Đề nghị Bộ xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi

Có nên xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện tinh giản các cuộc thi không cần thiết để tránh lãng phí thời gian, tiền của trong hoạt động giáo dục. Cụ thể vấn đề: Đề nghị Bộ xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi đang là điều mà các thầy cô giáo quan tâm nhiều nhất. Vậy có nên xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi?

Về nguyên lí, không thể lấy 10 phút trên sân khấu để kết luận cô giáo đó là giáo viên chủ nhiệm giỏi hay không giỏi.

Đề nghị xóa bỏ thi giáo viên chủ nhiệm giỏi

LTS: Cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi được tổ chức để đánh giá năng lực của giáo viên, tạo sân chơi để các thầy cô trao đổi kinh nghiệm.

Tuy nhiên, thầy giáo Hồng Phong cho rằng chỉ đánh giá giáo viên chủ nhiệm giỏi qua những màn thi kể chuyện và xử lý tình huống trên sân khấu là không phản ánh thực chất.

Năm học 2017-2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo có chủ trương giảm các cuộc thi không cần thiết để thầy và trò tập trung vào chuyên môn nâng cao chất lượng dạy học.

Tuy nhiên, cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi mà các thầy cô ca thán 5 năm nay chưa được Bộ nói đến. Có nên dừng cuộc thi này hay không? Chúng ta cùng làm rõ từng câu hỏi sau.

Công tác chủ nhiệm cần người như thế nào và có thi được không?

Người làm công tác chủ nhiệm giỏi đương nhiên phải tinh thông chuyên môn. Điều đó rất quan trọng nhưng cốt yếu hơn với giáo viên chủ nhiệm vẫn là lòng yêu nghề và tình thương con trẻ.

Lòng yêu nghề và tình yêu con trẻ giống như chất keo liên kết mọi hoạt động của công việc dạy học và có thể ví nó giống như dòng nhựa nuôi sống hình ảnh cô giáo chủ nhiệm trong con mắt học trò.

Tình cảm ấy cụ thể hơn, gần gũi hơn với từng học sinh trong lớp.

Những cái đó, cụ thể mà trừu tượng. Những hoạt động của giáo viên chủ nhiệm nó lay động vào tâm trí từng học sinh trong cả một quá trình để tạo nên người giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Trong kỉ niệm của mỗi học trò tất nhiên có cô chủ nhiệm giỏi và cô chủ nhiệm hời hợt, thế nhưng, hai cô chủ nhiệm không thể đứng ra cùng lúc để thi xem ai giỏi hơn ai.

Hồ sơ chủ nhiệm giỏi thì có chủ nhiệm giỏi không?

Theo quy định tại Thông tư 43/2012/TT-BGDĐT thì giáo viên dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện/tỉnh phải có hồ sơ chủ nhiệm được chấm điểm từ 8 điểm trở lên.

Hồ sơ sổ sách là nơi giáo viên ghi lại những công việc đã làm trong quá trình chủ nhiệm lớp. Đây chỉ là một trong nhiều minh chứng để đánh giá về cô giáo chủ nhiệm.

Tuy nhiên, khi đi thi, người ta có thể làm đẹp hồ sơ chủ nhiệm với cả một hội đồng cố vấn trong mỗi nhà trường.

Mặt khác, có giáo viên thực hiện đúng những điều ghi trong sổ chủ nhiệm nhưng cũng nhiều cô chủ nhiệm chỉ phác ra kế hoạch để đó chứ không làm đúng biện pháp đề ra.

Vậy thì hồ sơ đẹp sao chứng minh được cô chủ nhiệm giỏi.

Diễn trên sân khấu giỏi thì thực tế chủ nhiệm có giỏi không?

Cũng theo quy định tại Thông tư 43/2012, giáo viên chủ nhiệm phải vượt qua bài thi kể chuyện và xử lí tình huống với số điểm từ 8 trở lên thì được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Mà kể chuyện và xử lí tình huống trên sân khấu thuộc về diễn xuất.

Trong thực tế, có những giáo viên tuổi cao, có ngoại hình bình thường, ăn nói không được khéo nhưng công tác chủ nhiệm rất tốt, lớp chủ nhiệm đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi, học sinh có nhiều thành tích.

Ngược lại, nhiều cô giáo xinh đẹp, hát hay, diễn xuất tốt nhưng lớp chủ nhiệm có kết quả rất khiêm tốn.

Sân khấu phản ánh đời sống nhưng sân khấu không thể tả hết diễn biến phức tạp của cuộc sống.

Công tác chủ nhiệm là cả một quá trình giáo dục. Trong quá trình giáo dục ấy, người giáo viên chủ nhiệm phải huy động toàn bộ kiến thức, tình cảm và tâm hồn để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Về nguyên lí, không thể lấy 10 phút trên sân khấu để kết luận cô giáo đó là giáo viên chủ nhiệm giỏi hay không giỏi.

Nói cụ thể, chúng ta không thể khẳng định những thầy cô được trao giải nhất, giải nhì trong các cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện/tỉnh kia sẽ là những thầy, cô chủ nhiệm xuất sắc trong thực tế nơi thầy, cô công tác.

Lời kết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện tinh giản các cuộc thi không cần thiết để tránh lãng phí thời gian, tiền của trong hoạt động giáo dục.

Về cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp, các diễn đàn trên truyền thông đã đăng nhiều ý kiến không đồng tình. Một lần nữa rất mong Bộ cho dừng cuộc thi chứa nhiều vô lí ấy từ năm nay.

Đánh giá bài viết
2 1.331
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo