Công văn 557/SGDĐT-CTTT Hà Nội chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh đi học

Công văn hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện an toàn khi học sinh trở lại trường

Công văn 557/SGDĐT-CTTT của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội về việc chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

__________

Số: 577/SGDĐT-CTTT

V/v Chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự đo – Hạnh phúc

_______________________

Hà Nội, ngày 26 tháng 02 năm 2021

Kính gửi:

- Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã;

- Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên;

- Các đơn vị trực thuộc Sở.

Thực hiện Chỉ thị số 79/CT-BGDĐT ngày 28/01/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở GDĐT; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 03/02/2021 của UBND Thành phố về thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Để chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường học.

Sở GDĐT đề nghị phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên; trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài; các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; các trường trực thuộc Sở (sau đây gọi chung là các nhà trường) thực hiện các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức học tập trong đơn vị khi học sinh trở lại học tập như sau:

I. CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

1. Chuẩn bị của nhà trường trước khi học sinh đi học trở lại

- Các đơn vị chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương và phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: hệ thống cấp nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt... trước khi cán bộ giáo viên và học sinh khi trở lại trường học. (hoàn thành trước ngày 01/3/2021).

- Tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường học. Thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K" của Bộ Y tế. Hướng dẫn và giao nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện khi trở lại trường học qua hình thức trực tuyến.

2. Khi học sinh đi học trở lại

2.1. Trước khi học sinh đến trường

- Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo viên, cán bộ, nhân viên tự đo thân nhiệt trước khi đến trường. Nếu học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

- Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và ở nơi công cộng.

- Học sinh khi đang trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế không được đến trường.

2.2. Khi học sinh đến trường

- Thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học.

- Thực hiện đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng: không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định, tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa, đón học sinh theo quy định.

- Tăng cường tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên, hạn chế phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường.

2.3. Kết thúc mỗi buổi học

- Nhắc nhở học sinh thực hiện việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, đeo khẩu trang trên đường về nhà.

- Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh trường, lớp; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

II. CÔNG TÁC TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC KHI HỌC SINH TRỞ LẠI TRƯỜNG

1. Cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên

1.1. Yêu cầu

- Các đơn vị khẩn trương ổn định nền nếp dạy và học ngay sau khi trở lại trường học, từng bước nâng cao chất lượng dạy học sau thời gian nghỉ học ở trường phòng chống dịch bệnh COVID-19.

- Tổ chức ôn tập kiến thức cũ, dạy kiến thức mới theo chương kế hoạch giáo dục nhà trường ngay khi trở lại học tại trường. Đảm bảo thực hiện nghiêm túc chương trình quy định của Bộ GDĐT. Hoàn thành chương trình các môn học theo thời gian quy định của Bộ GDĐT. Quan tâm tổ chức dạy học cho học sinh lớp 9 cấp trung học cơ sở (THCS), lớp 12 cấp trung học phổ thông (THPT) tiếp thu đầy đủ kiến thức của chương trình, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

1.2. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học

- Khi học sinh đi học trở lại, bên cạnh việc thực hiện dạy và học bài mới theo kế hoạch giáo dục nhà trường, các trường tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung củng cố kiến thức đã học qua Internet; thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ GDĐT.

- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, quan tâm tới các đối tượng học sinh có học lực yếu. Tập trung chỉ đạo đưa ra các giải pháp phù hợp để hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

2. Cấp học mầm non

- Thực hiện nghiêm túc công văn số 401/SGDĐT-GDMN ngày 04/02/2021 của Sở GDĐT về việc đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non phòng, chống dịch COVID-19.

- Rà soát các điều kiện tổ chức hoạt động, xây dựng phương án đảm bảo tốt nhất an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định trong cơ sở giáo dục mầm non trước khi trẻ đi học trở lại. Phổ biến, thống nhất đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ trẻ nắm vững để cùng thực hiện.

- Các cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức ăn bán trú cần tuân thủ quy định tại công văn số 964/ATTP-NĐTT ngày 23/4/2020 của Cục an toàn thực phẩm, Bộ y tế về việc hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng chống dịch COVID-19 đối với bếp ăn cơ sở giáo dục.

III. CÔNG TÁC THÔNG TIN, BÁO CÁO

1. Phòng GDĐT đôn đốc và kiểm tra các đơn vị trực thuộc về thực hiện những nội dung chỉ đạo của ngành tổng hợp báo cáo từ các trường mầm non, tiểu học, trung học Cơ sở, các nhóm trẻ mầm non, mẫu giáo tư thực và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

2. Cụm trưởng các trường trung học phổ thông năm học 2020 - 2021 tổng hợp báo cáo từ các trường trung học phổ thông trong cụm.

3. Các trường mầm non, trường chuyên biệt trực thuộc Sở báo cáo trực tiếp về Sở.

Sở GDĐT đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện những nội dung trên, tổng hợp báo cáo chính xác, kịp thời tình hình tại đơn vị gửi về Sở GDĐT qua phòng Chính trị, tư tưởng, địa chỉ email: cttt@hanoiedu.vn trước 16 giờ thứ 4 hàng tuần để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo Thành phố và Bộ GDĐT./.

Nơi nhận:

- Như trên:

- Bộ GDĐT;

- UBND Thành phố;

- Sở Y tế;

- Ban Giám đốc Sở;

- Các phòng thuộc sở;

- UBND các Q,H,TX;

- Cổng thông tin điện tử của Ngành;

- Lưu: VT, CTTT.

KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

Phạm Văn Đại

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo