy khi người lao động nghỉ ngày lễ, tết như trên sẽ được hưởng nguyên lương ngày đó, trong trường hợp người lao động đi làm ngày lễ, tết sẽ được tính lương theo quy định pháp luật.

2. Đi làm ngày nghỉ lễ tính lương thế nào?

Theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định khi người lao động làm việc vào ngày lễ được hưởng ít nhất 300% so với tiền lương thực trả của công việc đang làm hoặc ngày làm việc bình thường áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày lễ, chưa kể tiền lương của ngày nghỉ lễ có hưởng lương đối với lao động hưởng lương ngày.

Trường hợp người lao động đi làm vào ngày lễ mà trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì sẽ được hưởng lương thêm giờ vào ngày lễ như trên.Còn trường hợp người lao động đi làm vào ngày nghỉ bù của ngày lễ trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được hưởng lương theo ngày nghỉ hàng tuần là ít nhất 200% so với tiền lương giờ thực trả của công việc vào ngày làm việc đang làm vào ngày làm việc bình thường.

Đối với trường hợp người lao động được hưởng lương theo sản phẩm thì ngày nghỉ lễ được tính 300% số lương sản phẩm làm được trong ngày đó.

Đối với người lao động làm việc thêm giờ vào ca đêm ngày nghỉ lễ thì sẽ được hưởng mức lương theo giờ làm việc hoặc sản phẩm là ít nhất 300% so với giờ/sản phẩm làm việc bình thường và được hưởng thêm 30% so với giờ/sản phẩm làm việc bình thường với khoản tiền 20% của ngày nghỉ lễ ít nhất là 300%.

Vậy nên khi người lao động làm việc ngày lễ sẽ được hưởng lương ngày lễ đó như ngày làm việc bình thường và được hưởng thêm ít nhất là 300% lương ngày đó. Nếu người lao động làm việc ban đêm thì sẽ được hưởng mức lương của ngày lễ nguyên lương và tiền lương làm việc thêm vào ca đêm sẽ được tính như trên. Ngoài ra trường hợp người lao động làm việc dựa trên sản phẩm thì chỉ được hưởng 300% so với sản phầm làm được trong ngày lễ đó.

Cách tính lương ngày nghỉ lễ?

  • Cách tính lương làm việc vào ngày lễ sẽ được tính như sau:

Tiền lương làm ngày lễ = Tiền lương ngày làm việc bình thường x mức 300% + Tiền lương được hưởng nguyên lương ngày lễ đó.

Ví dụ: Anh T làm việc tại công ty với giờ làm việc 8 tiếng/ 1 ngày với mức lương và 300.000 đồng/ 8 tiếng/ ngày. Vào ngày nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 thì anh ấy làm việc hết 8 tiếng ngày đó thì sẽ được tính lương như sau:

Tiền lương ngày nghỉ lễ 2/9 = 300.000 + 300.000 x 300% = 1.200.000 đồng

  • Cách tính tiền lương ngày lễ làm thêm vào ca đêm:

Tiên lương ngày lễ = Tiền lương ngày lễ được hưởng nguyên lương + (tiền lương giờ bình thường x 300% + tiền lương giờ bình thường x 30% + tiền lương giờ bình thường x 300% x 20%) x số giờ làm việc ca đêm

Ví dụ: Anh C có mức lương cơ bản là 30.000/ 1 giờ làm việc với ngày làm việc 8 tiếng.Vào ngày nghỉ lễ 10/3 âm lịch anh có đi làm thêm ca đêm là 4 tiếng thì ngày hôm đó anh C được tính lương như sau:

Tiền lương ngày 10/3 = 30.000 x 8 + (30.000 x 300% + 30.000 x 30% + 30.000 x 300% x 20%) x 4 = 708.000 đồng

  • Cách tính lương ngày nghỉ lễ theo sản phẩm:

Tiền lương ngày nghỉ lễ = Tiền lương của 1 sản phẩm bình thường x 300% x số sản phẩm làm được trong ngày lễ.

3. Đi làm ngày lễ được bao nhiêu lương?

Như cách tính lương trên thì tiền lương ngày lễ mà người lao động được hưởng phụ thuộc theo tiền lương cơ bản của một ngày làm việc hoặc giờ làm việc và theo quy định của doanh nghiệp tuân thủ theo quy định của pháp luật về tiền lương.

Tức có thể hiểu rằng ngày lễ đi làm nhân viên sẽ được trả ít nhất 400% lương so với ngày làm việc bình thường. Còn với người lao động làm thêm vào ca đêm của ngày nghỉ lễ sẽ phụ thuộc vào giờ hoặc sản phẩm làm được ca đêm đó. Với công việc hưởng lương theo sản phẩm thì người lao động được hưởng chế độ 300% so với số lượng sản phẩm làm được trong ngày lễ đó.

Như vậy, dựa vào các phân tích như trên bạn chỉ được hưởng số tiền lương tăng lên do làm việc trong các ngày nghỉ lễ, còn phụ cấp có thể được tăng lên theo quy định của công ty mà bạn làm việc.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa tiêu về tính lương ngày nghỉ lễ. Khi bạn phải làm việc trong ngày nghỉ lễ vào các khoảng thời gian khác nhau và tính chất khác nhau sẽ có cách tính lương được hưởng khác nhau. Do vậy bạn cần phải xem mình lao động trong khoảng thời gian nào để có cách tính lương ngày nghỉ lễ phù hợp nhất với thực tế của bản thân.

Mời các bạn tham khảo thêm bài viết liên quan mục Hỏi đáp pháp luật về Lao động - Tiền Lương dưới đây:

Đánh giá bài viết
3 903
0 Bình luận
Sắp xếp theo