Đang hưởng lương hưu mất thì thân nhân có được hưởng chế độ tử tuất?

Quy định về chế độ tử tuất đối với thân nhân người đang hưởng lương hưu bị mất

Đang hưởng lương hưu mất thì thân nhân có được hưởng chế độ tử tuất? Đây là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm.Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số quy định của pháp luật về chế độ tử tuất và tiền mai táng phí đối với người có thâm niên đóng tham gia bảo hiểm xã hội gặp rủi ro qua đời.

Chế độ tử tuất đối với người thân của người hưởng lương hưu

Câu hỏi: Mẹ tôi là giáo viên, khi về hưu cũng đúng độ tuổi và mẹ tôi đã về hưu được 08 năm đến ngày 01 tháng 12 năm 2018 thì mẹ tôi chết vì bệnh tim. Tôi muốn hỏi là nếu vậy, mẹ tôi có được tiền tử tuất không và hàng tháng vừa rồi mẹ tôi nhận một tháng là 3.481.200 đồng. Vậy mẹ tôi có được tiền tử tuất nữa không và được tầm bao nhiêu? Trong thời gian công tác mẹ tôi công tác được 33 năm 02 tháng.

Tư vấn từ luật sư:

Theo thông tin bạn cung cấp thì mẹ bạn đang hưởng lương hưu mất thì trong trường hợp này gia đình bạn sẽ được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:

Thứ nhất: Chế độ mai táng phí (10 tháng lương cơ sở)

Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ mai táng phí như sau:

"2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết."

Như vậy mẹ bạn đang hưởng lương hưu mất nên người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở. Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 72/2018/NĐ-CP quy định về mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thì mức cơ sở từ ngày 01 tháng 07 năm 2018 là 1.390.000 đồng, do đó, mức trợ cấp mai táng bằng 13.900.000 đồng.

Thứ hai, vì mẹ bạn thuộc trường hợp đang hưởng lương hưu rồi mất thì có hai chế độ là tuất hàng tháng và tuất một lần:

Để được tuất hàng tháng thì thân nhân của mẹ bạn cần phải đáp ứng điều kiện được quy định tại khoản 2 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

"a) Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai;

b) Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ;

d) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên."

Về mức trợ cấp tuất hàng tháng thì pháp luật quy định như sau:

Tuất cơ bản: 50% mức lương cơ sở.

- Tuất nuôi dưỡng: 70% mức lương cơ sở (trường hợp không còn người trực tiếp nuôi dưỡng).

- Số người hưởng trợ cấp tuất hàng tháng không quá 04 người đối với 01 người chết. Trường hợp có từ 02 người chết trở lên thì thân nhân của những người này được hưởng 02 lần mức trợ cấp quy định.

- Thời điểm hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được thực hiện kể từ tháng liền sau tháng mà người lao động, người hưởng lương hưu, trợ cấp TNLĐ, BNN chết.

Nếu không thuộc đối tượng điều kiện về người chết của tuất hàng tháng hoặc người chết thuộc đối tượng quy định tại tuất hàng tháng nhưng không có thân nhân hưởng thì sẽ được hưởng tuất một lần theo quy định tại Điều 69 và Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Cụ thể: Thân nhân hưởng tính theo thời gian đã hưởng lương hưu: Nếu chết trong 02 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng. Nếu chết vào tháng sau đó, cứ hưởng thêm 01 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu. Mức trợ cấp thấp nhất bằng 03 tháng lương hưu đang hưởng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo