Cúng giao thừa 2024 màu gì?

Cúng giao thừa hay còn gọi là lễ Trừ Tịch là lễ cúng quan trọng trong đêm 30 Tết nguyên đán để chuẩn bị đón năm mới. Vậy Quan Hành khiển năm 2024 là ai và cúng giao thừa 2024 màu gì? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung dưới đây của Hoatieu để biết thêm chi tiết.

Lễ cúng giao thừa được chia ra 2 lễ cúng chính là cúng giao thừa trong nhà và cúng giao thừa ngoài trời với ý nghĩa cầu một năm mới bình an. Sau đây là một số lưu ý về màu sắc cúng giao thừa năm 2024 Giáp Thìn, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Quan Hành khiển năm 2024 màu gì?

Căn cứ vào vị quan Hành khiển năm mà chuẩn bị mâm cúng Giao thừa ngoài trời có bài vị, quần áo, vàng mã... bằng những màu sắc khác nhau, không năm nào giống năm nào.

Năm 2024 tới đây là năm Giáp Thìn. Theo đó, quan hành khiển năm 2024 sẽ là Sở Vương Hành khiển, Hoả Tinh hành binh chi thần, Biểu Tào phán quan.

Do năm 2024 đứng chữ Giáp là hành Mộc nên sẽ cúng màu xanh lá cây. Như vậy năm 2024 cúng màu gì hay năm 2024 cúng giao thừa ngựa màu gì thì câu trả lời là màu xanh lá.

2. Cúng giao thừa 2024 trong nhà hay ngoài trời trước?

Theo các chuyên gia phong thủy, thì nên tổ chức cúng giao thừa ngoài trời trước thì mới đúng quy tắc “tiễn cữu, nghênh tân” nghĩa là đón quan hành khiển mới, tiễn quan hành khiển cũ.

Lễ cúng giao thừa ngoài trời xuất phát từ tín ngưỡng của người xưa tin rằng Ngọc Hoàng mỗi năm sẽ lại phái xuống hạ giới một vị Quan hành để cai trị. Thời khắc giao thừa chính là lúc mà các vị Quan hành khiển chuyển giao công việc, tiễn đưa vị Quan hành khiển cũ lên chầu trời, báo cáo việc cai trị dưới hạ giới trong năm qua. Vì việc bàn giao, tiếp nhận diễn ra rất khẩn trương, nên đôi khi các vị Quan chỉ ăn “gọi là", chứ không thể vào tận nhà để tiệc rượu linh đình được. Thậm chí chỉ ghé qua chứng để chứng kiến tấm lòng thành của gia chủ. Thế nên phải tổ chức lễ cúng giao thừa ở ngoài trời là vì vậy.

Sau lễ cúng ngoài trời thì lễ cúng trong ngày sẽ diễn ra ngày sau đó. Ngoài việc dâng lễ cầu tài lộc may mắn thì gia chủ cũng xin phép các Ngài cho ông bà Tổ tiên được về đoàn tụ cùng con cháu, ăn lễ đêm 30 Tết. Thế nên, lễ cúng trong nhà để gia chủ bày tỏ lòng biết ơn với ông bà Tổ tiên, xin ông bà phù hộ độ trì cho con cháu gặp may mắn, thuận lợi, bình an trong năm mới.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 2.339
0 Bình luận
Sắp xếp theo