Công an xã có được xử phạt không đội mũ bảo hiểm mới nhất 2024?

Bên cạnh lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động còn có lực lượng công an xã có thẩm quyền phạt giao thông. Vậy công an xã có quyền phạt các lỗi nào 2024?

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ giải đáp câu hỏi "Công an xã có được phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm?" theo quy định mới nhất tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Công an xã có được xử phạt không đội mũ bảo hiểm 2021?

1. Thẩm quyền xử phạt giao thông của công an xã

Theo điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA, công an xã có nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong kế hoạch.

Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau:

  • Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm
  • Chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh
  • Đỗ xe ở lòng đường trái quy định
  • Điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng
  • Tháo ống xả, không có gương chiếu hậu
  • Chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật
  • Các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, quy định nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Như vậy, công an xã có quyền phạt giao thông theo sự phân công trong kế hoạch với các lỗi như trên ở địa bàn các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý. 

2. Công an xã được xử phạt giao thông trong trường hợp nào?

Công an xã chỉ được tham gia vào quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý hành chính đối với vi phạm giao thông khi được huy động lực lượng phối hợp với cảnh sát giao thông

Điều 4 Nghị định 27/2010/NĐ-CP về việc huy động lực lượng công an xã quy định các trường hợp cần thiết huy động công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông như sau:

  • Trong thời gian diễn ra các ngày lễ kỷ niệm; sự kiện chính trị - xã hội; hoạt động văn hóa, thể thao lớn của Nhà nước và địa phương.
  • Các đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội hoặc của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
  • Khi tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp.
  • Trường hợp khác mà trật tự, an toàn giao thông đường bộ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

3. Công an xã có được xử phạt không đội mũ bảo hiểm?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định như sau:

Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy...

2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Như đã nêu tại mục 1 bài viết này, công an xã được quyền xử phạt đối với hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, tương ứng với các mức phạt quy định tại Điều 2. Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định xử phạt VPHC lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng như sau:

7. Sửa đổi khoản 6 Điều 11 như sau:

“6. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh, đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;

b) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.”

Như vậy đối với trường hợp đã nêu ở trên, lực lượng công an xã xử phạt hành chính về hành vi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm ở địa bàn các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý là đúng theo quy định của pháp luật. Mức xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Bổ sung thêm thông tin tới các bạn, theo quy định hiện hành, Trưởng công an xã có quyền xử phạt với mức phạt tối đa là 2.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 33/2023/NĐ-CP về cán bộ, công chức cấp xã thì đã chính thức bỏ chức danh Trưởng công an xã từ 01/08/2023. Thay vào đó, Trưởng Công an xã sẽ là chức danh thuộc lực lượng công an nhân dân, phù hợp với đề án về xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy đã được áp dụng trên toàn quốc theo Nghị định 42/2021/NĐ-CP.

Trên đây, HoaTieu.vn đã giới thiệu cho bạn đọc các quy định của pháp luật về Thẩm quyền xử phạt giao thông của công an xã theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Mời các bạn tham khảo các bài viết khác tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan

Đánh giá bài viết
2 758
0 Bình luận
Sắp xếp theo