Đăng ký tài khoản VssID cho con

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu toàn ngành triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có chứng minh nhân dân, hoặc thẻ căn cước công dân.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa yêu cầu BHXH các tỉnh trên cả nước triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD).

Hiện người dưới 18 tuổi chưa có CMND/CCCD tham gia BHYT chiếm tỉ trọng lớn (trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh...), những cá nhân này cũng có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan BHXH thông qua phương thức giao dịch điện tử. Ví dụ như cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất...

Theo đó, quy định trên sẽ giúp những đối tượng trêb tự thực hiện được các giao dịch này với cơ quan BHXH theo hai cách. Thứ nhất, đăng ký thông qua tài khoản của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Tuy nhiên, lưu ý cha, mẹ hoặc người giám hộ cần có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Thứ hai, công dân có thể đăng ký trực tiếp trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Hướng dẫn đăng kí tài khoản VssID cho con thông qua tài khoản bố mẹ

Đăng ký thông qua tài khoản của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ:

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Trên màn hình trang chủ, chọn “Đăng nhập” để hiển thị màn hình đăng nhập cổng dịch vụ công.

Đăng kí vssid cho conHình 1.1. Màn hình trang chủ

Bước 3: Trên màn hình đăng nhập, chọn “Cá nhân”, nhập “Tên đăng nhập” (tên đăng nhập là mã số BHXH của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đã đăng ký), “Mật khẩu”“Mã kiểm tra” sau đó chọn “Đăng nhập”.

Đăng kí vssid cho người dưới 18 tuổi
Hình 1.2. Màn hình đăng nhập, lựu chọn cá nhân

Sau khi đăng nhập thành công, màn hình hiển thị như sau:

Hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử cho người dưới 18 tuổi
Hình 1.3. Màn hình sau khi đăng nhập thành công

Bước 4: Sau khi đăng nhập thành công, thực hiện vào mục thông tin tài khoản, chọn chức năng: “Đăng ký cho con” để thực hiện.

Hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử cho người dưới 18 tuổi
Hình 1.4. Màn hình chọn đăng ký cho con

Bước 5: Thực hiện kê khai thông tin đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH cho cá nhân dưới 18 tuổi theo mẫu số 01 (ban hành kèm theo công văn số 5236/VBHN-BLĐTBXH):

Hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử cho người dưới 18 tuổi
Hình 1.5. Màn hình khai báo các thông tin đăng ký

Lưu ý ở bước này mục Mã số Bảo hiểm xã hội, các bạn nhập 10 số cuối theo Mã Bảo hiểm y tế của trẻ.

Bước 6: Chọn “Chọn” để hiển thị danh sách cơ quan BHXH và chọn cơ quan BHXH tiếp nhận.

Hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử cho người dưới 18 tuổi

Hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử cho người dưới 18 tuổi
Hình 1.6. Chọn cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ đănng ký

Bước 7: Chọn “Ghi nhận” để hệ thống tự động xuất file pdf theo mẫu 01 và gửi thông tin tới Cơ quan BHXH tiếp nhận (Tại bước 6). Sau khi hệ thống tiếp nhận tờ khai đăng ký sẽ tự động nhắn tin thông báo tới số điện thoại của cá nhân.

Cá nhân có thể xem lại file mẫu đăng ký để kiểm tra rà soát lại nội dung đã kê khai như màn hình sau:

Hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử cho người dưới 18 tuổi
Hình 1.7. Màn hình thực hiện mở file mẫu đăng ký

Bước 8: Đến cơ quan BHXH gần nhất để hoàn tất việc đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Lưu ý: Đề nghị cá nhân mang theo Giấy khai sinh của trẻ em, CMND/CCCD/hộ chiếu đến cơ quan BHXH gần nhất hoặc Trung tâm dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam để hoàn tất quá trình đăng ký. Tra cứu địa chỉ cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất tại https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-co-quan-bao-hiem.aspx hoặc tra cứu trên ứng dụng VssID.

Đăng ký VssID nhưng không nhận được mật khẩu

Sau khi đăng ký tài khoản VssID cho con xong xuôi, đã in được tờ khai nhưng lại chưa nhận được mật khẩu từ hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Như vậy trong trường hợp này thì phải làm thế nào để lấy được mật khẩu VssID cho con sau khi đã đăng ký xong.

Trong trường hợp này các bạn cũng không nên quá lo lắng, nếu hồ sơ hợp lệ đã được hệ thống thông báo hoàn tất thủ tục thành công thì việc cấp lại mật khẩu VssID rất đơn giản. Các bạn chỉ cần làm theo một số bước Hoatieu hướng dẫn sau đây là sẽ lấy lại được mật khẩu VssID một cách dễ dàng.

Bước 1:

Truy cập vào ứng dụng VssID, nếu đang ở tài khoản của bố mẹ thì các bạn đăng xuất ra để trở về giao diện đăng nhập chính.

Bước 2: Ở giao diện đăng nhập tài khoản, ô người dùng các bạn nhập 10 số cuối thẻ BHYT của con, đây cũng chính là ID đăng nhập vào ứng dụng VssID của bé. Tiếp theo các bạn nhấn vào chữ Quên mật khẩu.

Bước 3: Sau khi nhấn vào Quên mật khẩu, ngay lập tức hệ thống yêu cầu nhập số điện thoại. Lúc này các bạn chỉ cần nhập số điện thoại cá nhân đang cài ứng dụng VssID. Nếu nhập đúng số điện thoại, ngay lập tức hệ thống sẽ gửi thông báo mã OTP đến số điện thoại của bạn. Lúc này các bạn chỉ cần nhập mã OTP là xong. Nếu nhập đúng mã OTP thì ngay sau đó bạn sẽ nhận được tin nhắn của BHXH Việt Nam thông tin về mật khẩu mới.

Như vậy là chỉ với 3 bước cơ bản các bạn đã nhận được mật khẩu VssID. Nếu cảm thấy mật khẩu này khó nhớ, các bạn hoàn toàn có thể đăng nhập vào ứng dụng và lựa chọn thay đổi mật khẩu.

Lưu ý: Khi sử dụng ứng dụng VssID của tài khoản nào thì sẽ đăng nhập bằng Id và password của tài khoản đó. Nên khi sử dụng VssID của bé thì các bố mẹ cần đăng nhập bằng số thẻ BHYT của con và mật khẩu do BHXH cấp khi lập tài khoản.

Cập nhật phiên bản VssiD 1.5.3 bổ sung những tính năng mới hữu ích

Ngày 14 tháng 05 năm 2021 Ứng dụng VssiD – Bảo hiểm xã hội số đã được BHXH Việt Nam nâng cấp. Bản nâng cấp mới nhất là 1.5.3 tương thích cho hệ điều hành Android 4.1 trở lên.

Với phiên bản VssID 1.5.3 đã bổ sung chức năng cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH ngay trên ứng dụng, không qua Cổng dịch vụ công; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT, thẻ Căn cước công dân để tự động điền các thông tin: Mã số BHXH, họ tên, số Căn cước công dân, địa chỉ; bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai….

VssID 1.5.5 cũng bổ sung tiện ích “Mời cài đặt VssID” ngay giao diện đăng nhập, cho phép người dùng gửi tin nhắn với nội dung là đường dẫn để cài đặt ứng dụng VssID trên các kho ứng dụng.

VssID phiên bản 1.5.3 đã bổ sung một dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân, đó là cấp lại sổ BHXH do hỏng, mất, nâng tổng số dịch vụ công cung cấp trên ứng dụng lên 4 dịch vụ (gồm: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH; cấp lại sổ BHXH do hỏng, mất).

Cập nhật vssid

Bên cạnh đó, ở phiên bản mới này cũng đã bổ sung Phiếu điều chỉnh lương hưu tại mục “Thông tin hưởng/ Hàng tháng/ Phiếu điều chỉnh lương hưu và chức năng xem các loại “Giấy được cấp theo Thông tư 56/2017/TT-BYT” tại mục “Sổ khám chữa bệnh”. Chức năng cho phép hiển thị các loại giấy theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế của người dùng đã được các cơ sở khám chữa bệnh cấp, có trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT.

Vừa qua, BHXH Việt Nam đã đề xuất Bộ Y tế cho phép sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT từ 1/6. Do đó phiên bản 1.5.3 cũng bổ sung thêm ảnh cá nhân tại màn hình “Sử dụng thẻ BHYT”. Ngoài ra, phiên bản Vssid 1.5.3 còn được nâng cao hiệu năng của ứng dụng.

Với mục đích giảm bớt các thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục và phục vụ cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam không ngừng ứng dụng các công nghệ vào trong quản lý thông tin BHXH, BHYT, BHTN.

Trong đó, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần xây dựng chính phủ số, quốc gia số; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
92 43.653
0 Bình luận
Sắp xếp theo