Đến tuổi nhưng không đổi căn cước công dân có bị phạt tiền?

Có bắt buộc phải đổi thẻ căn cước công dân

Thẻ căn cước công dân (CCCD) phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Vậy nếu đến tuổi nhưng không đổi thẻ căn cước thì có bị phạt tiền hay một hình thức xử phạt nào khác không?

Không bị phạt tiền nhưng cần phải đổi căn cước công dân

Luật căn cước công dân 2014 quy định khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi thì phải thực hiện thủ tục đổi thẻ CCCD mới.

Tuy nhiên, hiện nay không có quy định nào về việc xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng CCCD; chỉ có có quy định về xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng CMND mà thôi.

Như vậy, đến tuổi mà người dân không đi đổi căn cước cũng không bị phạt tiền.

Mặc dù vậy, trên thẻ CCCD có ghi thời hạn sử dụng dựa trên quy định về mốc tuổi phải đổi thẻ, hết thời hạn ghi trên thẻ, mọi giao dịch mới phát sinh có liên quan đến CCCD đều không thực hiện được (ví dụ không thể đi máy bay, không thể mở thẻ ngân hàng….).

Vậy nên, những ai đang sử dụng CCCD nên lưu ý điều này để tránh các rắc rối phát sinh.

Đổi thẻ căn cước công dân

Thủ tục đổi thẻ căn cước công dân

Bước 1: Công dân điền vào Tờ khai Căn cước công dân tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an cấp huyện hoặc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện (nếu đã triển khai) hoặc khai Tờ khai điện tử trên trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến.

Bước 2:

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu thông tin về công dân trong Tờ khai căn cước công dân với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác người cần đổi thẻ.

- Nộp lại thẻ Căn cước công dân.

- Trường hợp công dân thông tin có sự thay đổi, chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì yêu cầu công dân xác định thông tin chính xác và xuất trình các giấy tờ hợp pháp về những thông tin cần ghi trong Tờ khai căn cước công dân.

- Trường hợp đủ điều kiện, thủ tục thì tiến hành thu nhận vân tay của công dân qua máy thu nhận vân tay; trường hợp ngón tay bị cụt, khèo, dị tật, không lấy được vân tay thì ghi nội dung cụ thể vào vị trí tương ứng của ngón đó. Chụp ảnh chân dung của công dân

Bước 3: Cán bộ cơ quan quản lý CCCD cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD cho người đến làm thủ tục.

Bước 4: Nhận kết quả tại nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện.

Lưu ý: Khi người dân đổi thẻ căn cước thuộc trường hợp đến tuổi phải đổi thì không phải nộp lệ phí.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo