Đăng ký hộ khẩu Hà Nội, TP.HCM sẽ dễ như các tỉnh, thành khác

Đơn giản thủ tục đăng kí thường trú ở thành phố thuộc TW

'Không có quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc T.Ư. Việc đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư là như nhau', thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, thông tin.

Ngày 11.12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố các lệnh của Chủ tịch nước về công bố 7 đạo luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp 10, gồm: luật Biên phòng Việt Nam; luật Cư trú năm 2020; luật Thỏa thuận quốc tế; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Xử lý vi phạm hành chính; luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); và luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Tại họp báo, giới thiệu nội dung mới của luật Cư trú 2020, thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết luật quy định thay thế việc đăng ký, quản lý thường trú từ phương thức thủ công bằng sổ giấy sang phương thức quản lý hiện đại bằng công nghệ thông tin.

Cụ thể là quản lý bằng việc sử dụng mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc đổi mới phương thức quản lý cư trú theo hướng này sẽ bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy tồn tại nhiều chục năm qua.

Bên cạnh đó, ông Hùng thông tin, do sử dụng phương thức quản lý hiện đại này nên thời hạn giải quyết đăng ký thường trú cho công dân cũng đơn giản, rút ngắn cả về thủ tục và thời gian. “Nếu như hiện nay, thời gian giải quyết đăng ký thường trú là 15 ngày, thì theo luật mới tối đa là 7 ngày”, ông Hùng cho hay.

Cũng theo ông Hùng, luật này có hiệu lực từ 1.7.2021. Tuy nhiên, kể từ ngày luật có hiệu lực, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về nơi cư trú đến hết năm 2022.

Ông Hùng cũng lưu ý, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, thì sổ hộ khẩu đã cấp sẽ bị thu hồi và không cấp mới, cấp lại. Bên cạnh đó, luật Cư trú 2020 bỏ các quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại 5 TP trực thuộc T.Ư. “Tức là, không có quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại TP trực thuộc T.Ư. Việc đăng ký thường trú tại tỉnh, TP trực thuộc T.Ư là như nhau”, ông Hùng thông tin thêm.

Trả lời câu hỏi của báo chí về tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ông Hùng khẳng định, Bộ Công an đã có kế hoạch hoàn thiện cơ sở dữ liệu vào thời điểm luật có hiệu lực là 1.7.2021. “Sau khi hoàn thành, cơ sở dữ liệu này được kết nối chia sẻ với cơ quan, tổ chức liên quan. Hiện nay, việc này đang đúng tiến độ, chưa có trở ngại gì”, ông Hùng nói.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 149
0 Bình luận
Sắp xếp theo