Danh mục hàng hóa thiết yếu Cần Thơ

Danh mục hàng hóa thiết yếu Cần Thơ. Trên địa bàn Cần Thơ, những hàng hóa nào được xem là thiết yếu. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Danh mục hàng hóa thiết yếu Cần Thơ

Sở Công thương Cần Thơ đã ban hành văn bản hướng dẫn những mặt hàng được xem là thiết yếu sau:

Thứ nhất, nhóm thực phẩm gồm:

Thịt gia súc, gia cầm (các sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm), thủy sản các loại (các sản phẩm từ thủy sản), rau củ quả các loại (các sản phẩm từ rau, củ, quả), trái cây các loại (các sản phẩm từ trái cây), trứng gia cầm (các sản phẩm từ trứng).

Gạo các loại, nếp, đậu, ngô (bắp), khoai, sắn, bột các loại, tinh bột; các sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột (bánh mì, bánh bao, bún, hủ tiếu, mì...)

Bánh, kẹo, muối, bột nêm, gia vị, nước mắm, nước tương, đường, dầu thực vật, mì gói và một số mặt hàng lương thực, thực phẩm qua sơ chế, chế biến (đồ đóng lon, đóng hộp...) nước uống, nước ngọt đóng chai, thùng, lon, nước ép trái cây...

Các loại sữa, bột, thực phẩm dùng cho người già, các sản phẩm dùng cho trẻ em (bột ăn, sữa các loại, tã dán, tã quần...)

Thứ hai, nhóm hàng hóa phòng chống dịch - thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, dược liệu...:

Khẩu trang, cồn, găng tay, đồ bảo hộ, các sản phẩm sát khuẩn..., các sản phẩm hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch.

Thứ ba, nhóm hàng hóa tiêu dùng:

Các sản phẩm tiêu dùng để tắm, giặt, gội, xả, tẩy, rửa; nước kháng khuẩn, giấy vệ sinh các loại, các sản phẩm dùng cho vệ sinh cá nhân.

Xăng, dầu, gas, khí đốt, sản phẩm bôi trơn cho động cơ.

Thứ tư, hàng hóa nguyên liệu, vật liệu, phụ liệu phục vụ sản xuất, nuôi trồng và dịch vụ:

Dịch vụ cung cấp điện, nước, bưu chính, viễn thông...

Thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản...), thuốc phòng trị bệnh vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón các loại, giống cây trồng vật nuôi, thuốc thú y.

Thiết bị, công cụ phục vụ cho ngành điện, cấp thoát nước, bưu chính, viễn thông, thu gom và xử lý rác, xử lý môi trường...

Nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, phụ liệu phục vụ sản xuất của các nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu.

Ngoài ra, một số hàng hóa, dịch vụ được phép hoạt động theo quy định không thuộc quản lý của ngành.

2. Mô hình chợ trong thời gian giãn cách ở Cần Thơ

Mô hình chợ trong thời gian giãn cách ở Cần Thơ

Trong thời gian giãn cách xã hội, tỉnh Cần Thơ đóng cửa chợ truyền thống, chợ dân sinh. Vậy chợ ở Cần Thơ hoạt động thế nào?

Thành phố Cần Thơ đã thực hiện thí điểm mô hình "đưa chợ ra phố và kết hợp bán hàng bình ổn giá" tại huyện Phong Điền (1 điểm), quận Bình Thủy (1 điểm), quận Ninh Kiều (3 điểm).

Doanh nghiệp tham gia vào chợ này phải đăng ký với sở Công Thương và niêm yết giá công khai. Chợ hoạt động từ sáng đến chiều và liên tục trong suốt thời gian cách ly xã hội, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Ở mỗi gian hàng trong chợ có giăng dây, vẽ ô, vị trí đứng cho từng người mua, mỗi ô cách nhau 2 m. Hàng hóa sau khi được cân, được cho vào một cái rổ, người mua chỉ việc đến bên chiếc rỗ lấy hàng và trả tiền vào một chiếc rỗ khác kề bên. Tại các điểm bán hàng đều có cán bộ khu vực, phường và lực lượng công an tham gia giám sát, nhắc nhở người dân đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang và giữ gìn an ninh trật tự.

3. Ra đường không cần thiết phạt thế nào?

Người dân ra ngoài để mua những thứ không thuộc danh mục hàng hóa thiết yếu (ti vi, máy giặt...) sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 12. Vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế;

b) Không báo cáo với Ủy ban nhân dân hoặc cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật.

=> Người dân ra đường không để thực hiện những việc cần thiết sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Mức xử phạt được tính như sau:

  • Nếu có các tình tiết giảm nhẹ thì các bạn sẽ bị phạt 1.000.000 đồng
  • Có tình tiết tăng nặng thì bị xử phạt đến 3.000.000 đồng (Ví dụ: Đã bị nhắc nhở nhưng cố tình không thực hiện, chống đối lực lượng chức năng...).
  • Không có các tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ thì bị phạt mức trung bình của khung hình phạt là 2.000.000 đồng/người/lỗi

Trên đây Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Danh mục hàng hóa thiết yếu Cần Thơ. Người dân nên tìm hiểu danh mục này để nắm được thông tin những mặt hàng còn bày bán tại các chợ và để đảm bảo rằng mình ra đường là có lí do chính đáng (để mua những mặt hàng thiết yếu) tránh bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Hơn nữa việc ra đường khi cần thiết là việc làm bảo vệ chính bản thân mình và giúp cộng đồng bớt gánh nặng

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 85
0 Bình luận
Sắp xếp theo