Có thể đăng ký tạm trú nhiều nơi được không?

Có thể đăng ký tạm trú nhiều nơi được không? Một người có thể vừa đăng ký tạm trú tại địa phương A, vừa đăng ký tạm trú tại địa phương B không? Hãy cùng Hoatieu.vn đi tìm lời giải cho câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

1. Có thể đăng ký tạm trú nhiều nơi được không?

Đăng ký tạm trú 2 nơi được không?

Khoản 4 Điều 3 Luật Cư trú năm 2020 quy định mỗi công dân chỉ có một nơi thường trú và có thể có thêm một nơi tạm trú.

=> Có thể đăng ký tạm trú tại 2 nơi khác nhau trừ những địa điểm không được đăng ký tạm trú tại điều 23 Luật Cư trú năm 2020, gồm:

1. Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn, chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng, khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật.

2. Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc chỗ ở xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật.

3. Chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.

4. Chỗ ở bị tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phương tiện được dùng làm nơi đăng ký thường trú đã bị xóa đăng ký phương tiện hoặc không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

5. Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.

2. Địa chỉ tạm trú là gì?

Có thể đăng ký tạm trú nhiều nơi được không?

Địa chỉ tạm trú được định nghĩa theo khoản 9 điều 2 Luật Cư trú năm 2020 như sau:

Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú.

3. Cách đăng ký tạm trú qua mạng

Hiện nay việc đăng ký tạm trú đối với người dân đã trở nên thuận tiện hơn nhiều khi các bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú online chỉ với các thao tác đơn giản.

Để biết thủ tục đăng ký tạm trú qua mạng, mời các bạn tham khảo bài: Cách đăng ký tạm trú online

4. Cùng huyện có phải đăng ký tạm trú không?

Đi học, đi làm... ở nơi khác trong cùng phạm vi huyện thì có phải đăng ký thường trú không?

Điều 27 Luật Cư trú năm 2020 quy định:

Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú. 

=> Ở cùng huyện nhưng ra khỏi phạm vi xã để ở 1 nơi khác từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú.

5. Lệ phí đăng ký tạm trú 2021

Lệ phí của thủ tục đăng ký tạm trú là 10.000đ.

Những người thuộc 1 trong các trường hợp sau thì được miễn lệ phí đăng ký tạm trú:

  • Bố, mẹ, vợ (hoặc chồng) của liệt sĩ, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ;
  • Thương binh, con dưới 18 tuổi của thương binh;
  • Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
  • Hộ gia đình thuộc diện xóa đói giảm nghèo; công dân thuộc xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban Dân tộc.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Có thể đăng ký tạm trú nhiều nơi được không? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 384
0 Bình luận
Sắp xếp theo